รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการคุมสโมสรทุ่มเงินซื้อนักเตะแพงเกินจริง

สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2559 ว่า รัฐบาลจีนเตรียมหาแนวทางเพื่อตรวจสอบและควบคุมบรรดาสโมสรในศึก ไชนีส ซูเปอร์ลีก เกี่ยวกับเรื่องการทุ่มเงินซื้อผู้เล่นชื่อดังมาร่วมทีมด้วยจำนวนเงินที่สูงเกินกว่าควรจะเป็น

ฟุตบอลลีกจีนกลายเป็นที่หวาดหวั่นว่ากำลังจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและความเป็นไปของวงการฟุตบอลโลก เมื่อมีหลายสโมสรแสดงให้เห็นถึงอำนาจเงินทุนมหาศาลแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนด้วยการทุ่มทั้งเงินค่าตัวและค่าเหนื่อยดึงดาวดังระดับโลกไปร่วมทีมกันแบบง่าย ๆ

อย่างสองรายล่าสุดก็คือ ออสการ์ กองกลางทีมชาติบราซิล ย้ายจาก เชลซี ไปร่วมทีม เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ พร้อมกับรับค่าเหนื่อยสัปดาห์ละ 4 แสนปอนด์ ส่วน คาร์ลอส เตเวซ ย้ายไปรับค่าเหนื่อยเป็นสถิติโลก 615,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ กับ เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น กำลังสร้างความกังวลให้กับ สำนักงานกิจการกีฬาแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากจำนวนเงินมหาศาลนี้กำลังถูกจ่ายให้ผู้เล่นต่างชาติแทนที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาผู้เล่นเยาวชนภายในประเทศ

โฆษกสำนักงานกิจการกีฬาจีนระบุว่า อาจจะมีการหาทางกำหนดเพดานการใช้จ่ายของสโมสรต่าง ๆ ในการซื้อผู้เล่นต่างชาติ รวมถึงการใช้เงินอย่างไม่สมเหตุสมผลในกรณีอื่น ๆ ด้วย โดยกล่าวว่า

"เราจะมีการออกระเบียบมาควบคุมการจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้อผู้เล่นต่างชาติ และจะจำกัดเรื่องรายได้ของผู้เล่นให้มีความสมเหตุสมผลด้วย"

ทั้งนี้สำนักกีฬาจีนน่าจะเข้ามาควบคุมในส่วนของเงินโบนัสค่าเซ็นสัญญา, เงินกินเปล่า, หรือการเรียกร้องเงินค่าส่วนต่างไม่ว่าจะจากสโมสร, ผู้เล่น หรือตัวแทนนักเตะ

ภาพ AFP, shenhuafc.com.cn, instagram.com/shanghaishenhua 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการคุมสโมสรทุ่มเงินซื้อนักเตะแพงเกินจริง โพสต์เมื่อ 6 มกราคม 2560 เวลา 15:45:02 11,047 อ่าน
TOP