10 ปีก่อน - ส่องรายชื่อ 50 ดาวรุ่งน่าจับตามองเมื่อปี 2007 ถึงวันนี้พวกเขาไปถึงไหน

เมื่อ 10 ปีก่อน "World Soccer magazine" นิตยสารวงการลูกหนังชื่อก้องโลก ได้เปิดเผยรายชื่อ 50 ดาวรุ่งน่าจับตามองประจำปี 2007 เราจะพาไปดูกันว่ามาถึงวันนี้ พวกเขาไปถึงไหนกันแล้ว :

1) ซาดิก อดัมส์ - กานา - สโมสร แอต.มาดริด

อดัมส์ ย้ายไปร่วมทัพ แอต.มาดริด ทีมสำรองเมื่อปี 2008 แต่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งออกมาได้ ก่อนที่จะออกไปผจญภัยในลีกระดับล่างของ ยุโรป, แอฟริกา และ เอเชีย

2) อิสมาอิล เอียสซาติ - โมร็อกโก - พีเอสวี

นักเตะที่คอเกม Football Manager ต้องเคยใช้งาน อิสมาอิล เอียสซาติ ล้มเหลวใน ฮอลแลนด์ ปัจจุบันเขาเล่นให้กับสโมสรในตุรกีอย่าง บาลิเคเซอร์สปอร์

3) อเล็กซานเดร ปาโต้ - บราซิล - เอซี มิลาน

หลังจากทำไป 51 ประตู ใน เซเรีย อา กราฟชีวิตการค้าแข้งของ ปาโต้ กลับดิ่งลง ๆ เรื่อย และดูเหมือนจะได้โอกาสกลับมาอีกครั้งในการย้ายไป เชลซี เมื่อปี 2016 แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย และตอนนี้เขาจึงไปขุดทองในลีกจีนเรียบร้อย

4) อันแดร์สัน - บราซิล - แมนยู

อันแดร์สัน ถูกวางให้เป็นกำลังสำคัญของ แมนยู ในอนาคต แต่จะให้ไปเล่นเป็นปีกซ้ายหรือขยับมาเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ปัจจุบันเขาเล่นในบ้านเกิดให้กับสโมสร โคริติบา แบบยืมตัว

5) โจวานนี่ ดอส ซานโต๊ส - เม็กซิโก - บาร์เซโลน่า

ซานโต๊ส ดูเหมือนจะทำได้ดีกับทั้ง บาร์เซโลน่า และ สเปอร์ส แต่เป็นแค่ช่วงสั้น ๆ และไม่เคยแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาได้เลย ปัจจุบันเขาเล่นให้กับ แอลเอ แกแล็คซี่ ใน เมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา

6) แกเร็ธ เบล - เวลส์ - สเปอร์ส

เป็นการทำนายที่ถูกต้องรายแรกของ World Soccer เบล คือทีเด็ดของ สเปอร์ส ก่อนจะย้ายไป เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวสถิติโลก และคว้าแชมป์มากมายร่วมกับ "ราชันชุดขาว"

7) เซร์คิโอ อเกวโร่ - อาร์เจนตินา - แอต.มาดริด

อย่างที่ทุกคนได้เห็นกันอยู่ในตอนนี้ อเกวโร่ ขึ้นแท่นเป็นตำนานดาวยิงของ แมนซิตี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังย้ายจาก แอต.มาดริด เมื่อปี 2011

8) โบยาน เกร์กิช - สเปน - บาร์เซโลน่า

นักเตะที่ขึ้นชื่อว่าเป็นดาวรุ่งที่ร้อนแรงคนหนึ่งของยุโรป แต่ทว่า โบยาน กลับถอยหลังลงคลองกับ บาร์เซโลน่า ตอนนี้เขาถูก สโต๊ค ปล่อยให้ อลาเบส ยืมตัวไปใช้งาน

9) เบรโน่ - บราซิล - เซา เปาโล

เบรโน่ ย้ายไปร่วมทัพ บาเยิร์น เมื่อปี 2008 แต่ตลอด 4 ปีกลับไม่มีผลงานที่ชัดเจนเลยก่อนที่จะมุ่งหน้ากลับไปที่ เซา เปาโล ในปี 2015 หลังจากต้องกลายเป็นคนตกงาน

10) เจราร์โด บรูน่า - อาร์เจนตินา - ลิเวอร์พูล

บรูน่า เมิน เรอัล มาดริด โดยเลือกเล่นให้ ลิเวอร์พูล แต่เขาไม่เคยลงสนามใน พรีเมียร์ลีก ให้กับ "หงส์แดง" แม้แต่นัดเดียว จากนั้นก็กลายมาเป็นนักเตะจอมพเนจร ปัจจุบันเล่นให้กับสโมสร ฟิวรี่ ใน แคนาดา

