เปิด สถิติทีมชาติไทยรอบตัดเชือกเอเชียนเกมส์

 

ภาพข่าว ข่าวสด

"ทัพช้างศึก" ก่อนหน้านี้เคยผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์มาแล้ว 3 ครั้งด้วยกัน คือในปี 1990, 1998 และ 2002 ซึ่งผลงานที่ดีที่สุดก็คือการได้เพียงอันดับ 4 เท่านั้น ทว่าเมื่อดูจากผลงานของ ทีมชาติไทยยุคใหม่ ในครั้งนี้แล้ว ถือว่ามีความหวังเป็นอย่างมากเลยทีเดียวที่จะก้าวถึงแชมป์

ทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ ในปี 2014 นี้ มี "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นกุนซือใหญ่ ซึ่งผลงานของเขาถือว่าไม่แพ้ตอนสมัยยังเป็นนักเตะเลย ด้วยการรวบรวมเอาบรรดาแข้งหัวกะทิมารวมกัน และเพาะบ่มจนได้ที่ ก่อนที่จะสามารถสร้างผลงานเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเอเชียนเกมส์ได้เป็นครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์ชาติ 

เปิดสถิติรอบรองชนะเลิศ ทีมฟุตบอลชายไทย เอเชียนเกมส์

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 11 ปักกิ่งเกมส์ 1990

ในปี 1990 ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ คาร์ลอส อัลแบร์โต้ คาร์วัลโญ่ สามารถสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเอาชนะ จีน ซึ่งเป็นชาติเจ้าภาพมาได้ 1-0 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งผู้ยิงประตูชัยให้ ไทย ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศคือ "เหน่อเสน่ห์" ประเสริฐ ช้างมูล ในวัย 18 ปี และนี่ถือเป็นครั้งที่ ทีมชาติไทย ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 

โดยในรอบรองชนะเลิศ ทีมชาติไทย ไปไม่ถึงฝั่งฝันเนื่องจากว่าต้องปราชัยให้กับ เกาหลีเหนือ ไปแบบเจ็บปวด 0-1 ส่วนเกมการแข่งขันในแมตช์ชิงที่ 3 ก็เป็น เกาหลีใต้ ที่เอาชนะ ไทย ไปได้ 1-0

ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล วิ่งไปดีใจกับ "บิ๊กหอย" ธวัชชัย สัจจกุล หลังยิงประตูชัยให้ไทย

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 บางกอกเกมส์ 1998

ทีมชาติไทย ในยุคของกุนซือชาวต่างชาติรายที่ 2 อย่าง ปีเตอร์ วิธ ทำผลงานได้การแข่งขันเอเชียนเกมส์ได้อย่างโดดเด่น โดยผู้เล่นไทยชุดนี้เต็มไปด้วยดาวดังอย่าง เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, เสนาะ โล่งสว่าง, ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล เป็นต้น 

ซึ่งในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ไทย แก้แค้น เกาหลีใต้ ได้สำเร็จด้วยการเฉือนเอาชนะไปได้ 2-1 ด้วยประตูชัยจากฟรีคิกสุดสวยของ "วังลันตา" ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

แต่พอเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ ไทย ก็ไปไม่ถึงฝั่งเหมือนเดิม ด้วยการพ่ายแพ้ต่อ คูเวต 0-3

 เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 14 ปูซานเกมส์ 2002

ก้าวสู่ปี 2002 ทีมชาติไทย ภายใต้การทำทีมของ ปีเตอร์ วิธ โค้ชชาวอังกฤษคนเดิม สามารถผ่านเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศได้อีกครั้ง และนี่ถือเป็นครั้งที่ 3 ในการเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ โดยในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ไทย เบียดเอาชนะ เกาหลีเหนือ ไปได้ 1-0 จากประตูชัยของ "ริวัลโด้กั๊ก" มานิตย์ น้อยเวช

ส่วนการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ไทย ต้องเจอกับ ญี่ปุ่น ที่เต็มไปด้วยดาวดังในยุคนั้นมากมายไม่ว่าจะเป็น ฮิเดโตชิ นากาตะ, ชุนสุเกะ นากามูระ, จุนอิจิ อินาโมโตะ เป็นต้น ซึ่ง ทัพช้างศึก ไม่สามารถต้านทานไหวพ่ายแพ้ไปหมดรูป 0-3 

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ 2014 

ในปี 2014 ทีมชาติไทย สามารถก้าวเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของการแข่งขันเอเชียนเกมส์ได้อีกครั้ง ด้วยการทำทีมของโค้ชที่เป็นคนไทยอย่าง "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง 

โดยทีมชาติไทยชุดนี้เป็นการรวบรวมเอาบรรดาแข้งวัยรุ่นหัวกะทิมากมายมารวมตัวกันอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธุ์, เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์, อดิศักดิ์ ไกรษร และนฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม เป็นต้น ซึ่งการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2014 ไทย เอาชนะคู่แข่งมาได้อย่างต่อเนื่อง แถมยังไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียว

ซึ่งในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ไทย เอาชนะ จอร์แดน ไปได้ 2-0 จากการทำประตูของ ชนาธิป สรงกระสินธุ์ และ เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ ส่วนในรอบรองชนะเลิศ ไทย จะพบกับ ชาติเจ้าภาพ อย่าง เกาหลีใต้ ในวันที่ 30 ก.ย. ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ถือว่าเป็นโค้ชคนไทยรายแรกที่สามารถพา ทัพช้างศึก ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้เป็นผลสำเร็จ แถมสมัยยังเป็นนักเตะก็เคยผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศมาแล้วอีกด้วย นอกจากนั้น ทีมชาติไทยปี 2014 ยังกระทุ้งตาข่ายคู่แข่งได้มากที่สุดนับตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขันมาด้วย โดยนับตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซัดไปแล้ว 15 ประตู

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด สถิติทีมชาติไทยรอบตัดเชือกเอเชียนเกมส์ อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2557 เวลา 10:13:30 50,745 อ่าน
TOP