วิเคราะห์เจาะลึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ กลุ่มเอ

 

ภาพข่าว AFP

เวียดนาม เข้าร่วมการแข่งขัน ซูซูกิคัพ ในครั้งนี้ด้วยฐานะเจ้าภาพร่วมกับสิงคโปร์ ทว่าในกลุ่มเอนี้ถือว่าหินทีเดียว เมื่อมี อินโดนีเซีย เป็นกระดูกชิ้นใหญ่เช่นเดียวกับ ฟิลิปปินส์ โดยมี ลาว เป็นตัวสอดแทรก 

การแข่งขันใน 2 นัดแรกของกลุ่มเอ จะทำการแข่งขันกันที่ มาย ดิห์น สเตเดี้ยม ก่อนที่ในนัดสุดท้ายจะย้ายไปลงเล่นที่ เดอะ ฮัง เดย์ สเตเดี้ยม

ข้อมูลเจาะลึก 4 ทีม กลุ่มเอ

"นักสู้สกุลเหงียน" มีศักดิ์ศรีของเจ้าภาพค้ำคออยู่เต็ม ๆ ใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2014 ครั้งนี้ แน่นอนว่าพวกเขาต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อที่จะเข้าไปสู่รอบน็อคเอาต์ให้ได้ โดย เวียดนาม ได้โค้ชชาวญี่ปุ่นจาก เจ-ลีก อย่าง โทชิยะ มิอุระ เข้ามาคุมทีม

โดยทาง เวียดนาม เคยฟาดแชมป์ เอเซียนคัพ มาแล้ว 1 สมัยในปี 2008 ซึ่งในตอนนั้นพวกเขามีสุดยอดกองหน้าอย่าง เลห์ คอง วิห์น ที่อยู่ในช่วงพีคคอยผลิตสกอร์ให้อย่างต่อเนื่อง

"ขุนพลอิเหนา" ถือว่าเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแท้จริงด้วยผลงานที่ผ่านมาในอดีต ซึ่งทาง อินโดนีเซีย แม้ว่าจะยังไม่เคยเป็นแชมป์ เอเซียนคัพ ทว่าพวกเขาก็เคยเป็นรองแชมป์มาแล้วถึง 4 สมัยด้วยกัน ในยุคของยอดนักเตะอย่าง คูร์เนียวาน กับ บัมบัง ปามังกัส

ทว่าทีมในชุดปัจจุบันพวกเขาก็ไม่ได้ด้อยแต่อย่างใดโดยมี อัลเฟรด รีเดิ้ล กุนซือมากประสบการณ์เป็นหัวเรือใหญ่ ส่วนนักเตะก็มี อีวาน ดิมาส, คริสเตียน กอนซาเลซ และอิรฟาน บัชดิม เป็นตัวชูโรง 

"แข้งตากาล็อค" ได้ชื่อว่าเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียนมาช้านานทว่าพวกเขากลับไม่เคยคว้าแชมป์อาเซียนคัพได้เลยแม้แต่หนเดียว พวกเขาทำได้ดีที่สุดเพียงแค่รอบรองชนะเลิศเท่านั้น ทว่าในการแข่งขันครังนี้ ฟิลิปปินส์ มีนักเตะที่เรียกได้ว่าเป็นแข้งที่น่ากลัวอย่าง พี่น้องยังกัสแบนด์

โดยทาง ฟิลิปปินส์ ถือว่ามีตัวผู้เล่นที่เรียกได้ว่าบิ๊กเนมกว่าทีมอื่น ๆ อยู่หลายรายอย่างตัวของผู้รักษาประตูซึ่งมีดีกรีเป็นถึงอดีตเยาวชนฟูแล่มอย่าง นีล อีเธอร์ริดจ์ พร้อมด้วย เจมส์ กับ ฟิล ยังกัสแบนด์ 2 พี่น้องจอมเทคนิคที่เคยเป็นเยาวชนของเชลซี ซึ่งทางเฮดโค้ชก็ได้ตัว โธมัส ดูลี่ย์ อดีตแข้งทีมชาติอเมริกาเข้ามาดูแลทีม

ลาว เข้ามาสู่รอบแบ่งกลุ่มของ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ในฐานะรองแชมป์รอบคัดเลือก ซึ่งการถูกจับมาอยู่ในสายเอก็ถือว่าโหดใช่ย่อยเพราะว่าพวกเขาต้องเจอแต่ทีมระดับเสืออาเซียนทั้งนั้น ทว่าด้วยฝีมือของ สก็อตต์ บูธ กุนซือจอมเก๋าแล้วอาจจะทำให้ลาวกลายเป็นเสือซุ่มของรอบนี้ก็เป็นได้

โดยทาง ลาว มีขุนพลตัวหลัก ๆ ที่ค้าแข้งอยู่ในเมืองไทยอย่าง คำแพง สายวุฒิ กับ สุขพร วงศ์เชียงคำ เป็นตัวทีเด็ด ที่จะสามารถพลิกสถานการณ์ให้กับทีมได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิเคราะห์เจาะลึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ กลุ่มเอ อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:06:11 9,722 อ่าน
TOP