11) อังเคล ดิ มาเรีย - อาร์เจนตินา - เบนฟิก้า

โดดเด่นจน เรอัล มาดริด ต้องดึวตัวมาจาก เบนฟิก้า ก่อนที่จะย้ายไป แมนยู ด้วยค่าตัวสถิติสูงสุดของลีก แต่ทว่าเขาอยู่ได้แค่ปีเดียวก็ต้องรีบย้ายไป เปแอสเช อย่างไรก็ตามถือว่าที่ผ่านมา ดิ มาเรีย ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะที่เล่นกับในสโมสรระดับท็อปทั้งนั้น

12) ดิเอโก้ บัวนาน็อตเต้ - อาร์เจนตินา -  ริเวอร์ เพลท

เขาย้ายจาก อาร์เจนตินา ไปเล่นให้กับ มาลาก้า ใน ลา ลีกา ก่อนจะไปอยู่กับ กรานาด้า ปัจจุบัน บัวนาน็อตเต้ กำลังเล่นให้กับสโมสรในชิลี

13) ฟรังโก้ ดิ ซานโต้ - อาร์เจนตินา - ออแด็กซ์ อิตาเลียโน่

ดิ ซานโต้ ย้ายไป เชลซี เมื่อปี 2008 และลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไป 8 เกมก่อนจะย้ายไป แบล็คเบิร์น และ วีแกน จากนั้นจึงลองไปลุยใน บุนเดสลีกา กับ แวร์เดอร์ เบรเมน และ ชาลเก้ 04

14) แม็คคอเล่ย์ คริสซานตัส - ไนจีเรีย - อาบูจา

เขาย้ายไปยัง ฮัมบูร์ก เมื่อปี 2007 จากนั้นก็ย้ายไปอีกหลาย ๆ ทีมในยุโรป เขายิงไป 20 ประตูจาก 67 เกมให้กับ ลาส พัลมาส ปัจจุบันเขาเล่นให้กับสโมสร ลาเมีย ใน กรีซ

15) คาริม เบนเซม่า - ฝรั่งเศส - ลียง

ทุกคนรู้จักเขาเป็นอย่างดี เบนเซม่า คือกองหน้าคนสำคัญของ เรอัล มาดริด ซึ่งมาถึงตอนนี้เขายิงไปแล้ว 123 ประตูจาก 250 ใน ลา ลีกา

16) ดูมิตรู โคปิล - โรมาเนีย - ฮาร์ทส์

หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในสกอตแลนด์กับสโมสร ฮาร์ทส์ โคปิล จึงกลับ โรมาเนีย ไปอยู่กับทีม อารัด ก่อนที่จะถูกส่งให้ทีมอื่นไปยืมตัวอีก 5 ครั้ง ตอนนี้เขาเล่นให้กับสโมสรในลีกระดับ ดิวิชั่น 3 ของประเทศ

17) ฟาบิโอ - บราซิล - ฟลูมิเนนเซ่

6 ปีกับการเล่นให้ แมนยู ถือว่า ฟาบิโอ ล้มเหลว ก่อนที่จะระหกระเหินไปอยู่กับ คิวพีอาร์, คาร์ดิฟฟ์ และ มิดเดิ้ลสโบรช์

18) เคอร์มิต อีราสมุส - แอฟริกาใต้ - ซูเปอร์สปอร์ต ยูไนเต็ด

เขาย้ายไปร่วมทีม เฟเยนูร์ด เมื่อปี 2008 แต่ก็ต้องอกหักกลับ แอฟริกาใต้ เมื่อปี 2010 ก่อนที่จะกลับมายุโรปอีกครั้งเพื่อเล่นให้กับ แรนส์ ในปี 2016 ปัจจุบันถูก ล็องส์ ยืมตัวไปใช้งาน

19) ฟาบิโอ โคเอนเทรา - โปรตุเกส - เบนฟิก้า

โคเอนเทรา ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากกับ เบนฟิก้า ก่อนจะย้ายร่วมทัพ เรอัล มาดริด เมื่อปี 2011 เขาติดทีมชาติไป 52 นัด ปัจจุบันถูก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ยืมตัวไปใช้งาน

