10 การเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ อาร์แซน เวนเกอร์

อาร์เซน่อล ตัดสินใจดึงตัว อาร์แซน เวนเกอร์ มาจาก นาโกย่า แกรมปัส เอท เมื่อปี 1996 ก่อนที่กุนซือที่ใครหลาย ๆ คนมองว่าฝีมือไม่เท่าไหร่นั้นจะพาพลพรรคปืนโตกวาดความสำเร็จมากมาย ด้วยการหานักเตะฝีเท้าดีเข้าสู่ทีม และส่วนมากจะเป็นผู้เล่นที่ราคาไม่แพง หรือไม่ก็ไม่ประสบความสำเร็จกับต้นสังกัดเดิม ก่อนจะมาเฉิดฉายในชุดของอาร์เซน่อลได้อย่างยิ่งใหญ่

โดยผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ อาร์แซน เวนเกอร์ ที่เคยทำไว้คือการพา เดอะ กันเนอร์ส คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ด้วยผลงานไร้พ่ายเมื่อปี 2004 ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้ว อาร์เซน่อล ไม่แพ้ใครติดต่อกันมากสุดถึง 49 นัดด้วยกัน

แน่นอนว่าเหล่านักเตะที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ซื้อมาก็มีทั้งที่ประสบความสำเร็จ และไม่สามารถแจ้งเกิดได้ตามหวัง โดยผู้เล่นที่ซื้อมาแล้วกลายเป็นซุปตาร์ก็มีมากมายทั้ง เฟดริก ลุงเบิร์ก, เธียร์รี่ อองรี, โรแบร์ ปิแรส หรือว่านิโกล่าส์ อเนลก้า ส่วนที่ซื้อมาแล้วฟาล์วก็ไม่น้อยทั้ง ฟรานซิส เจฟเฟอร์, ปาสกาล ซีกอง เป็นต้น ทว่าประเด็นในครั้งนี้คือ ผู้เล่นที่ซื้อมาแล้วแจ้งเกิดได้แบบสุด ๆ 

10 ผู้เล่นที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ซื้อมาแล้วคุ้มค่าแบบสุด ๆ

อเล็กซิส ซานเชซ

1) อเล็กซิส ซานเชซ

ขรัวเฒ่าวัย 65 ปี จัดการสอย อเล็กซิส ซานเชซ จาก บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์ มาเติมกระสุนปืนใหญ่เมื่อต้นฤดูกาล 2014 ซึ่งดาวเตะทีมชาติชิลีถือว่าสอบผ่านการเล่นในพรีเมียร์ลีกได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไรนัก เมื่อกดไปทั้งสิ้น 25 ตุง พร้อมกับพา อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ไปครอง

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

2) โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

อาร์วีพี ย้ายจาก เฟเยนูร์ด มายัง เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ด้วยค่าตัว 2.5 ล้านปอนด์ ในฐานะดาวรุ่งของวงการลูกหนังฮอลแลนด์ โดยในทีแรกได้ลงเล่นในตำแหน่งปีกซ้าย ทว่าด้วยสัญชาติญานดาวยิง และยิงประตูได้อย่างเฉียบคมส่งผลให้ อาร์แซน เวนเกอร์ ดันให้เจ้าตัวขึ้นมาเป็นกองหน้าอย่างเต็มตัว ก่อนที่จะโชว์ผลงานได้อย่างร้อนแรง แต่สุดท้ายแล้วเจ้าตัวก็เลือกไปคว้าแชมป์กับ แมนฯยูไนเต็ด เมื่อปี 2012 ด้วยค่าตัว 24 ล้านปอนด์

โซล แคมป์เบล

3) โซล แคมป์เบล

ปราการหลังทีมชาติอังกฤษเจ้าของฉายา "บิ๊กโซล" กลายเป็นผู้ทรยศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากที่เขาตัดสินใจย้ายข้ามฟากจาก ไวท์ ฮาร์ท เลน มายัง เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เมื่อปี 2001 แบบฟรีทรานเฟอร์ ก่อนที่จะเป็นกำลังหลักช่วยให้ อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้ 3 สมัย และแชมป์พรีเมียร์ลีกอีก 2 สมัย

4) โรแบร์ ปิแรส

ปีกหน้าหยกทีมชาติฝรั่งเศส ย้ายจาก มาร์กเซย มาอยู่กับ อาร์เซน่อล เมื่อปี 2000 ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ เพื่อเข้ามาแทนที่ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ที่ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ซึ่งค่าตัวเพียงแค่ 6 ล้านปอนด์ ของ ปิแรส นั้นถือว่าคุ้มค่าแบบสุด ๆ เพราะด้วยทั้งเทคนิคการเล่นที่แพรวพราว รวมไปถึงจังหวะเกมที่เข้าข่ากับเพื่อนร่วมทีมสุด ๆ ทำให้เขากลายเป็นตำนานของทีมมาจนถึงทุกวันนี้

โคโล ตูเร่

5) โคโล ตูเร่

เด็กหนุ่มชาวไอวอรีโคสต์ ถูกซื้อตัวมาจากสโมสรพันธมิตรของอาร์เซน่อลอย่าง มิโมซ่า ด้วยค่าตัวสุดจะจิ๊บจ๊อยเพียงแค่ 150,000 ปอนด์ เท่านั้น ทว่าเมื่อของมาถึงมือ อาร์แซน เวนเกอร์ แล้วล่ะก็ของที่เกือบดีจะหลายเป็นของดีได้ไม่ยาก โดย โคโล ตูเร่ กลายเป็นกำลังหลักของ อาร์เซน่อล อย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่าเจ้าตัวคือหนึ่งในผู้เล่นชุดไร้พ่ายเสียด้วย แต่สุดท้ายแล้วทีมเงินถุงเงินถังอย่าง แมนฯ ซิตี้ ก็มาคว้าตัวไปร่วมทีมเมื่อปี 2009 ด้วยค่าตัว 16 ล้านปอนด์

