ผู้ช่วยโค้ชเผยซ้อมแบบ เจอร์เก้น คล็อปป์ เน้นแท็กติกแค่ 30%

เปปิน ลินเดอร์ส ผู้ช่วยโค้ชของทีม ลิเวอร์พูล เปิดเผยวิธีการทำทีมของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ เน้นแท็กติกแค่ 30% ส่วนที่เหลือ 70% คือการสร้างทีม จากรายงานของ independent.co.uk เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560

ฤดูกาลนี้ทัพ "หงส์แดง" ภายใต้การทำทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมใน พรีเมียร์ลีก รั้งอันดับ 3 ของตารางโดยมีคะแนนเท่ากับอันดับ 2 อย่าง สเปอร์ส โดยเป็นรองแค่ประตูได้เสีย และยังคงมีลุ้นแชมป์

ซึ่งทาง เปปิน ลินเดอร์ส ได้กล่าวถึงการทำทีมของกุนซือชาวเยอรมันว่า "เจอร์เก้น คือผู้สร้างครอบครัวนี้ขึ้นมาเราจะมักพูดกันเสมอว่า แท็กติกใช้แค่ 30% ส่วนที่เหลือ 70% คือการสร้างทีม"

ลินเดอร์ส ได้ยกตัวอย่างของสโมสร พีเอสวี เมื่อ 20 ปีก่อนที่ถือเป็นการสร้างทีมเพื่อความสำเร็จอย่างแท้จริง "20 ปีที่ผ่านมา พีเอสวี มีนักเตะ 6-7 คนที่เล่นให้สโมสรนานกว่า 7 ปี ทั้งหมดตัดสินใจอยู่ที่นั่นจริง ๆ เมื่อพวกเขาได้มีโค้ชที่ยอดเยี่ยมพวกเขาคว้าแชมป์ได้"

"ในปัจจุบันนี้ไม่มีผู้เล่นอย่าง 6-7 คนนั้นแล้วที่อยู่กับสโมสรนานกว่า 7 ปี ในโลกของฟุตบอลสมัยใหม่ โค้ชจึงเป็นอะไรที่สำคัญมากเพราะเขาต้องนำวัฒนธรรม และเอกลักษณ์มารวมกัน"

"วีล คลอร์เวอร์ ตำนานกุนซือชาวดัตช์ เคยกล่าวไว้ว่า คุณต้องใช้ขา 20% หัวอีก 20% และอีก 60% คือคุณต้องใช้หัวใจ ลิเวอร์พูล ไม่มีทางเล่นได้น่าเบื่อหรอก เราเล่นเกมนี้ก็เพื่อสำหรับคนที่ต้องการอยากชมมันจริง ๆ นั่นคือความรับผิดชอบของเราในฐานะโค้ช สิ่งที่เลวร้ายที่สุดเกี่ยวกับฟุตบอลคือการคาดการณ์ไปเรื่อยเปื่อย"

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ช่วยโค้ชเผยซ้อมแบบ เจอร์เก้น คล็อปป์ เน้นแท็กติกแค่ 30% อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2560 เวลา 11:12:20 8,518 อ่าน
TOP