บังยี เชื่ออีก 4 ปี ทีมช้างศึกขึ้นเป็นเจ้าเอเชีย เตรียมเสนอไทยเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนคัพ 2023


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          บังยี ยินดีที่รัฐบาลรสนับสนุนฟุตบอลไทยไปบอลโลก เชื่ออีก 4 ปีข้างหน้า ไทยจะก้าวไปถึงทีมชั้นนำของเอเชียได้แน่ ส่วนเจ้าภาพจัดศึกเอเชี่ยนคัพ 2023 ไทยมีลุ้น

          เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวีร์ มะกูดี หรือ บังยี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวถึง กรณีที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วางนโยบายพร้อมที่จะสนับสนุนสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย รวมถึงการวางแผนในการเตรียมทีมชาติไทย โดยตั้งเป้าที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลระดับเอเชียให้ได้ พร้อมทั้งจะนำพาทีมชาติไทยผ่านเข้ารอบสุดท้ายในฟุตบอลโลกโดยเร็วนั้น

          ทางสมาคมฟุตบอลฯ รู้สึกยินดีและพร้อมที่จะร่วมมือกับภาครัฐบาลที่จะเข้ามามีส่วนช่วยสนับสนุนในครั้งนี้ ทั้งเรื่องของสนามฝึกซ้อมภายในเมืองตามที่ นายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ ซิโก้ เฮดโค้ชทีมช้างศึกต้องการ รวมถึงการจัดแข่งขันฟุตบอลลีกในระดับเยาวชนเพื่อเริ่มการปลูกฝังพัฒนาตั้งแต่ในรุ่นเด็ก

          ทั้งนี้ บังยี กล่าวต่อว่า คงจะต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องรายละเอียดให้ชัดเจนถึงแผนในการดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ในส่วนภาพเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะต้องคว้าแชมป์เอเชียและผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกให้ได้ ทางสมาคมฟุตบอลฯ ก็ไม่รู้สึกกดดันแต่อย่างใด ส่วนตัวมองว่าจะต้องดูในเรื่องการเข้ามาสนับสนุนในด้านใดบ้าง หลังจากนั้นจะต้องประเมินผล เพื่อจะได้ดูว่ามีศักยภาพพอที่จะทำตามเป้าหมายได้หรือไม่

          บังยี กล่าวอีกว่า สำหรับนักเตะทีมชาติไทยในตอนนี้ ซิโก้ ได้สร้างนักเตะรุ่นใหม่ขึ้นมา ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมาทีมชุดนี้ได้ก้าวไปคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2014 รวมถึงคว้าอันดับ 4 เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในรอบ 4 ทีมสุดท้ายมี ไทย เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และ อิรัก โดยหากนำไปเปรียบเทียบกับศึกเอเชี่ยนคัพ 2015 ที่ในรอบตัดเชือกมี 4 ทีมคือ เกาหลีใต้ อิรัก ยูเออี และ ออสเตรเลีย เจ้าภาพ ซึ่งก็มี 2 ทีมที่มาจากเอเชี่ยนเกมส์คือ เกาหลีใต้ และ อิรัก

          อย่างไรก็ตาม บังยี เชื่อว่า หากทีมชุดนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ และพัฒนาฝีเท้าต่อไปเรื่อย ๆ อีก 3-4 ปีข้างหน้า ทีมชาติไทยจะก้าวไปถึงทีมชั้นนำของเอเชียได้แน่นอน และมองว่าจะมีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกศึกเอเชี่ยนคัพครั้งต่อไป แต่ ณ ตอนนี้ สิ่งแรกที่เราจะต้องตระหนักคือ ต้องผ่านรอบคัดเลือกไปให้ได้ก่อน

          นอกจากนี้ สำหรับโอกาสของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนคัพนั้น คงจะต้องรอเวลาอีก 8 ปี เพราะครั้งต่อไปในปี 2019 จะจัดขึ้นที่ในโซนตะวันออกกลางที่มี 3 ทีมเสนอตัวคือ อิหร่าน ยูเออี และ ซาอุดีอาระเบีย แต่ในเอเชี่ยนคัพ 2023 ประเทศไทย ก็พอมีโอกาสอยู่บ้างที่จะได้จัดการแข่งขัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
มติชนออนไลน์

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บังยี เชื่ออีก 4 ปี ทีมช้างศึกขึ้นเป็นเจ้าเอเชีย เตรียมเสนอไทยเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนคัพ 2023 อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2558 เวลา 14:00:16 3,521 อ่าน
TOP