เจาะประเด็น : ทำไม แมนยู ถึงได้แย่แบบนี้

การเสมอกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในบ้าน 1-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2559 เป็นผลการแข่งขันที่ทำให้สถานการณ์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แย่ลงอีกครั้ง เพราะหลังผ่านเกมที่ 13 "ปิศาจแดง" ยังปักหลักอยู่อันดับ 6 มี 20 คะแนน ตามหลังจ่าฝูง เชลซี 11 แต้ม ซึ่งเป็นผลงานช่วงแรกของฤดูกาลที่แย่ที่สุดในรอบ 27 ปี

นีล เคอร์ติส คอลัมนิสต์ของ "เดอะซัน" สื่ออังแห่งอังกฤษ แตกประเด็นถึงสาเหตุที่ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องพบกับความย่ำแย่ไว้น่าสนใจดังนี้

โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไม่ได้น่ากลัวเหมือนเดิมแล้ว

แมนยู เสมอในกาาลงเล่นเกมลีกใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มา 4 เกมติดต่อกันแล้ว ในเกมกับ อาร์เซน่อล ทีม "ปิศาจแดง" ถือว่าเล่นดีก่อนจะพลาดโดน ไล่ตีเสมอ 1-1 แต่นอกนั้นการทำได้แค่เสมอกับ สโต๊ค, เบิร์นลี่ย์ และ เวสต์แฮม ล้วนแต่ถือว่าน่าผิดหวัง

อาจจะบอกได้ว่า ความน่ากลัวในการต้องมาเล่นที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มันหมดไปตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือ และตอนนี้คู่แข่งล้วนแต่มาเยือน แมนยู ด้วยความมั่นใจากว่าเดิม


ตัวนักเตะยังไม่สามารถลบปรัชญาของ หลุยส์ ฟาน กัล ออกจากหัวได้

หลุยส์ ฟาน กัล อยู่ในตำแหน่ง 2 ปีและสามารถเปลี่ยนแนวคิดการเล่นฟุตบอลให้ผู้เล่น แมนฯ ยูไนเต็ด ไปได้หมด ที่แย่ก็คือปรัชญาของ ฟาน กัล มันไปทำลายวิญญาณเพชรฆาตที่เป็นธรรมชาติของฟุตบอลแบบ แมนยู ไปซะหมดและนั่นคือปัญหาที่ทิ้งไว้ให้ โชเซ่ มูรินโญ่ ต้องทำให้มันกลับคืนมาให้ได้

ตัวอย่างก็คือ เวลาที่ มูรินโญ่ อยากให้แบ็กทั้ง 2 ข้างลุยขึ้นหน้าแล้วก็เปิดบอลบอมบ์คู่ต่อสู้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือลูกทีมยังคงมองไปที่การหันหลังกลับแล้วจ่ายบอลขวางสนาม ซึ่งเป็นการเล่นในแบบ ฟาน กัล ชัด ๆ


หาดาวยิงที่เป็นตัวความหวังไม่ได้จริง ๆ

ความจริง แมนฯ ยูไนเต็ด สร้างโอกาสยิงได้ไม่ใช่น้อย แต่เปลี่ยนโอกาสให้เป็นประตูได้น้อยเหลือเกิน ปัญหาก็คือกองหน้าที่มีอยู่ในทีมตอนนี้ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดแม้แต่คนเดียว

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ในวัย 35 ปี เขาคงจะทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้แล้ว อย่างในเกมกับ เวสต์แฮม แม้จะมีชื่อเป็นผู้ทำประตู แต่โอกาสที่มี จะ ๆ อีก 2 ครั้งก็พลาดไป 

เวย์น รูนี่ย์ เองก็ยังฝืดไม่เลิก และตอนนี้แม้แต่จะแย่งตำแหน่งตัวจริงก็ยังยาก ขณะที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด มีแววดี แต่ก็ยังเด็กเกินไปที่จะก้าวมาแบกความหวังของทีมได้ 

เอาตามตรง แมนยู ตอนนี้ต้องการดาวยิงที่ลงสนามแล้วไปทำหน้าที่ยิงประตูแบบ รุด ฟาน นิสเตลรอย

หาแนวรับชุดที่ดีที่สุดไม่ได้สักที

ผ่านไป 10 กว่าเกม แนวรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ยังไม่ลงตัว ยิ่งมีปัญหาอาการเจ็บของ เอริค เบลยี่ รวมทั้ง คริส สมอลลิ่ง นั่นยิ่งทำให้งานมันยากขึ้นอีก 

โดยในขณะที่ อันโตนิโอ วาเลนเซีย ทางฝั่งขวาถือว่าเป็นแบ็กที่เดินเกมรุกใช้ได้ แต่ทางซ้ายกับ ลุค ชอว์ ยังทำหน้าที่ได้ไม่ดี ส่วนคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ 3 เกมหลังผลงานของ ฟิล โจนส์ ดูดี แต่กับ มาร์กอส โรโฮ และ ดาลี่ย์ บลินด์ ทำให้แฟน แมนยู เสียววาบตลอด


นักเตะใหม่มีปัญหาทุกคน

ก่อนฤดูกาลจะเริ่มขึ้น ดูเหมือน โชเซ่ มูรินโญ่ จะมีทีมผู้เล่นที่ดีที่สุดในลีกด้วยซ้ำ แต่จนถึงตอนนี้ มีแค่ อิบราฮิโมวิช กับ เบลยี่ ที่สอบผ่าน ส่วน ปอล ป็อกบา กับ เฮนริคห์ มคิตาร์ยาน ถ้าเอาแค่ถึงตอนนี้ก็ต้องบอกว่าล้มเหลว

มคิตาร์ยาน กลายเป็นผู้เล่นที่ไม่ดีพอในสายตาของ มูรินโญ่ ทั้ง ๆ ที่ถูกโหวตให้เป็นผู้เล่นที่ดีทีสุดของ บุนเดสลีกา เมื่อฤดูกาลที่แล้ว 

ส่วน ป็อกบา ค่าตัว 89 ล้านปอนด์ มันเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญที่บังคับว่าเขาจะต้องเล่นให้ดีกว่านี้


บทสรุป 1 แมนฯ ยูไนเต็ด ยังมีสิทธิ์ได้แชมป์หรือไม่ ? : เทียบกับคู่แข่งอย่าง เชลซี, แมนฯ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ในตอนนี้แล้วก็บอกได้เลยว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่ดีพอที่จะเป็นแชมป์แน่ ๆ ก็คงต้องรอให้ถึงฤดูกาลหน้าอีกทีค่อยมาว่ากัน

บทสรุป 2 โชเซ่ มูรินโญ่ คือคนที่ใช่จริง ๆ หรือเปล่า ? : แม้ผลงานจะน่าเป็นห่วง แต่อาจจะยังไม่ต้องกังวลมากเกินไปเมื่อดูจากปัจจัยอื่นอย่าง สถานการณ์ในสนามซ้อม และอารมณ์ความรู้สึกของแฟนบอล

แฟนแมนยูในตอนนี้ ยังเชื่อมั่นและรู้สึกดีกับ มูรินโญ่ มากกว่าตอนที่เป็น หลุยส์ ฟาน กัล เยอะ และ มูรินโญ่ ก็คงต้องการเวลาในปีหน้าอีกครั้งที่จะสร้างทีมให้ดีขึ้นกว่าเดิมและกลับมาลุ้นแชมป์ให้ได้

เนื้อหาจาก thesun.co.uk

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจาะประเด็น : ทำไม แมนยู ถึงได้แย่แบบนี้ อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2559 เวลา 17:55:21 29,360 อ่าน
TOP