เชสก์ ฟาเบรกาส

6) เชสก์ ฟาเบรกาส

กองกลางอัจฉริยะ ถูก อาร์แซน เวนเกอร์ ดึงตัวมาจาก ทีมเยาวชนบาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวสุดถูกที่ 500,000 ปอนด์ เมื่อปี 2003 ในวัยเพียงแค่ 16 ปี เท่านั้น ก่อนที่เซนส์บอลของเจ้าตัวจะทำให้ตัวเองกลายเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ และเป็นคนสำคัญของทีมขึ้นมาได้ แถมยังถูกดันให้ขึ้นไปเป็นกัปตันทีมอีกต่างหาก และด้วยฟอร์มที่จ๊าบแบบสุด ๆ ส่งผลให้ บาร์ซ่า เองต้องมาเสียเงินถึง 35 ล้านปอนด์ จ่ายให้กับ อาร์เซน่อล ในการดึงตัวกองกลางทีมชาติสเปนกลับสู่อ้อมอกอีกครั้งในปี 2011

นิโกล่าส์ อเนลก้า

7) นิโกล่าส์ อเนลก้า

อดีตแบดบอยแห่งวงการลูกหนัง ถูก ไอ้ปืนใหญ่ ซื้อมาจาก เปแอสเช เมื่อปี 1997 ด้วยค่าตัวเพียง 500,000 ปอนด์ ในวัย 17 ปี แน่นอนว่าด้วยการลงสนามเคียงข้าง กองหน้าจอมคลาสสิค อย่าง เดนนิส เบิร์กแคมป์ ทำให้ลีลาการเล่นของ เจ้าหนูนิโก้ พัฒนาไปได้ไวมาก ๆ และนั่นทำให้เขากลายเป็นกองหน้าที่อันตรายที่สุดคนหนึ่งในเวทีพรีเมียร์ลีก แต่ด้วยความติสต์ส่วนตัวทำให้เขาต้องแยกทางกับ อาร์เซน่อล ไปเมื่อปี 1999 โดยย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 22.5 ล้านปอนด์ แต่เส้นทางของแบดบอยเลือดน้ำหอมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเขาไม่ประสบความสำเร็จกับ ราชันชุดขาว เลยแม้แต่น้อย

มาร์ค โอเวอร์มาร์ส

8) มาร์ค โอเวอร์มาร์ส

ปีกจรวดดัตช์ ย้ายจาก อาแจ็กซ์ฯ มายัง อาร์เซน่อล ด้วยค่าตัว 5.5 ล้านปอนด์ ในปี 1997 ก่อนที่จะพา เดอะ กันเนอร์ส บินสูงด้วยการซิวแชมป์พรีเมียร์ลีกในปีต่อมา ทว่าเมื่อปี 2000 บาร์เซโลน่า ก็มาพรากตัวแข้งรายนี้ไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์  พร้อม ๆ กับ เอ็มมานูเอล เปอร์ตีต์ อีกหนึ่งมิดฟิลด์ในตำนานของอาร์เซน่อล

ปาทริค วิเอร่า

9) ปาทริค วิเอร่า

กองกลางจอมห่ามรายนี้ซมซานมาจาก เอซี มิลาน เมื่อปี 1996 พร้อมกับค่าตัวแบบขายทิ้งเพียง 3.5 ล้านปอนด์ เพราะว่าเจ้าตัวไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งกับ ปีศาจแดงดำ ได้เลย ทว่าเมื่อของดีมาถึงมือ อาร์แซน เวนเกอร์ มีเหรอที่จะเจียระไนไม่ได้ เพราะว่า ปาทริค วิเอร่า ที่มาจับคู่กันในแดนกลางกับ เอ็มมานูเอล เปอตีต์ ถือว่าเป็นคู่มิดฟิลด์ที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรปของยุคนั้นเลยก็ว่าได้ พร้อมกับประสบความสำเร็จคว้ามาทั้งหมด 7 โทรฟี่ ก่อนที่จะอำลาทีมไปอยู่กับ ยูเวนตุส เมื่อปี 2006

เธียร์รี่ อองรี

10) เธียร์รี่ อองรี

เป็นอีกหนึ่งคนที่ซมซานมาจาก เลก้า เซเรียอา อิตาลี โดยย้ายมาจาก ยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 11 ล้านปอนด์ พร้อมกับการเป็นผู้เล่นปีกซ้าย ทว่าด้วยสายตาของ  อาร์แซน เวนเกอร์ มองว่า อองรี นั้นเหมาะที่จะเป็นกองหน้ามากกว่า ซึ่งสิ่งที่ ขงเบ้งเลือดน้ำหอม มองเห็นนั้นมันทำให้ชีวิตของ เธียร์รี่ อองรี เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเขากลายเป็นผู้เล่นระดับประวัติศาสตร์ของอาร์เซน่อลเลยทีเดียวด้วยตำแหน่ง ดาวยิงสูงสุดตลอดกาล

ขอบคุณข้อมูลจาก telegraph.co.uk

ภาพข่าว : AFP, corbisimage  

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 การเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ อาร์แซน เวนเกอร์ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:52:52 30,083 อ่าน
TOP