20) มารูยาน เฟลไลนี่ - เบลเยียม - สตองดาร์ด ลีแอช

มิดฟิลด์หัวฟู ย้ายไป เอฟเวอร์ตัน เมื่อปี 2008 และเขาสามารถสร้างชื่อได้จากที่นี่ ก่อนจะย้ายไปร่วมทัพ แมนยู ซึ่งในช่วงแรกผลงานอาจจะยังไม่โดเด่นเท่าที่ควร แต่ตอนนี้ถือว่าเขาคือกองกลางคนสำคัญของทีม

21) กิเลอร์เม่ - บราซิล - กรูเซย์รู

เขาได้รับโอกาสที่น่าสนใจเมื่อ 10 ปีก่อน โดยมี 2 ปีที่ในยุโรปกับสโมสร ดินาโม เคียฟ ก่อนที่ย้ายไปเล่นใน แอฟริกาใต้ ปัจจุบันเขาเล่นให้กับสโมสร แอต.พาราเนนเซ่ ในบ้านเกิด

22) ดาเมี่ยน อิสโมเดส - เปรู - สปอร์ติ้ง คริสตัล

เขามีช่วงเวลาสั้น ๆ ในสเปนกับสโมสร ราซิ่ง ซานตานเดร์ ปัจจุบันเขากลับไปเล่นให้กับสโมสรในบ้านเกิด ประเทศเปรู

23) ลอเรนโซ่ เด ซิลเวสตรี - อิตาลี - ลาซิโอ

เด ซิลเวสตรี ถือว่ายังคงเล่นอยู่ในระดับลีกสูงสุด โดยเขาเริ่มต้นกับ ลาซิโอ, ฟิออเรนติน่า, ซามพ์โดเรีย และปัจจุบันกับ โตริโน่

24) นอร์ ฮัดห์เรีย - ตูนิเซีย - คลับ แอฟริเคน

ตั้งแต่มีชื่อติดในโผเมื่อ 10 ปีก่อน ฮัดห์เรีย ก็ยังไม่เคยย้ายไปเล่นที่อื่นนอกจากใน ตูนิเซีย เลย ยกเว้น 1 ฤดูกาลที่ย้ายไปเล่นให้กับสโมสรใน มอลโดวา

25) ราบิอู อิบราฮิม - ไนจีเรีย - สปอร์ติ้ง ลิสบอน

อิบราฮิม ไม่เคยลงเล่นในเกมลีกให้กับ สปอร์ติ้ง จากนั้นก็ลงให้ พีเอสวี 2 นัด และ เซลติก อีก 1 นัด ปัจจุบันเขาย้ายไปอยู่สโมสร สโลวาน บราติสลาวา ใน สโลวาเกีย แต่ก็ยังไม่ได้ลงสักนัด

26) เคอร์ลอน - บราซิล - กรูเซย์รู

หลังจากย้ายไป อินเตอร์ มิลาน ดูเหมือนชีวิตค้าแข้งท่าทางจะรุ่ง แต่ทว่าเขาล้มเหลวไม่เป็นท่า โดยลงสนามไปเพียง 1 นัด จากนั้นก็กลายเป็นนักเตะพเนจร ปัจจุบันอยู่กับสโมสร สปาตัก เทอร์นาวา ในสโลวาเกีย

27) โทนี่ โครส - เยอรมนี - บาเยิร์น

เขาสนามไปกว่า 100 นัดให้กับทั้ง บาเยิร์น และ เรอัล มาดริด คว้าทั้งแชมป์ บุนเดสลีกา, ลา ลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมถึงแชมป์โลกก็ได้มาแล้ว

28) ฆวน มาต้า - สเปน - บาเลนเซีย

มาต้า สร้างชื่อกับ บาเลนเซีย ก่อนจะย้ายไป เชลซี และปัจจุบันคือนักเตะของ แมนยู เขาติดทีมชาติสเปนไป 41 นัด เส้นทางของเขาถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว

29) ลูลินญ่า - บราซิล - โครินเธียนส์

อดีตดาวรุ่งทีมชาติบราซิล ที่ไปไม่สุดในเส้นทางลูกหนัง เขาถูกจับตามองอย่างมากกับ โคริน เธียนส์ แต่สุดท้ายสโมสรที่เขายุติเส้นทางอาชีพก็คือสโมสร โปฮัง สตีลเลอส์ ใน เกาหลีใต้

30) ซาโปล มานี่ - โตโก - มารานาธ่า

ปัจจุบันเป็นกองกำลังประจำชาติของ มอลโดวา หลังจากที่ถูกคุมขังใน ลิเบีย และ แอลจีเรีย

