ดาวรุ่งยอดเยี่ยมยุโรป - รางวัลนี้สงสัยจะมีอาถรรพ์

มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เดเล่ อัลลี่ คือ 2 แข้งดาวรุ่งแห่งเวที พรีเมียร์ลีก ที่เป็นตัวเต็งในการคว้ารางวัล ดาวรุ่งยอดเยี่ยมยุโรป 2016 หรือรางวัล "โกลเด้น บอย"

โดยรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นโดย "ตุ๊ตโต้สปอร์ต" เป็นการมอบให้แก่ผู้เล่นดาวรุ่งอายุไม่เกิน 21 ปี ที่แจ้งเกิดขึ้นมาผลงานได้อย่างน่าจับตามอง และเริ่มแจกรางวัลมาตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งรางวัลนี้เปรียบได้กับรางวัล "บัลลง ดอร์" สำหรับแข้งดาวรุ่งก็ว่าได้

"เดอะ ซัน" สื่อดังของอังกฤษ ได้ตั้งข้อสังสังเกตว่า รางวัลนี้เป็นจุดเริ่มต้นการสร้างชื่อเสียงของบรรดาดาวเตะชื่อดังอย่าง เวย์น รูนี่ย์, กุน อเกวโร่, ลิโอเนล เมสซี่ และผู้เล่นรายอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ทว่าช่วงหลังมานักเตะที่เคยคว้ารางวัลนี้ไปครอง หลายคนกลับทำผลงานได้ต่ำกว่าตอนที่สร้างชื่อขึ้นมา แถมมีบางรายที่ถือว่าฟอร์มหลุดจากคำว่า "ระดับท็อป" ไปดื้อ ๆ และนี่ก็คือ 13 นักเตะที่เคยคว้ารางวัล ดาวรุ่งยอดเยี่ยมยุโรป :

ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท, อาแจ็กซ์, 2003

อดีตกัปตันทีมที่อายุน้อยที่สุดของสโมสร และถูกคาดหมายว่า จะมีเส้นทางลูกหนังที่สดใสรออยู่ในอนาคต แน่นอน ฟาน เดอร์ ฟาร์ท ก็มีเส้นทางการค้าแข้งที่ถือว่าไม่เลวเลย หลังจากที่ออกจาก อาแจ็กซ์ ไปเข้าก็ไปเล่นให้กับทีมอย่าง ฮัมบูร์ก (สองครั้ง), เรอัล มาดริด, สเปอร์ส และ เรอัล เบติส ก่อนที่จะย้ายไปเล่นกับ มิดทิลแลนด์ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

เวย์น รูนี่ย์, เอฟเวอร์ตัน/แมนฯ ยูไนเต็ด, 2004

แน่นอนอย่างที่เราทราบกันดี เวย์น รูนี่ย์ นั้นประสบความสำเร็จมากมายกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, แชมปเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย, เป็นดาวยิงสูงสุดของ ทีมชาติอังกฤษ และอยู่ในอันดับ 4 ดาวยิงสูงสุดของสโมสร

เขาเป็นกัปตันทีมชาติ และสโมสร โดยเพิ่งพาทัพ "ปีศาจแดง" คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้สำเร็จเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เขาคว้ารางวัลนี้ไปครองเมื่อปี 2004 โดยเฉือนชนะเพื่อนร่วมทีมอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ลิโอเนล เมสซี่, บาร์เซโลน่า, 2005

รางวัล โกลเด้น บอย เป็นจุดเริ่มต้นของ ลิโอเนรล เมสซี่ เพราะหลังจากนั้นเขาก็สามารถคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ไปถึง 5 สมัย คว้าแชมป์มากมายร่วมกับ บาร์เซโลน่า และถูกยกย่องว่า เป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลกยุคปัจจุบัน

เชส ฟาเบรกาส, อาร์เซน่อล, 2006

ไม่ต้องสงสัยความสำเร็จของ เชส ฟาเบรกาส ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จกับ อาร์เซน่อล แต่เขาก็สามารถคว้าแชมมป์มากมายกับ บาร์เซโลน่า และ เชลซี รวมถึง ทีมชาติสเปน อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า ฟอร์มที่พีคสุด ๆ ของเขาจะอยู่ในตอนที่เล่นให้กับทัพ "ปืนใหญ่" ภายใต้การคุมทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์

กุน อเกวโร่, แอต.มาดริด, 2007

ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา กลายเป็นฮีโร่ของแฟนบอล แมนฯ ซิตี้ มาตั้งแต่ซัดลูกยิงที่ส่งให้ทัพ "เรือใบสีฟ้า" คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จในปี 2012 และทำให้วงการลูกหนังอังกฤษต้องจดจำชื่อของ กุน อเกวโร่ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาถือเป็นสตาร์มาตั้งแต่อยู่กับ แอต.มาดริด และเมื่อย้ายทีมเขาก็ส่งให้ตัวเองกลายเป็นดาวยิงระดับโลก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดาวรุ่งยอดเยี่ยมยุโรป - รางวัลนี้สงสัยจะมีอาถรรพ์ อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2559 เวลา 16:44:27 17,523 อ่าน
TOP