ไทยพรีเมียร์ลีก 2016 เพิ่มเป็น 20 ทีม.. เทโรฯ รอด - ท่าเรือ ไม่แน่ ?

ในที่สุดปัญหาศึก ไทยพรีเมียร์ลีก ที่แฟนบอลไทยติดตามมาตลอดหลายสัปดาห์ก็มีคำตอบออกมาแล้ว เมื่อคณะกรรมการบริหารบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด (ทีพีแอล) มีมติเมื่อวันพุธที่ 6 มกราคม 2559 ให้การแข่งขัน ไทยพรีเมียร์ลีก 2016 เพิ่มทีมที่จะลงแข่งขันเป็น 20 ทีม

ข้อขัดแย้งเรื่องทีมที่จะลดชั้นลงไปเล่นใน ดิวิชั่น 1 ฤดูกาลหน้า มีที่มาจากการที่ สโมสร บีอีซี เทโรศาสน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ชี้ขาดคำตัดสินของคณะกรรมการของ ทีพีแอล ที่มีต่อกรณีปัญหาการส่งผู้เล่นต่างชาติลงสนามผิดกฎของ แบงค็อก ยูไนเต็ด ในเกมที่ แบงค็อก เอาชนะ เทโรฯ 1-0 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2558

แน่นอนว่าคำตัดสินของศาลปกครองจะมีผลสำคัญอย่างมาก เพราะหากมีคำวินิจฉัยให้เปลี่ยนผลการแข่งขันนั่นย่อมหมายถึงการเปลี่ยนอันดับในตารางคะแนน และทีมที่จะต้องตกชั้นจาก เทโรฯ ก็จะกลายเป็น สระบุรี เอฟซี

อย่างไรก็ตามทาง ทีพีแอล ไม่อาจจะรอคำตัดสินของศาลปกครองได้ โดย ดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธานทีพีแอล ให้เหตุผลไว้ก่อนหน้านี้ว่าเป็นเรื่องของเงื่อนเวลาในการจัดโปรแกรมการแข่งขันต่าง ๆ ทำให้ต้องหาทางออกให้เร็วที่สุด

และทางออกที่ไทยพรีเมียร์ลีกมองว่าเหมาะสม ก็เลยกลายมาเป็นการเพิ่มทีมเป็น 20 ทีม ซึ่งจะทำให้ทั้ง เทโรฯ กับ สระบุรี ไม่ต้องตกชั้นด้วยกันทั้งคู่ ตามข้อสรุปในที่ประชุม คือทีมอันดับ 1-16 ของฤดูกาล 2015 จะได้อยู่เล่นใน ไทยพรีเมียร์ลีก ฤูดูกาลหน้า 

ส่วนอีก 4 ทีมที่เหลือ ยังไม่ได้สรุปว่าจะเป็นทีมใด หรือใช้วิธีการไหนในการตัดสิน นั่นเท่ากับทีมอันดับ 17 การท่าเรือ เอฟซี ยังคงไม่รู้ชะตาว่าจะเป็นไปอย่างไรกันแน่ หรืออาจรวมถึงทีมอันดับ 18 ทีโอที เอสซี ด้วย

เท่ากับว่าปัญหาข้อขัดแย้ง ไทยพรีเมียร์ลีก เรื่องนี้ก็ยังไม่จบ และการแก้ปัญหาของบอร์ด ทีพีแอล จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว หรืออาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาครั้งใหม่ก็ได้ เพราะพร้อมกันนี้เกิดแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ขึ้นทันที เมื่อสองตัวแทนจากสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ชลบุรี ยูไนเต็ด ประกาศขอลาออกจากบอร์ดบริหาร เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเพิ่มทีม

และใครจะไปรู้ว่า ถ้าหลังจากนี้ถ้ามีคนเอาเรื่องมติของบอร์ดทีพีแอลไปฟ้องศาลอีกรอบ ทีนี้คงจะหาทางจบกันไม่เจอแน่นอน


ฟังคำพูดประธานทีพีแอล

ก่อนหน้านี้ "บิ๊กเปี๊ยก" ยอมรับว่าหากเรื่องที่ บีอีซี เทโรฯ ยื่นฟ้องไปยังศาลปกครอง และศาลกีฬาโลก ผลออกมาช้าเกินไปก็อาจจำเป็นจะต้องเพิ่มทีมเป็น 20 ทีม เนื่องจากว่าโปรแกรมการแข่งขันได้ฟิกซ์เอาไว้หมดแล้ว และไม่สามารถเลื่อนหรือขยับขยายได้เลย ซึ่งหากเพิ่มเป็น 20 ทีมจริง ๆ นั่นก็คือการนำโมเดลความขัดแย้งระหว่าง ศรีสะเกษ เอฟซี กับ อีสาน ยูไนเต็ด เมื่อปี 2013 มาใช้ นั่นเอง จากรายงานของ โกล ประเทศไทย เมื่อ 5 มกราคมที่ผ่านมา

ดร.องอาจ ก่อสินค้า ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "ทีพีแอลได้ทำการวางแผนเอาไว้แล้วทั้งในกรณี 18 ทีม หรือว่า 20 ทีม ซึ่งจะพร้อมเตรียมเปิดฤดูกาลตามกำหนดเดิม คือวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และปิดฤดูกาล 30 ตุลาคม ซึ่งไม่สามารถเลื่อนจากนี้ได้เพราะปลายปีจะมีทัวนาเมนต์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016 ที่ต้องใช้ระยะเวลาเตรียมทีมประมาณ 1 เดือน"

ส่วนกรณีที่มีสโมสรเรียกร้องขอให้มีการโหวตทั้ง 18 สโมสร เพื่อต้องการทราบมติว่าจะให้เพิ่มทีมหรือไม่นั้น เรื่องนี้ ประธานบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก ยอมรับว่า "สามารถทำได้ แต่เกรงว่าจะติดปัญหาบางส่วนเนื่องจากบอร์ดบริหารของทีพีแอลขณะนี้มีไม่ครบทั้ง 18 ทีมตามที่เคยแต่งตั้งมา แต่สำหรับปีหน้า จะหารือเพื่อให้บอร์ดบริหารในบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกมีครบทั้ง 18 ทีม โดยวันพรุ่งนี้ ทุกอย่างจะชัดเจนทั้งหมด"

อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องที่ว่าจะพิ่มเติมทีมจากเดิม 18 ทีม เป็น 20 หรือไม่นั้น จะมีการประชุมกันให้ชัดเจนอีกทีในวันนี้ (6 ม.ค.) เวลา 14.00 น. ณ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ภาพข่าว : โกล ประเทศไทย, shutterstock_feelphoto

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยพรีเมียร์ลีก 2016 เพิ่มเป็น 20 ทีม.. เทโรฯ รอด - ท่าเรือ ไม่แน่ ? อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2559 เวลา 17:34:09 27,629 อ่าน
TOP