31) คริสเตียน นาซาริต - โคลอมเบีย - อเมริกา เด กาลี

นับตั้งแต่ติดโผนี้เมื่อ 10 ปีก่อน ชีวิตของ คริสเตียน นาซาริต ก็ต้องระหกระเหินไปทั่วโลกเขาเคยไปสร้างชื่อใน เจ 2 ของ ญี่ปุ่น กับสโมสร กิฟู เมื่อปี 2015 ปัจจุบันเล่นให้กับ อัลอาห์ลี ใน ซาอุดีอาระเบีย

32) แรนส์ฟอร์ด โอเซอิ - กานา - เกสส์เบน

เขาใช้เวลาในการค้าแข้งอยู่ใน อิสราเอล, แอฟริกาใต้ และสุดท้ายมาลงเอยกับสโมสร ซานตา คลอส ใน ฟินแลนด์ (เมอร์รี่คริสต์มาสนะ)

33) อารอน ไนเกรซ - สเปน - บาเลนเซีย

เขามีโอกาสติด ทีมชาติสเปน ชุด ยู-21 อยู่ 4 นัดเมื่อปี 2008-09 หลังจากนั้นก็หายไปจากสาระบบทีมชาติ โดยเขามีโอกาสลงเล่นให้กับสโมสร เตเนรีเฟ่ และ โอเวียโด้

34) ดาเนียล โอปาเร่ - กานา - อาซานติ โกลด์

มีโอกาสร่วมทีมสำรองของ เรอัล มาดริด มาแล้วก่อนจะย้ายไปร่วมทัพ สตองดาร์ด ลีแอช และลงสนามไปกว่า 88 เกม จากนั้นย้ายไป ปอร์โต้ ในปี 2014 แต่เขาล้มเหลวในโปรตุเกส ปัจจุบันถูก ล็องส์ ปล่อยให้ เอาก์สบวร์ก ยืมตัวไปใช้งาน

35) ฟราน เมริด้า - สเปน - อาร์เซน่อล

หลังจากไม่รุ่งกับ อาร์เซน่อล เขาจึงย้ายไป แอต.มาดริด และเป็นอีกครั้งที่ล้มเหลว เขาจึงหันไปซบทีมในลีกรองอย่าง เอร์กูเลส และปัจจุบันอยู่กับ โอซาซูน่า

36) นิโคไล มิไฮลอฟ - บัลแกเรีย - ลิเวอร์พูล

เขาถูกคาดหมายว่าจะเป็นอนาคตของ ลิเวอร์พูล แต่ทว่า นายทวารทีมชาติบัลแกเรีย ก็ย้ายไปร่วมทีม ทเวนเต้ แบบฟรี ๆ โดยที่ไม่ได้ลงเฝ้าเสาให้กับ "หงส์แดง" แม้แต่เกมเดียว และปัจจุบันอยู่กับสโมสร เมอร์ซิน อิดมันเยอร์ดู ทีมในระดับดิวิชั่น 2 ของ ตุรกี

37) เมซุต โอซิล - เยอรมนี - ชาลเก้ 04

สำหรับ โอซิล คงไม่ต้องแนะนำอะไรมากกับความสุดยอดที่เขาทำไว้กับ เรอัล มาดริด และ อาร์เซน่อล เขาติดทีมชาติไปแล้ว 86 นัด และน่าสนใจว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรเมื่อเขาจะหมดสัญญากับ "ปืนใหญ่" ในปีหน้า

38) อันเดรีย รัสซ็อตโต้ - อิตาลี - เบลลินโซน่า

รัสซ็อตโต้ ไม่ประสบความสำเร็จในอิตาลี แต่ก็พอเล่นในระดับ เซเรีย ซี ได้กับทีมอย่าง เทรวิโซ่ และ คาตันซาโร่ ปัจจุบันเล่นให้กับ คาตาเนีย

39) เรนาโต้ ออกุสโต้ - บราซิล - ฟลาเมงโก้

เขาร่วมทัพ เลเวอร์คูเซ่น เมื่อปี 2007 และมีช่วงเวลา 4 ปีที่ดีในเยอรมนี ก่อนจะกลับไปที่ บราซิล ปัจจุบันเขาออกไปขุดทองที่ลีกจีนกับสโมสร ปักกิ่ง กั๋วอัน

40) อองรี ไซเว่ต์ - ฝรั่งเศส - บอร์กโดซ์

ผลงานที่เข้าตาสุด ๆ ในอังกฤษของ ไซเว่ต์ ก็คือการได้ลงเล่นให้กับ นิวคาสเซิ่ล ไป 4 นัด จากนั้นก็ถูกปล่อยให้กับ แซงต์ เอเตียน ไปใช้งาน

