ทำเนียบนักเตะยอดเยี่ยม ยู-20 ชิงแชมป์โลก จาก มาราโดน่า ถึง โซลานเก้

ฟุตบอลยู-20 ชิงแชมป์โลก จัดมาแล้วเนิ่นนาน และจะมีการแข่งขันในทุก 2 ปี ซึ่งรายการแข่งขันนี้ได้สร้างนักเตะระดับไอคอนขึ้นมามากมาย ไล่มาตั้งแต่ยุค ดีเอโก้ มาราโดน่า, โรเบิร์ต โปรซิเน็คสกี้, ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า จนมาถึง ลิโอเนล เมสซี่ ในปัจจุบัน

สำหรับการแข่งขันในปีล่าสุดที่เพิ่งจบไปนั้น ผลปรากฎว่าเป็น ทีมชาติอังกฤษ ที่สามารถคว้าแชมป์ไปครองได้เป็นผลสำเร็จ โดยรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ตกเป็นของ โดมินิค โซลานเก้ กองหน้าป้ายแดงวัย 19 ปีของสโมสรลิเวอร์พูล หลังจากย้ายมาแบบไม่มีค่าตัวจากเชลซี

แน่นอนว่าผู้เล่นในอดีตที่ผ่านมาที่เคยได้รับรางวัลนี้ต่างกลายเป็นยอดนักเตะกันขึ้นมาได้แทบทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น ดีเอโก้ มาราโดน่า, ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า, เซย์ดู เกอิต้า, กุน อเกวโร่ หรือว่า ลีโอ เมสซี่ ทว่าก็จะมีบ้างที่ไม่สามารถหลุดพ้นขึ้นมาได้ คือเรียกได้ว่าเก่งแต่ในระดับเยาวชน แต่พอโตมาจริง ๆ แล้วกลับไม่สามารถผลักดันพัฒนาการของตัวเองอีกต่อไปได้ ก็ต้องมารอดูว่า โดมินิค โซลานเก้ นั้นจะทำได้ดีแค่ไหนในสีเสื้อแดงเพลิงของลิเวอร์พูล

สำหรับผู้เล่นที่เคยผ่านทัวร์นาเม้นต์ยู-20 ชิงแชมป์โลกมาแล้ว แต่ว่าไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยแต่กลับกลายเป็นยอดนักเตะได้ก็มีมากมายอาทิ ชาบี เอร์นานเดซ, อิเคร์ กาซิยาส, พาโบล ไอม่าร์ หรือว่า ดานี่ อัลเวส

ทั้งนี้ นักเตะคนล่าสุดที่ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม และสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นนักเตะรับดับโลกได้ก็คือ ปอล ป็อกบา นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกของแมนยูนั่นเอง ส่วน ดีเอโก้ มาราโดน่า ได้รับรางวัลนี้ในปี 1979 ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 2 เท่านั้น

โดมินิค โซลานเก้

ซัดไป 4 ประตูช่วยให้ อังกฤษ เป็นแชมป์โลกอย่างสวยงามสำหรับ โดมินิค โซลานเก้

ทำเนียบผู้เล่นยอดเยี่ยม ยู-20 ชิงแชมป์โลก ใน 10 ครั้งหลังสุด

- 1999 เซย์ดู เกอิต้า, มาลี

- 2001 ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า, อาร์เจนตินา

- 2003 อิสมาอิล มาทาร์, ยูเออี

- 2005 ลิโอเนล เมสซี่, อาร์เจนตินา

- 2007 กุน อเกวโร่, อาร์เจนตินา

- 2009 โดมินิค อดิเยียร์, กานา

- 2011 เฮนริเก้ อัลเมด้า, บราซิล

- 2013 ปอล ป็อกบา, ฝรั่งเศส

-2015 อาดาม่า ตราโอเล่, มาลี

- 2017 โดมินิค โซลานเก้, อังกฤษ

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำเนียบนักเตะยอดเยี่ยม ยู-20 ชิงแชมป์โลก จาก มาราโดน่า ถึง โซลานเก้ โพสต์เมื่อ 12 มิถุนายน 2560 เวลา 16:33:55 11,498 อ่าน
TOP