เหตุผลที่แท้จริง.. นักฟุตบอลคุยกันทำไมต้องป้องปาก ?

สำหรับแฟนลูกหนังอย่างเรา ๆ ในการนั่งเชียร์บอลอยู่หน้าจอทีวีช่วงหลายปีหลังที่ผ่านมา หลายคนคงสังเกตเห็นเหมือนกันว่า พวกนักฟุตบอลเวลาอยู่ในสนามหรือนั่งอยู่ข้างสนาม เวลาคุยกันมักจะต้องเอามือขึ้นมาปิดปาก

ไม่ว่าจะเป็นพวก ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในสเปน, จานลุยจิ บุฟฟ่อน ในอิตาลี หรือแม้แต่หลาย ๆ คนใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คุยกับเพื่อนร่วมทีม คุยกับโค้ช หรือกับผู้เล่นทีมคู่แข่งต้องคอยปิดปากอยู่ตลอด

ก็ให้เป็นคำถามน่าสงสัยอยู่เหมือนกัน มันเป็นความเป็นผู้ดีมีมารยาทของเหล่านักเตะทั้งหลาย หรือว่าความจริงพวกนี้ไม่ค่อยได้แปรงฟันเลยเกรงใจเพื่อน

แต่เอาข้อสันนิษฐานแบบเป็นเรื่องเป็นราวก็คือการเอามือป้องปากก็เพื่อไม่ให้กล้องทีวีจับได้ว่าตอนนั้นพวกเขาพูดอะไรกัน เพราะบางครั้งอาจเป็นความลับเรื่องของแท็กติกแผนการเล่น หรือไม่ก็อาจจะเป็นการคุยแบบส่วนตัวแบบที่ว่าหากคนทั่วไปรู้เข้ามันจะไม่งาม

ทว่านี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่ความจริงเกียวกับเรื่องนี้มีการเปิดเผยออกมาโดย "เดอะซัน" แท็บลอยด์ชื่อดังของอังกฤษ และเหตุผลที่แท้จริงก็ไม่ใช่อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าไปกันมาตลอด

เดอะซัน ได้เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของ ฟิล ฮอลล์ ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ผู้คร่ำหวอดในวงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีก จากการได้เคยร่วมงานกับหลาย ๆ สโมสร

ฮอลล์ เฉลยข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่า "มีนักบอลคนหนึ่งเคยบอกผมว่าหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่พวกเขาทำแบบนั้นก็คือ บางครั้งเวลาที่คุณคุยกันใกล้ ๆ แบบกระซิบกับใคร มันก็จะได้ช่วยให้เสียงดังขึ้นแล้วเพื่อนก็ได้ยินคุณชัดขึ้นเท่านั้นเอง"

"เวลาอยู่ในสนามน่ะมันจะเสียงดังมาก เพราะฉะนั้นเวลาคุยกันคุณก็ต้องพยายามเปล่งเสียงดังขึ้น ไม่มีอะไรในกอไผ่ ถ้าคุณไปยืนอยู่กลางสนามที่เปิดโล่งแบบนั้น เวลาพูดเสียงมันก็จะกระจายออกไป"

"มันก็เป็นเหมือนเครื่องขยายเสียงไง ถ้าคุณเอามือขึ้นมาป้องปากแล้วหันไปพูดกับใครคนนั้นก็จะได้ยินคุณชัดขึ้น"

อย่างไรก็ตาม ฮอลล์ ซึ่งเคยร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ แมนฯ ซิตี้, เวสต์แฮม และ คริสตัล พาเลซ และเคยทำงานกับผู้จัดการทีม รวมถึงผู้เล่นชื่อดังมากมาย ระบุว่าการพยายามอ่านริมฝีปากว่าพวกผู้จัดการทีมกับนักฟุตบอลพูดอะไรในสนามนั้นมีจริง ๆ แต่ส่วนมากจะเป็นในประเทศอื่นๆ ไม่ใช่ในอังกฤษ

"ผมเคยทำงานในอเมริกาใต้ซึ่งมีสถานีโทรทัศน์สองช่องจ้างแขกรับเชิญมาคอยอ่านว่าเวลาอยู่ในม้านั่งสำรองพวกนักฟุตบอลพูดอะไรบ้าง พวกเขายังจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอีกหลายคนมาเพื่อช่วยกันดูว่าจากซุ้มม้านั่งสำรองข้างสนามมีการสั่งการเรื่องแท็กติกกับผู้เล่นในสนามอย่างไรบ้าง"

"แต่สำหรับพวกผู้เล่นในอังกฤษ ผมว่าที่พวกเขาทำมันเป็นแค่การทำตาม ๆ กันไปเท่านั้น ผมไม่เชื่อว่าจะมีการชี้แนะหรือบอกให้ผู้เล่นต้องคอยป้องปากเวลาคุยกัน และที่แน่ ๆ ผมไม่เคยเห็นเรื่องของการพยายามอ่านปากไม่ว่าจะเป็นในสโมสรไหนก็ตามที่ผมเคยทำงานด้วย"

"ถ้าเป็นใน เอ็นเอฟแอล รูปแบบแผนการเล่นทั้งหมดอาจจะถูกล้วงจากการอ่านปากกันได้ แต่สำหรับเกมฟุตบอลที่อังกฤษ มันไม่ได้มีลักษณะที่ถึงกับจะสร้างความแตกต่างอะไรได้หรอก" ฮอลล์ กล่าว

ภาพ AFP

เนื้อหาจาก thesun.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหตุผลที่แท้จริง.. นักฟุตบอลคุยกันทำไมต้องป้องปาก ? อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2560 เวลา 12:13:13 35,829 อ่าน
TOP