6 ดาวเตะที่ฟอร์มกำลังอยู่ระดับท็อปของโลกแต่ก็อดไปเล่น เวิลด์ คัพ

จากสถานการณ์ที่ยากลำบากของ อาร์เจนตินา ในรอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ของศึก ฟุตบอลโลก 2018 ส่งผลให้ทัพ "ฟ้า-ขาว" สุ่มเสี่ยงต่อการพลาดไปเล่น "เวิลด์ คัพ" รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1970

และถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง นั่นหมายความว่าแฟนบอลทั่วโลกจะไม่ได้เห็นซูเปอร์สตาร์แห่งยุคอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ในทัวร์นาเม้นต์ที่ รัสเซีย ปีหน้า

เราจะพาย้อนไปชม 6 ดาวเตะที่ฟอร์มกำลังอยู่ระดับท็อปของโลก แต่ดันอดไปเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย :

ยูเอสเอ 1994 : พอล แกสคอยน์

ขณะที่ แกสคอยน์ กำลังโชว์ฟอร์มที่ดีที่สุดในอาชีพของเขากับ ลาซิโอ แต่ทว่าเขา และขุนพล ทีมชาติอังกฤษ อดไปเล่นในศึก ฟุตบอลโลก 1994 หลังจากพลาดท่าพ่ายให้กับ นอร์เวย์ และ ฮอลแลนด์ ในรอบคัดเลือก

ว่ากันว่าศึก ยูเอสเอ 1994 เป็นทัวร์นาเม้นต์ที่จืดชืดสนิทเพราะขาดทีมยอดนิยมอย่าง ฝรั่งเศส และ อังกฤษ รวมถึงซูเปอร์สตาร์อย่าง พอล แกสคอยน์ อีกด้วย

ฝรั่งเศส 1998 : หลุยส์ ฟิโก้

ฟิโก้ กำลังเริ่มต้นฤดูกาลที่สองของเขาที่ บาร์เซโลน่า ได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่ ทีมชาติโปรตุเกส ของเขามีแววคว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้ายที่ฝรั่งเศส ซึ่งเขาทำไป 3 ประตูในรอบคัดเลือก

แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในเกมกับ อาร์มีเนีย และ ไอร์แลนด์เหนือ ทำให้ทัพ "ฝอยทอง" ต้องตกไปอยู่เบื้องหลังของ เยอรมนี และ ยูเครน 2 ผู้นำของกลุ่ม และสุดท้าย ฟิโก้ จึงอดไปวาดลวดลายที่ฝรั่งเศส

ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ 2002 : รุด ฟาน นิสเตลรอย

หลังจากฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บที่เข่า ทำให้ฟอร์มของ ฟาน นิสเตลรอย สะดุดลงเล็กน้อยในช่วงที่เขาไปร่วมทีม แมนยู เป็นช่วงเวลาที่ ฮอลแลนด์ เดินไปถึงครึ่งทางของรอบคัดเลือก แต่เขาก็สามารถยิงประตูใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลแรกของตัวเองไปถึง 23 ลูก

เขายิงไป 6 ประตูในรอบคัดเลือก แต่ทว่าสถานการณ์ของ "อัศวินสีส้ม" ต้องลุ้นหนักในเกมนัดสุดท้าย ซึ่งพวกเขาก็ปล่อยให้มันหลุดมือด้วยการแพ้ให้กับ ไอร์แลนด์ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ไม่ได้ไปที่ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้

เยอรมนี 2006 : ซามูเอล เอโต้

ในปีที่จะนำไปสู่ศึก ฟุตบอลโลก 2006 อาจเรียกได้ว่าเป็นปีทองของ เอโต้ ก็ว่าได้ ด้วยผลงานที่สร้างไว้กับ บาร์เซโลน่า 25 ประตูจาก 37 นัดใน ลา ลีกา ฤดูกาล 2004-05 และ 26 ประตูจาก 34 ในฤดูกาลถัดมา

แต่ทว่า แคเมอรูน ไม่ใช่ บาร์เซโลน่า 4 ประตูในรอบคัดเลือกของ เอโต้ นั้นก็ยังไม่เพียงต่อการไปเล่นรอบสุดท้ายที่ เยอรมนี เมื่อทัพ "หมอผี" ดันไปเสียแต้มให้กับทีมอย่าง ลิเบีย และ ซูดาน

แอฟริกาใต้ 2010 : ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

อิบราฮิโมวิช เคยกล่าวไว้แบบติดตลกหลังจากพลาดไปเล่นใน ฟุตบอลโลก 2014 "ฟุตบอลโลกที่ไม่มีผม มันก็ไม่มีอะไรให้ดู" แต่ก่อนหน้านั้น 4 ปีเขาก็พลาดมาแล้วหนึ่งหน

ซึ่งฤดูกาล 2010-11 ถือเป็นปีที่เขาพีคสุด ๆ จากการช่วยให้ เอซี มิลาน คว้าแชมป์ลีกด้วยผลงาน 25 ประตู แต่ทว่าสำหรับ สวีเดน ที่ผลงานต่างจากสโมสรของเขา พลาดท่าแพ้ให้กับ เดนมาร์ก ทั้งเหย้า-เยือน มันจึงเป็นอีกครั้งที่ ซลาตัน ไม่ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

บราซิล 2014 : แกเร็ธ เบล

เวลส์ ไม่ได้ไปฟุตบอลรอบสุดท้าย ก็ถือว่าไม่น่าแปลกใจเท่าไร เพราะพวกเขาไม่ได้ไปลุยศึก เวิลด์ คัพ รอบสุดท้ายมาตั้งแต่ปี 1958 แต่สิ่งที่แปลกก็คือ เบล กลายเป็นนักเตะที่แพงที่สุดของโลก ในระหว่างการแข่งขันรอบคัดเลือก ซึ่งสุดท้าย "มังกรแดง" ก็ไม่ได้ไปเล่นที่ บราซิล อยู่ดี

ปีกคนดังของ เรอัล มาดริด พลาดไปเล่นรอบสุดท้ายมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2014 และล่าสุดเจ้าตัวก็เพิ่งพลาดไปเล่นที่ รัสเซีย มาหมาด ๆ ทั้งที่ทุกอย่างอยู่ในกำมือ เวลส์ เองแล้วแท้ ๆ แต่ก็ยังพลาดถูก ไอร์แลนด์ บุกไปลูกคมถึงถิ่น 0-1 พร้อมกับเขี่ยพวกเขาตกรอบไปแบบน่าเจ็บใจสุด ๆ

เนื้อหาจาก mirror.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 ดาวเตะที่ฟอร์มกำลังอยู่ระดับท็อปของโลกแต่ก็อดไปเล่น เวิลด์ คัพ อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2560 เวลา 16:51:49 16,482 อ่าน
TOP