เปิดสถิติ เจอร์เก้น คล็อปป์ vs ฟาน กัล, มูรินโญ่, เวนเกอร์, เปเยกรินี่

การมาของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือใหม่ป้ายแดงของ ลิเวอร์พูล ทำให้เหล่าแฟนบอล "หงส์แดง" มีความหวังในการเห็นทีมรักของเขากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งบนลีกสูงสุดเมืองผู้ดี และแน่นอนหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ "เดอะ ค็อป" สมหวังนั่นก็คือการมีทีมที่พร้อมไปต่อกรกับยักษ์ใหญ่ใน พรีเมียร์ลีก อย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด, แมนฯ ซิตี้, เชลลี และอาร์เซน่อล

ที่ผ่านมา เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยทำทีมพบกับบรรดากุนซือที่กำลังคุมสโมสรยักษ์ใหญ่ใน พรีเมียร์ลีก ในเวลานี้มาบ้างแล้วในอดีต และต่อไปนี้คือผลงานที่ผ่านมาของ กุนซือชาวเยอรมัน ที่เคยวัดฝีมือกับ 4 ยอดเทรนเนอร์อย่าง หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่, อาร์แซน เวนเกอร์ และอานูเอล เปเยกรินี่ :

 

vs มานูเอล เปเยกรินี่, พบกัน 2 ครั้ง : ชนะ 1 เสมอ 1

หนึ่งในเกมที่น่าจดจำมากที่สุดของการคุมทีม ดอร์ทมุนด์ ของเจอร์เก้น คล็อปป์ นั่นก็คือเกมที่ "เสือเหลือง" พลิกนรกแซงคว้าชัยเหนือ มาลาก้า ภายใต้การคุมทีมของ มานูเอล เปเยกรินี่ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้ายในปี 2013

หลังจากที่เกมแรกเสมอกันไป 0-0 ในเกมที่ 2 เป็นฝั่ง มาลาก้า ที่ดูเหมือนจะคว้าชัยไปได้แล้วเมื่อกำลังจะปิดเกมจากการขึ้นนำ ดอร์ทมุนด์ 2-1 แต่แล้วลูกทีมของ คล็อปป์ ก็มาสร้างปาฏิหาริย์ยิงสองประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บพลิกกลับมาคว้าชัย 3-2 พร้อมกับผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปได้สำเร็จ เชื่อว่า เปเยกรินี่ ยังคงเจ็บปวด และรอแก้มือสู้กับ คล็อปป์ อีกครั้ง

 

vs โชเซ่ มูรินโญ่, พบกัน 4 ครั้ง : ชนะ 2 เสมอ1 แพ้ 1

ผลงานชิ้นโบว์แดงของ คล็อปป์ ในการทำทีมพบกับ มูรินโญ่ ที่ตอนนั้นคุมทัพ "ราชันชุดขาว" อยู่นั่นก็คือการพาทีม ดอร์ทมุนด์ ถล่ม เรอัล มาดริด 4-1 จากการยิงคนเดียว 4 ประตูของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในรอบชนะเลิศศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

และถึงแม้ลูกทีมของ มูรินโญ่ จะยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้กับ ดอร์ทมุนด์ 2-0 ในเกมที่ 2 ก็ไม่เพียงที่จะหยุด "เสือเหลือง" เดินหน้าเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้

 

vs หลุยส์ ฟาน กัล, พบกัน 4 ครั้ง : ชนะ 2 แพ้ 2

สถิติในการทำทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ และหลุยส์ ฟาน กัล ถือว่าสูสีกันมาก ซึ่ง ฟานกัล เคยเป็นนายใหญ่ บาเยิร์น มิวนิค อยู่ 2 ฤดูกาล โดยปีแรกของเขาก็สามารถบุกไปถล่ม ดอร์ทมุนด์ ถึงถิ่น 5-1 แถมยังกลับมาย้ำชัยได้อีกครั้งในบ้าน 3-1 และสามารถพา "เสือใต้" คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ไปครองได้สำเร็จในฤดูกาล 2009-10

แต่หลังจากนั้น ดอร์ทมุนด์ ของเจอร์เก้น คล็อปป์ ก็เอาแบบคืนทบต้นทบดอก โดยเปิดบ้านอัด บาเยิร์น 2-0 และบุกไปถล่มถึง "อลิอันซ์ อารีน่า" 3-1 และในปีนั้น "เสือเหลือง" ก็คว้าแชมป์ลีกไปครอง หลังจากนั้น ฟาน กัล ก็โบกมือลาเวที บุนเดสลีกา

 

vs อาร์แซน เวนเกอร์, พบกัน 6 ครั้ง : ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 3

อาร์แซน เวนเกอร์ เป็นกุนซือเพียงคนเดียวในบรรดานายใหญของสโมสรยักษ์ใหญ่ พรีเมียร์ลีก ที่มีสถิติที่ดีในการเจอกับ คล็อปป์ โดยเป็นการคว้าชัยมาได้ 3 จาก 6 เกมในการพบกันในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และทั้งคู่ต้องนำลูกทีมมาฟาดแข้งกันมากกว่าคนอื่น ๆ

ถือเป็นความท้าท้ายของกุนซือวัย 48 ปีที่ต้องพยายามเอาชนะให้ได้มากกว่าเดิม แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ ดอร์ทมุนด์ อีกแล้วที่ต้องสู้กับ อาร์เซน่อล แต่เป็น ลิเวอร์พูล

เนื้อหาจาก independent.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสถิติ เจอร์เก้น คล็อปป์ vs ฟาน กัล, มูรินโญ่, เวนเกอร์, เปเยกรินี่ อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2558 เวลา 16:10:59 18,700 อ่าน
TOP