ศึกนี้สุดสำคัญ ทีมชาติไทยบุกเวียดนาม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก

ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เดินทางไปทำศึกนัดสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในการบุกเวียดนาม เพื่อลงเล่น ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มเอฟ ในวันอังคารที่ 13 ตุลาคม นี้

ทีมชาติไทยรั้งตำแหน่งจ่าฝูงของกลุ่มหลังจากลงเล่นไปแล้ว 3 นัด และหากสามารถบุกไปชนะเวียดนามได้ถึงกรุงฮานอยได้ ก็จะการันตีการจบด้วยรองแชมป์กลุ่มเป็นอย่างน้อย และที่จริงคือจะทำให้มีโอกาสสูงมากที่จะคว้าแชมป์กลุ่มไปครอง ได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป

ด้านเวียดนามเพิ่งพลาดชัยชนะอย่างน่าเสียดายหลังจากโดน อิรัก ตีเสมอในช่วงทดเวลาเจ็บเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา แต่มองในอีกแง่หนึ่งที่คือผลงานยอดเยี่ยมของนักเตะทีมเหงียนที่เกือบจะเอาชนะทีมชั้นนำของเอเชียได้ และนี่คือสิ่งที่เตือนนักเตะทีมชาติไทยไว้ว่า อย่าคิดว่าเกมนี้จะคว้าชัยชนะมาได้ง่าย ๆ แม้จะเป็นฝ่ายเก็บชัยได้หวุดหวิด 1-0 ตอนที่เจอกันเกมแรก


เว็บไซต์ฟุตบอลชื่อดัง espnfc.com ได้วิเคราะห์ถึง 3 ประเด็นสำคัญสำหรับทีมชาติไทยเอาไว้ดังนี้


1 ทีมชาติไทยจะลุยให้รู้กันไปหรือจะเล่นแบบปลอดภัยไว้ก่อน

ทีมชาติไทยเหลือโปรแกรมทั้งหมดอีก 3 เกม โดยนัดสุดท้ายคือการไปเยือน อิรัก ในเดือนมีนาคม ปีหน้า และสถานการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับทีมช้างศึกก็คือการจองตั๋วสู่รอบต่อไปให้เรียบร้อยก่อนจะถึงเกมนั้น 

นั่นหมายความว่าไทยต้องเอาชนะให้ได้ในการเล่นกับเวียดนาม และ ไต้หวัน และนี่คือเหตุผลที่ทำห้เกมในวันอังคารนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะฝ่ายเวียดนามเองก็จำเป็นต้องเก็บ 3 คะแนนให้ได้ เพื่อรักษาโอกาสในการลุ้นเข้ารอบต่อไป 

ในเกมแรกที่พบกันเมื่อเดือนพฤษภาคม นักเตะไทยแสดงให้เห็นถึงทักษะที่ดีกว่า แต่กว่าจะมาได้ 1-0 ก็ต้องหืดจับเพราะเวียดนามพยายามเล่นเกมรับเต็มที่เพื่อหวังที่จะยันเสมอเอาแต้มเดียว 

กลับกันในเกมนี้ต้องรอดูว่าโค้ช ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จะสั่งให้ลูกทีมเปิดเกมบุกใส่เพื่อเอาชนะหรือไม่

แต่หากเลือกที่จะเล่นรัดกุม ปลอดภัยไว้ก่อน หรือหวังจะเอาแค่แต้มเดียว นั่นอาจกลายเป็นโอกาสให้เวียดนามได้เล่นเกมของตัวเอง และเมื่อได้เสียงเชียร์จากแฟนบอลในสนามมาเพิ่มเป็นพลัง อะไรจะเกิดขึ้นก็ไม่แน่เหมือนกัน

่ตริสตอง โด ไทยเวียดนาม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก

แฟนบอลชาวไทยจะมีนาทีที่ได้เฮแบบนี้เหมือนในเกมแรกหรือไม่ ?


2 โอกาสของเมสซี่เจ

ชนาธิป สรงกระสินธิ์ ไม่ได้มีส่วนร่วมกับทีมในเกมที่แล้วที่ไทยเสมออิรัก 2-2 เนื่องจากมีปัญหาบาดเจ็บ แต่ตอนนี้ เมสซี่เจ หายกลับมาพร้อมจะลงสนาม และได้ลงเล่นไปแล้วในเกมอุ่นเครื่องกับฮ่องกง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

และหากโค้ชซิโก้ ยึดเอาทีมตัวจริงในเกมนี้เป็นหลัก นั่นเท่ากับว่า เมสซี่เจ จะได้ลงเล่นทำเกมรุกสนับสนุน มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา ที่จะยืนเป็นหัวหอก 

ในเกมแรกที่กรุงเทพฯ ชนาธิป ต้องเจอกับเกมโหดโดนนักเตะเวียดนามไล่เตะตัดเกม ถูกทำฟาวล์นับครั้งไม่ถ้วน แต่ที่สุดเจ้าตัวก็ยืนหยัดสู้ไม่ถอยจนช่วยให้ทีมเป็นฝ่ายชนะ

แน่นอน หากเกมนี้ทีมชาติไทยมี เมสซี่เจ ลงสนามคงเป็นการเพิ่มพิษสงและอาวุธที่จะปั่นป่วนเล่นงานแนวรับของเวียดนามได้ไม่น้อย

่ตริสตอง โด ไทยเวียดนาม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก

ตริสตอง โด มีสิทธิ์เลือกเล่นให้เวียดนาม แต่เจ้าตัวก็เลือกทีมชาติไทย


3 ศึกสายเลือดของ ตริสต็อง โด

ตริสต็อง โด แบ็กฟอร์มแรงจาก บีอีซี เทโรศาสน มีโอกาสสูงที่จะได้ลงเล่นในเกมนี้ หลังจากยึดตัวจริงมาตั้งแต่ในเกมกับอิรัก รวมถึงนัดอุ่นเครื่องกับฮ่องกง

โด เป็นชาวฝรั่งเศสโดยกำเนิด โดยปู่และย่าเป็นชาวเวียดนามอพยพ ขณะที่คุณพ่อเกิดในประเทศไทย และถือสัญชาติไทย นั่นทำให้แบ็กวัย 22 ปีสามารถเลือกเล่นให้ทีมชาติไทยหรือเวียดนามก็ได้ และก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทางเวียดนามเคยติดต่อทาบทามมาแล้วด้วยซ้ำ แต่เจ้าโดก็เลือกที่จะสวมเสื้อช้างศึก

ในฟุตบอลชาย ซีเกมส์ 2015 เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน โด เป็นคนยิงประตูช่วยให้ไทยถล่มเวียดนาม 3-1 และนั่นคงทำให้เกมที่กรุงฮานอยวันอังคารนี้ แฟนบอลเหงียนคงจะจำเขาได้เป็นอย่างดีแน่นอน

 


เนื้อหาจาก espnfc.com

ภาพ AFP, สปอร์ตฮีโร่, shutterstock/feelphoto,almonfoto

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศึกนี้สุดสำคัญ ทีมชาติไทยบุกเวียดนาม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2558 เวลา 15:43:54 22,299 อ่าน
TOP