นัดสุดท้ายของกัปตัน..ถึงวัน สตีเว่น เจอร์ราร์ด ลา แอนฟิลด์

จากเกมแรกที่ลงสนามเป็นตัวสำรองของ เวการ์ด เฮกเก้ม ช่วงนาทีสุดท้ายของเกม พรีเมียร์ลีก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 1998 ในที่สุด วันที่ สตีเว่น เจอร์ราร์ด จะลงสนามในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล ต่อหน้าเหล่า เดอะ ค็อป ในสนาม แอนฟิลด์ เป็นเกมสุดท้ายก็มาถึงแล้วในวันนี้

ลิเวอร์พูล จะเปิดบ้านต้อนรับ คริสตัล พาเลซ ในเกมนัดที่ 37 ของฤดูกาล ซึ่งเรื่องผลการแข่งขันอาจไม่ได้มีความหมายอะไร แต่สำหรับ เจอร์ราร์ด นี่คงเป็นเกมที่น่าจดจำที่สุดอีกนัดหนึ่งในชีวิต 

และก่อนจะกลายเป็นอดีตกัปตันทีมของ ลิเวอร์พูล เจอร์ราร์ด ได้พูดถึงหลายสิ่ง ตั้งแต่ความรู้สึกตลอดช่วงเวลากว่า 17 ปี และเรื่องที่อยากจะเห็นสโมสรเป็นไปในอนาคต


เกมสุดท้ายที่ แอนฟิลด์

"ผมรู้สึกดี ผมรอให้มันมาถึง รอให้ถึงแมตช์นี้และผมอยากจะชนะอย่างยิ่ง ผมอยากปิดท้ายที่ แอนฟิลด์ ให้ยอดเยี่ยมต่อหน้าแฟน ๆ แต่แน่นอนอยู่แล้ว หลังจากเกมผมก็จะมีโอกาสได้กล่าวลากองเชียร์ มันคงเป็นช่วงที่ยอดเยี่ยมแน่"


ความรู้สึกกับ 17 ปีที่ผ่านมา

"ผมสามารถนึกย้อนกลับไปด้วยความภูมิใจ ผมภูมิใจกับความสำเร็จที่ทำได้ แชมป์ทุกรายการ และทุกความทรงจำที่ยอดเยี่ยม ที่จริงการไม่ได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก มันก็น่าเสียดาย แต่ผมก็ไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว มันเป็นเรื่องเดียวที่คงจะติดอยู่ในใจ แต่ผมก็ต้องมองในภาพที่ใหญ่กว่านั้น ผมโตมาโดยมีความฝันที่จะได้เล่นให้ ลิเวอร์พูล สักครั้ง จนถึงตอนที่ผมนั่งอยู่ที่นี่กับสถิติ 708 นัด แค่นี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จมากแล้ว เมื่อย้อนไปถึงวันที่ผมเริ่มต้น"


เหตุการณ์สุดยอดที่อิสตันบูล

"มันยังรู้สึกอยู่ถึงทุกวันนี้ พูดแล้วยังขนลุกเลย นั่นเป็นคืนที่ยอดเยี่ยมที่สุดของผมในการเล่นฟุตบอล มันเป็นความฝันของนักฟุตบอลทุกคน เป็นถ้วยที่เยี่ยมที่สุดที่คุณอยากจะได้ ทั้งการที่เราสู้จนชนะ เกมที่มันเกิดขึ้น ผมว่าเกมนั้นมันกลายเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปแล้ว และในฐานะกัปตันทีม คงไม่มีใครในโลกนี้จะภูมิใจมากไปกว่าผมแน่นอน"


เกมและประตูที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ แอนฟิลด์

"ผมว่ามันคงเป็นเกมกับ เอฟเวอร์ตัน ที่ผมยิงแฮตทริก แต่ถ้าคุณพูดถึงประตูที่สำคัญกับทีมและสโมสรมากที่สุด มันก็คงเป็นลูกที่ผมยิง โอลิมเปียกอส ซึ่งมันนำเราไปสู่คืนยอดเยี่ยมที่อิสตันบูล ทั้งช่วงเวลาที่มันเกิดขึ้น และความสำคัญของประตูนั้น"


กลับมาเป็นผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ?

"ผมว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะตอบคำถามนี้ ที่จริงผมตั้งใจจะอยู่ในวงการต่อไปนะ ผมกำลังอบรมหลักสูตรโค้ชของ ยูฟ่า อยู่เหมือนกัน แต่ผมคิดว่าใครที่จะมาทำหน้าที่หรือรับตำแหน่งนี้ที่สโมสร อย่างแรกเลยคุณต้องดีพอ คุณไม่สามารถเข้ามาทำงานนี้ได้เพียงแค่เพราะว่าคุณมีชื่อเสียง หรืออะไรแบบนั้น ผมว่าคุณคงบ้าแน่ถ้าจะรับตำแหน่งนี้เพียงเพราะคุณเป็น สตีเว่น เจอร์ราร์ด หรือเพียงเพราะสิ่งที่คุณเคยทำตอนเล่นฟุตบอล"


ตลอด 17 ปี ใครคือคนที่มีส่วนสำคัญที่สุด

"ผมคงนึกไปถึงตั้งแต่โค้ชของผมตอนอายุ 18 ผมต้องขอบคุณ สตีฟ ไฮเวย์, ฮิวอี้ แม็คอิวเลย์ และ เดฟ แชนน่อน พวกเขาคือคนสร้างผมให้พร้อมสำหรับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ สอนผมทั้งเรื่องส่วนตัว และสอนทุกอย่างให้ผมพร้อมสำหรับสิ่งที่จะต้องเจอเมื่อขึ้นมาเป็นผู้เล่นทีมชุดใหญ่

"ต่อมาผมก็ต้องขอบคุณ เชราร์ด อุลลิเยร์ ที่ให้โอกาสผม เขาเป็นเหมือนพ่อของผมก็ว่าได้ คอยดูแลผมและสอนผมมากมายเรื่องแท็คติก ผมคว้าแชมป์ 3 รายการแรกกับเขา และเขาก็เป็นคนมอบตำแหน่งกัปตันทีมให้ผมตอนอายุแค่ 23"


อยากขอบคุณใครอีก ?

"ครอบครัวของผม พวกเขาคือที่สุด ครอบครัว และเพื่อน ๆ ที่อยู่กับผมมาตลอดทุก ๆ นัดที่ลงสนาม พวกเขาคือคนที่คอยอยู่กับคุณไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม หรือเวลาที่คุณอยากเก็บตัวอยู่ในห้อง พวกเขาคือคนที่ช่วยให้คุณมีแรงที่จะลงสนามในเกมต่อไป และนอกจากนี้ผมอยากขอบคุณทุก ๆ คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสโมสรด้วย"

 

เนื้อหาจาก liverpoolfc.com

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นัดสุดท้ายของกัปตัน..ถึงวัน สตีเว่น เจอร์ราร์ด ลา แอนฟิลด์ อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2558 เวลา 09:26:55 20,941 อ่าน
TOP