ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง : ภารกิจ คืนความสุขให้แฟนบอลชาวไทย

 

ภาพข่าว AFP

การแข่งขัน เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ทีมชาติไทยดูมีหวังมากพอสมควรเลยทีเดียวกับการเป็นแชมป์อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้แชมป์ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2002 โดยในปีนี้ไทยมีการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งในเรื่องโค้ชที่ได้ทาง "โค้ชซิโก้" เกียริศักดิ์ เสนาเมือง อดีตหัวหอกระดับตำนานขึ้นมากุมบังเหียน และในเรื่องของตัวนักเตะที่เลือกจะใช้งานเหล่าดาวรุ่งมากกว่านักเตะจอมเก๋า

สำหรับ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ถือว่ามีฝีไม้ลายมือในการคุมทีมไม่เบาเลยทีเดียว เมื่อเขาถูกแต่งตั้งให้คุมทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ และสามารถพาทีมคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จหลังจากห่างหายกับตำแหน่งแชมป์ไปนาน ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวก็ได้รับภารกิจให้พาทีมชาติไทยไปลุยเอเชียนเกมส์ที่ประเทศเกาหลีใต้ แน่นอนว่ากุนซือวัย 41 ปี ช่วยให้ทีมคว้าอันดับ 4 มาครองได้เป็นผลสำเร็จ

แน่นอนว่าจากผลงานอันยอดเยี่ยมในการคุมทีมชาติทางด้าน "โค้ชซิโก้" จึงได้รับความไว้วางใจจากทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้ขึ้นชั้นมาคุมทีมชาติไทยชุดใหญ่เพื่อลุยศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ในที่สุด ก่อนที่เจ้าตัวจะปฏิวัติการคัดเลือกตัวนักเตะเข้าสู่ทีมชาติโดยเลือกใช้เหล่าผู้เล่นดาวรุ่งจากชุดเอเชียนเกมส์เป็นแกนหลัก บวกกับผู้เล่นเก๋าประสบการณ์ในบางส่วน

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ในฐานะผู้เล่นนำทัพทีมชาติไทยเป็นแชมป์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2002

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมทาง "โค้ชซิโก้" ถึงกล้าตัดสินใจหั่นรายชื่อนักเตะชุดใหญ่ออกจากทีมไปหลายรายไม่ว่าจะเป็น ดัสกร ทองเหลา, ธีรศิลป์ แดงดา, ธีรทร บุญมาทัน หรือว่า 2 พี่น้องสุขะ นั่นเป็นเพราะว่านี่คือนโยบายในการทำทีมของเจ้าตัวที่ต้องการให้ผู้เล่นจากชุดเอเชียนเกมส์ซึ่งส่วนมากเป็นผู้เล่นอายุไม่เกิน 23 ปี นั้นเป็นอนาคตของทีมชาติในระยะยาว

โดยเหล่าผู้เล่นอนาคตไกลของทีมชาติไทยชุดนี้ก็จะประกอบไปด้วยผู้เล่นดาวรุ่งอย่าง "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์, อดิศักดิ์ ไกรษร, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, พีระพัฒน์ โน้ตชัยยา, ชาริล ชัปปุยส์ เป็นต้น

ครั้งสุดท้ายที่ "ทัพช้างศึก" สามารถคว้าแชมป์ อาเซียนคัพ มาครองได้สำเร็จคือเมื่อปี 2002 ภายใต้ฝีมือโค้ชชาวอังกฤษอย่าง ปีเตอร์ วิธ นั้นก็ได้ตัดสินใจเลือกใช้ผู้เล่นดาวรุ่งมากมายบวกกับผู้เล่นตัวเก๋าเช่นกัน แน่นอนว่าในครั้งนี้กับ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2014 ด้วยฝีมือของ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ทำไมทีมชาติไทยจะคว้าแชมป์มาครองไม่ได้... 

ขอบคุณข้อมูลจาก อีเอสพีเอ็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง : ภารกิจ คืนความสุขให้แฟนบอลชาวไทย อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:13:41 13,799 อ่าน
TOP