อาร์เบ ไลป์ซิก : ปรากฏการณ์ เลสเตอร์ กำลังจะเกิดขึ้นที่เยอรมนี

เมื่อพูดถึง บุนเดสลีกา เยอรมนี ลีกที่โด่งดังไปทั่วโลก แฟนบอลก็มักจะนึกถึงเพียงแค่สองทีมยักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แต่ในฤดูกาล 2016-17 ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อทีมที่น้อยคนจะรู้จักอย่าง อาร์เบ ไลป์ซิก ทำผลงานได้อย่างโดเด่น และครองตำแหน่งจ่าฝูงลีกสูงสุด "เมืองเบียร์" อยู่ในตอนนี้

จะเรียกว่าฟลุ๊คหรืออะไรก็ตาม แต่ ไลป์ซิก ได้สร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนให้กับบรรดาทีมแถวหน้าของลีกสูงสุดเยอรมนี ซึ่งทัพ "กระทิงหนุ่ม" ยึดจ่าฝูงชั่วคราวด้วยการบุกไปเอาชนะ เลเวอร์คูเซ่น 3-2 เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2559 เก็บ 24 คะแนนจาก 11 เกม ถือเป็นการเก็บชัยได้ 6 เกมติด และยังคงเป็นทีมที่ไร้พ่ายต่อไป

และจากการที่ บาเยิร์น มิวนิค พลาดท่าบุกไปพ่ายต่อ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 1-0 ในศึก "บิ๊กแมตช์" เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ อาร์เบ ไลป์ซิก ครองตำแหน่งอันดับหนึ่งของตารางอย่างเป็นทางการ

แน่นอนว่าต้องมีคำถามมากมายเกิดขึ้นว่า ไลป์ซิก จะยืนระยะได้อย่างมั่นคงหรือไม่ ? หรือนี่อาจจะแค่ฉาบฉวย ? พวกเขาจะสร้างปรากฏการณ์ใน บุนเดสลีกา ได้เหมือนกับที่ เลสเตอร์ ซิตี้ ทำได้บนเวที พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลก่อนหรือไม่ ? ซึ่งเวลาและหนทางอันยาวไกลเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้

การเริ่มต้น

อาร์เบ ไลป์ซิก เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2009

อาร์เบ ไลป์ซิก ก่อตั้งขึ้นโดยการริเริ่มของผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังอย่าง "เร้ดบูล จีเอ็มบีเอช" เมื่อปี 2009 และเริ่มไต่เต้าตั้งแต่ลีกระดับดิวิชั่น 5 ในชื่อเดิมว่า "เอสวีวี มาร์ครานสตัดต์" ด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาสโมสรให้ก้าวหน้าขึ้นไปเล่นบน บุนเดสลีกา ภายใน 8 ปี และทำได้สำเร็จในปีที่ 7

เดินทางสู่ บุนเดสลีกา

ใช้เวลาใน ลีกา 2 เพียง 2 ฤดูกาลสู่ลีกสูงสุด

ไลป์ซิก ได้ขึ้นมาเล่นบน บุนเดสลีกา จากการจบอันดับที่ 2 ของศึก ลีกา 2 เยอรมนี เมื่อฤดูกาล 2015-16 พวกเขาใช้เวลาไปสองฤดูกาลในลีกอันดับสองของประเทศก่อนจะขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุดในปี 2016 กว่าจะมาถึงจุดนี้พวกเขาทุ่มเงินไปเพียง 12 ล้านยูโรในปี 2014 และอีก 18.6 ล้านยูโรในปีถัดมา

เส้นทาง เทพนิยาย

ล้มยักษ์ใหญ่อย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาแล้ว

เช่นเดียวกับที่ เลสเตอร์ ซิตี้ สร้างปรากฏการณ์ผงาดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ไลป์ซิก เริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างร้อนแรง พวกเขาเปิดฤดูกาลด้วยการเสมอกับ โฮฟเฟ่นไฮม์ ก่อนที่จะเปิดบ้านเฉือนชนะดอร์ทมุนด์ 1-0 และบุกไปถล่ม ฮัมบูร์ก 4-0 แต่พวกเขามาสะดุดสองนัดติดต่อกันจากการเสมอกับ มึนเช่นกลัดบัค และ โคโลญจน์ ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มสุดยอดด้วยการชนะ 6 เกมติดต่อกัน

สถิติที่น่าทึ่ง

ฤดูกาลนี้ยังไม่เคยแพ้ใคร

ไลป์ซิก กลายเป็นทีมน้องใหม่ทีมแรกของ บุนเดสลีก้า ที่สร้างสถิติไร้พ่ายได้มากที่สุด 11 นัดแรกของฤดูกาล, พวกเขายิงประตูคู่แข่งได้ถึง 23 ลูก คิดเฉลี่ยเป็น 2 ประตูต่อ 1 เกม โดยมีเพียงสองทีมเท่านั้นที่ยิงประตูได้มากกว่าพวกเขานั่นก็คือ บาเยิร์น (24 ลูก) และ ดอร์ทมุนด์ (26 ลูก)

และที่ไม่น้อยหน้าเกมรุกก็คือเกมรับ "กระทิงหนุ่ม" อยู่ในอันดับสามของทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดในลีก 9 ลูก โดย เป็นรองแค่ โคโลญจน์ (8 ลูก) และ บาเยิร์น (7 ลูก)

นักเตะที่น่าจับตามอง

โจชัว คิมมิช เล่นให้กับ ไลป์ซิก เมื่อปี 2013-2015

หลายคนอาจจะคิดว่า โจชัว คิมมิช เป็นเด็กปั้นของ บาเยิร์น ซึ่งแข้งวัย 21 ปี ที่ลงเล่นให้ ทีมชาติเยอรมนี ชุดใหญ่ไปแล้ว 11 เกม แท้จริงแล้วก่อนย้ายไปร่วมทัพ "เสือใต้" ในปี 2015 คิมมิช ค้าแข้งอยู่กับ ไลป์ซิก นาน 2 ปี

นอกเหนือจากนี้ ไลป์ซิก ยังมีดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่าง ติโม เวอร์เนอร์ หัวหอกวัย 20 ปีที่ฤดูกาลนี้ซัดไปแล้ว 5 ประตูจาก 10 เกม รวมไปถึงนักเตะดาวรุ่งรายอื่นอย่าง เอมิล ฟอร์สเบิร์ก, เบอร์นาร์โด้, มาร์เซล ซาบิตเซอร์ และ ดีเอโก้ เดมเม่

ข้อมูลจาก itsroundanditswhite.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาร์เบ ไลป์ซิก : ปรากฏการณ์ เลสเตอร์ กำลังจะเกิดขึ้นที่เยอรมนี อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13:38:29 24,950 อ่าน
TOP