41) ไมก้า ริชาร์ด - อังกฤษ - แมนซิตี้

เขาใช้เวลาหนึ่งทศวรรษกับ แมนซิตี้ แต่ทว่าก็ไปไม่สุด ก่อนจะย้ายไป แอสตัน วิลล่า เมื่อปี 2015 จนถึงปัจจุบัน

42) อเล็กซิส ซานเชซ - ชิลี - อูดิเนเซ่

เป็นดาวเตะที่มีชื่อติดโผนี้แล้วถือว่าประสบความสำเร็จอีกหนึ่งราย ซานเชซ สร้างชื่อขึ้นมากับ อูดิเนเซ่ และทำได้อย่างยอดเยี่ยมกับ บาร์เซโลน่า และ อาร์เซน่อล ว่ากันว่าเส้นทางต่อไปของเขาคือ แมนซิตี้

43) เซอร์จิโอ เตเฆร่า - สเปน - เชลซี

กับ เชลซี เตเฆร่า ไม่เคยได้สัมผัสเกม พรีเมียร์ลีก แม้แต่นัดเดียว เขาจึงกลับสเปนไปเล่นให้กับสโมสร มายอร์ก้า และ เอสปันญ่อล ปัจจุบันเล่นให้กับ กิมนาสติก

44) มาเร็ค ซูซี่ - เช็ก - สลาเวีย ปราก

หลังจากออกจาก สลาเวีย ปราก มีโอกาสลงสนามไปเหยีบ 100 นัดให้กับ สปาร์ตัก มอสโก และ บาเซิ่ล แถมมีโอกาสได้ลงเล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก อยู่หลายหน

45) อิวาน ราคิติช - โครเอเชีย - ชาลเก้ 04

หลังจากมีชื่อติดโผ ถือว่าเส้นทางลูกหนังของเขาเป็นกราฟขึ้น ราคิติช ออกจาก ชาลเก้ ไปสู่ เซบีย่า ก่อนที่จะถูก บาร์เซโลน่า ดึงตัวไปร่วมทัพ และเขาลงสนามให้กับ "บาร์ซ่า" ไปกว่า 100 เกม และติดทีมชาติไปแล้ว 86 นัด

46) อับดู ราซัค ตราโอเร่ - ไอวอรี โคสต์ - โรเซนบอร์ก

ตราโอเร่ ย้ายจาก โรเซนบอร์ก ไปร่วมทีม เลเชีย กอเดนซ์ ในลีก โปแลนด์ นาน 4 ปี ปัจจุบันเล่นอยู่ใน ตุรกี กับสโมสร คอนยาสปอร์

47) คาร์ลอส เวล่า - เม็กซิโก - อาร์เซน่อล

เวล่า ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ให้กับ อาร์เซน่อล ไป 29 นัด เขาถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัวไปถึง 4 ครั้ง ปัจจุบันเล่นให้กับสโมสร ลอสแอนเจลิส เอฟซี ในสหรัฐอเมริกา

48) ธีโอ วัลค็อตต์ - อังกฤษ - อาร์เซน่อล

ถึงแม้ดูเหมือนจะดีไม่สุดกับ อาร์เซน่อล แต่เขาก็ถือเป็นที่รักของแฟนบอล วัลค็อตต์ ลงเล่นให้กับ "ปืนใหญ่" ไปถึง 264 นัด และติดทีมชาติไปแบ้ว 47 เกม

49) เกรกอรี่ ฟาน เดอร์ วีล - ฮอลแลนด์ - อาแจ็กซ์

ฟาน เดอร์ วีล มีช่วงเวลา 5 ปีกับ อาแจ็กซ์, 4 ปี กับ เปแอสเช และ 1 ปีกับ เฟเนร์บาห์เช่ ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับ กายารี่ ในปัจจุบัน

50) เอเวอร์ บาเนก้า - อาร์เจนตินา - โบคา จูเนียร์ส

เขาใช้เวลาถึง 6 ปีกับ บาเลนเซีย หลังย้ายจาก โบคา จูเนียร์ส ก่อนที่จะย้ายไป เซบีย่า และ อินเตอร์ มิลาน ปัจจุบันเขากลับไปที่ เซบีย่า อีกครั้ง โดยคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ได้ถึง 2 สมัย

ข้อมูลจาก thesun.co.uk

ภาพจาก AFP, twitter.com/iammoallim

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ปีก่อน - ส่องรายชื่อ 50 ดาวรุ่งน่าจับตามองเมื่อปี 2007 ถึงวันนี้พวกเขาไปถึงไหน อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13:49:15 36,407 อ่าน
TOP