แฟน ๆ คิดถึงแย่ ?! หลุยส์ ฟาน กัล คอนเฟิร์มรีไทร์จากงานโค้ช

หลุยส์ ฟาน กัล อดีตนายใหญ่ของสโมสรชั้นนำในยุโรปมากมาย ได้ยืนยันแล้วว่าเขานั้นอิ่มตัวกับงานโค้ชแล้ว และไม่ขอคุมสโมสรไหนอีกแล้ว แม้ว่าจะได้รับข้อเสนอที่ยากจะปฏิเสธจากไชนีส ซูเปอร์ ลีก ก็ตามแต่ โดยตอนนี้ขออยู่กับครอบครัวในวัยเกษียณดีกว่า จากรายงานของ independent.ie เมื่อ 17 มกราคมที่ผ่านมา

สำหรับ "ลุงกัล" นั้นถือว่าเป็นกุนซือที่มากฝีมือคนหนึ่งของวงการลูกหนังเลยทีเดียว โดยเจ้าตัวเลือกที่จะคุมแมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรสุดท้ายในอาชีพโค้ช และหลังจากว่างงานมากว่าครึ่งปี เนื่องจากว่าถูกทีมปีศาจแดงปลดออกจากสโมสรเมื่อช่วงจบฤดูกาลที่ผ่านมาเจ้าตัวก็เลือกที่จะขอหยุดพักผ่อนแบบยาว ๆ กับครอบครัวแม้ว่าจะมีข้อเสนอสุดงามจากไชนีส ซูเปอร์ ลีก เข้ามาก็ตาม

หลุยส์ ฟาน กัล เผยว่า "เรื่องที่ว่ามีทีมจากอาหรับยื่นข้อเสนอสัญญา 3 ปี 50 ล้านยูโรเข้ามานะเหรอ ผมบอกเลยว่าไม่จริง เพราะว่าข้อเสนอดังกล่าวมันมาจากจีนต่างหากล่ะ แต่ผมว่าผมพอแล้วล่ะ ผมไม่อยากจะไปคุมทีมไหนอีกแล้ว ผมกลายเป็นตาแก่คนธรรมดาที่ต้องอยู่กับครอบครัวบ้างแล้ว"

สมัยพา อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ผงาดครองแชมป์ยุโรป
 

"เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาลูกสาวของผมเธอเพิ่งจะเสียสามีไปอย่างกระทันหัน และผมบอกกับตัวเองว่าผมต้องทำหน้าที่พ่อบ้างแล้ว ผมขอพักร้อนแบบยาว ๆ แล้วกัน เพราะว่าตอนนี้ครอบครัวต้องการผม และผมก็ต้องการพวกเขาเช่นกัน ฉะนั้นผมไม่มีความคิดที่จะกลับไปรับงานโค้ชอีกแล้วล่ะ"

ทั้งนี้ หลุยส์ ฟาน กัล ถือว่าประสบความสำเร็จมากอย่างมากมายในฐานะกุนซือของสโมสรชื่อดังมากมายทั่วยุโรป โดยหลังจากแขวนสตั๊ด ลุงกัล ก็รับงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมอยู่ราว 5 ปี ก่อนจะถูกแต่งตั้งให้เป็นนายใหญ่ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และหลังจากนั้นเขาก็ได้ปั้นดาวรุ่งมากมายหลายรายขึ้นมาแจ้งเกิดบนเวทีลูกหนังอย่าง เดนนิส เบิร์กแคมป์, พี่น้อง แฟรงร์ และโรนัลด์ เดอ บัวร์, เอ็ดการ์ ดาวิดส์, คลาเรนซ์ ซีดอร์ฟ หรือว่า เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ แถมยังพายักษ์ใหญ่ฮอลแลนด์กวาดแชมป์มาเต็มตู้ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ลีกฮอลแลนด์ 3 สมัย, ดัตช์ คัพ 1 สมัย, ยูฟ่า คัพ 1 สมัย และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัยโดยคุมทีมทั้งสิ้น 285 นัด

พา อาแซด อัล์คม่า เป็นแชมป์อีเรดิวิซี่ ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี 
 

จากนั้นก็ตระเวนอยู่ในยุโรปมาอย่างยาวนานกับทั้ง บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และอาแซด อัล์คม่า โดยทุกสโมสรที่เขาคุมนั้นเขาพาทีมได้แชมป์ติดมือทุกสโมสร แม้กระทั่งสโมสรสุดท้ายอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ดูไม่ประสบความสำเร็จ ทว่าก็ยังมีแชมป์เอฟเอ คัพ ติดมือเป็นการทิ้งท้ายก่อจะถูกปลดออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา

ตลอดระยะเวลาการคุมทีมของ หลุยส์ ฟาน กัล ตลอด 30 ปี มีทั้งความสำเร็จ และความล้มเหลว ทว่าที่แน่ ๆ เขาพาสโมสรที่เขาคุมนั้นกวาดแชมป์ได้ทุกสโมสร และเขาเองสามารถคว้าโทรฟี่มาครองได้ถึง 20 รายการด้วยกัน และในทำเนียบทีมชาติก็พาฮอลแลนด์คว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2014 มาแล้ว

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฟน ๆ คิดถึงแย่ ?! หลุยส์ ฟาน กัล คอนเฟิร์มรีไทร์จากงานโค้ช อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2560 เวลา 10:43:05 2,726 อ่าน
TOP