สุดยอด !! บิ๊กอ๊อด ยืนยัน เอคโคโน คือคำตอบที่ถูกต้อง

"บิ๊กอ๊อด" พ.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ยืนยันว่าการที่ทางสมาคมฯ เลือก บ.เอคโคโน จากสเปนเข้ามาดูแลเรื่องการวางรากฐานฟุตบอลไทยนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และดีที่สุดแล้ว

หลังจากที่ พ.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้มีการเปิดตัว เอคโคโน บริษัทที่จะเข้ามาดูแลเรื่องการวางรากฐานฟุตบอลให้กับทีมชาติไทยไปแล้ว ก็มีหลายเสียงมากที่ถามเข้ามาว่า เอคโคโน มีดีอะไรทำไมถึงเลือก ซึ่งทาง บิ๊กอ๊อด เองก็ได้ออกมาตอบคำถามเหล่านั้นเรียบร้อย

"จากการหาข้อมูล เอคโคโน เป็นบริษัท ของประเทศสเปน โค้ชเป็นสเปน ผมมองว่าคนไทย สรีระนักฟุตบอลไทยใกล้เคียงกับนักฟุตบอลสเปน ถ้าเราใช้สไตล์การเล่น, วิธีการเล่น และระบบการเล่น ที่เข้ากับสรีระ เราจะได้ประโยชน์มากขึ้น นี่คือเหตุผลที่หนึ่ง" ประมุขลูกหนังไทย เผย

"เหตุผลที่สอง เอคโคโน ทำสัญญากับสมาคมฟุตบอลประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2015-2020 เป็นเวลา 5 ปี ทีมชาติญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่ง ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี เช่นกัน เอคโคโน ดูแลเยาวชนของสโมสรปารีส แชงต์-แชร์กแมง ทีมชุดใหญ่ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ผู้เล่นเยาวชนมาจากการดูแลของ เอคโคโน"

"ผมคิดว่าจากผลงานที่เขามีอยู่ รูปร่างสรีระ แนวความคิดผมอยากให้ทีมชาติไทยทุกรุ่นเล่นเหมือนกัน เพราะว่าการส่งต่อจากรุ่น 14 ปี ไป 16 ปี จาก 16 ปี ไป 19 ปี และจาก 19 ปี ไป 21 ปี ปัจจุบันโค้ช รุ่นอายุ 14 ปี และ 16 ปี อาจเป็นคนไทย แต่รุ่นอายุ 19 ปี ไปเอาโค้ชญี่ปุ่น รุ่นอายุ 21 ปี ไปเอาโค้ชต่างชาติมา รูปแบบมันไม่สอดคล้องกัน"

ฟุตบอลทีมชาติไทย

ทีมชาติไทย กำลังรอวันพัฒนาอย่างจริงจัง

"ปัญญานักเตะจะงงว่าตัวเองต้องเล่นอย่างไร จะเล่นอย่างไรให้ถูกใจโค้ช ซึ่งมันเป็นเรื่องยาก ถ้ารูปแบบการเล่นเหมือนกัน การส่งต่อ การพัฒนามันเกิดขึ้นมากกว่า และถ้ารูปแบบการฝึกสอน รูปแบบของสเปนเอามาปรับใช้กับคนไทย สรีระคนไทย โดยเอาจุดแข็งของคนไทยไปใช้ในรูปแบบของไทยแลนด์สไตล์ ผมอยากเห็นเวลาทีมชาติไทยลงสนามแล้วมีคนพูดว่า นี่แหละสไตล์ไทยแลนด์เหมือนกับเวลาที่ทีมชาติสเปนเล่นแล้วเราจะรู้ว่านี่แหละฟุตบอลสไตล์สเปน"

"ในสัญญาเงื่อนไข เอคโคโน จะได้จัดโค้ชในรุ่น 14-21 ปี ให้กับสมาคมฟุตบอลฯ แต่สต๊าฟฟ์โค้ชสมาคมฯ มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นคนไทยเราคิดว่าโค้ชคนไทยเหล่านี้จะได้เรียนรู้ได้ไปฝึกฝนจดจำรายละเอียดการฝึกสอนเพื่อพึ่งพาตัวเอง และเป็นการสร้างบุคลากรกีฬาขึ้นมา ซึ่ง เอคโคโน เขาก็ยอมตรงนี้เราก็ต้องคัดคนที่จะไปทำงานร่วมกันกับเอคโคโน"

"ผมพูดว่าทุกคนที่เป็นโค้ช ต้องไปทำงานร่วมกัน เพราะว่าการสร้างทีม เรามองไปถึง 4 ปีข้างหน้า 8 ปี ข้างหน้า ปี 2026 ทวีปเอเชียได้โควต้าฟุตบอลโลกเพิ่มขึ้น ไทยก็มีโอกาสเพิ่มขึ้น การสร้างทีมต้องเริ่มสร้างนักเตะตั้งแต่รุ่นอายุ 14-15-16 ปี เพื่อสร้างทีมในปี 2026 เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเสียสละทำร่วมกัน เพื่อสร้างทีมฟุตบอล"

ฟุตบอลทีมชาติไทย

ทีมชาติไทย อาจจะขยับขึ้นไปเป็นแถวหน้าของเอเชียในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

"การสร้างมีเดียอะคาเดมีฟุตบอลของตัวเอง ก็คือยุทธศาสตร์ การต้องการให้ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยเล่นมีรูปแบบ ไทยแลนด์สไตล์ นี่ก็เป็นสื่อ ถ้าเห็นว่ายุทธศาสตร์ที่ผมวางไว้ มันเกิดขึ้นแล้ว สมาคมฟุตบอลฯ ก็มีที่ทำงาน แผนก็กำลังจะถูกเขียน การร่วมมือกับ เอคโคโน กำลังจะเกิดขึ้น สิ่งที่ผมทำผมพิสูจน์ด้วยผลงาน มีคนบอกว่าผมไม่ใช่คนในวงการกีฬา จะรู้เรื่องหรอ? ผมจะทำเป็นหรอ? จะบริหารเป็นหรอ? วันนี้ผลงานมันพิสูจน์ว่าผมทำเป็น ผมรู้เรื่องเพราะผมเรียนรู้ ผมใฝ่รู้ ผมต้องการพิสูจน์ตัวผมเองว่าผมเป็นอดีตตำรวจ ถ้าผมตั้งใจทำเพื่อวงการฟุตบอลผมทำได้" บื๊กอ๊อด ร่ายยาว

ภาพข่าว : Shutterstock

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด !! บิ๊กอ๊อด ยืนยัน เอคโคโน คือคำตอบที่ถูกต้อง โพสต์เมื่อ 8 มีนาคม 2560 เวลา 17:45:05 10,686 อ่าน
TOP