บัลลง ดอร์ : เกียรติยศและประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล

การประกาศรางวัล บัลลง ดอร์ "ผู้เล่นยอดเยี่ยมโลก" ประจำปี 2017 กำลังจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2560 (ตามเวลาในยุโรป) โดยปีนี้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นเต็งจ๋าที่จะป้องกันตำแหน่งได้อีกสมัยพร้อมกับทำสถิติรับรางวัลหนที่ 5 เท่ากับ ลิโอเนล เมสซี่

รางวัลบอลทองคำ "บัลลง ดอร์" ถือเป็นสถาบันอันทรงเกียรติสำหรับนักฟุตบอลทุกคนทั่วโลก โดย "ฟร้องซ์ ฟุตบอล" นิตยสารลูกหนังแดนน้ำหอมได้จัดรางวัลนี้มาตั้งแต่ปี 1956 ทำให้เวที บัลลง ดอร์ เปรียบได้กับบันทึกแห่งประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลตลอดกว่า 60 ปีที่ผ่านมา

โรนัลโด้ กำลังจะเพิ่มคอลเลคชั่นโทรฟี่ของตัวเองอีกใบ

นักฟุตบอลที่ดีที่สุดในแต่ละยุคแต่ละสมัยต่างก็เคยมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ บัลลง ดอร์ ตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 มาจนถึงทศวรรษที่ 90 ซึ่งว่าเป็นกันว่าเป็นยุคทองของวงการฟุตบอลและ บัลลง ดอร์ ที่ตลอด 10 ปีผู้ได้รับตำแหน่งไม่ซ้ำหน้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว

และรวมถึงยังมีจุดเปลี่ยนสำคัญในการปรับเกณฑ์การคัดเลือกเปิดกว้างสำหรับผู้เล่นนอกทวีปยุโรปนับตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา

ลิโอเนล เมสซี่ ปีนี้คงปล่อยให้ โรนัลโด้ ได้รางวัลไปอีกปี

นักเตะ บัลลง ดอร์ จากนอกยุโรปคนแรก

ในปี 1995 ฟร้องซ์ ฟุตบอล ได้ทำการเปลี่ยนกฎให้ผู้เล่นที่ไม่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติในยุโรปมีสิทธิ์ได้รับรางวัล และในปีแรกนั้นเอง จอร์จ เวอาห์ กองหน้าชาวไลบีเรียก็กลายเป็นผู้เล่นจากประเทศนอกยุโรปคนแรกที่คว้ารางวัล บัลลง ดอร์ จากผลงานยอดเยี่ยมกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ เอซี มิลาน

ทั้งนี้ ฟร้องซ์ ฟุตบอล เคยวิเคราะห์ว่าหากใช้กฎนี้ตั้งแต่แรกผลการประกาศรางวัลในอดีตที่ผ่านมาคงจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปเลย โดย เปเล่ ราชันลูกหนังโลกชาวบราซิล น่าจะได้ครองรางวัลถึง 7 สมัย

นอกจากนี้ดาวดังจากอเมริกาใต้ทั้ง การ์รินช่า, มาริโอ เคมเปส และ ดีเอโก้ มาราโดน่า ก็จะได้รางวัลคนละ 2 สมัย และที่แน่ ๆ เลยก็คือรางวัลของ ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ ในปี 1994 ก็คงจะต้องตกเป็นของ โรมาริโอ ที่พาทีมชาติบราซิลเป็นแชมป์ เวิลด์ คัพ ในปีนั้น

การเปลี่ยนกฎในครั้งนั้นทำให้ซูเปอร์สตาร์บราซิเลียนทั้ง โรนัลโด้, ริวัลโด้ และ โรนัลดินโญ่ กับ กาก้า พาเหรดกันขึ้นรับรางวัล ก่อนจะถึงยุคของ ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

 

สโมสรที่มีนักเตะบัลลงดอร์มากที่สุด

"เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า คือสโมสรที่มีผู้เล่นได้ บัลลง ดอร์ มากที่สุดถึง 11 ครั้ง นับแค่ เมสซี่ คนเดียวก็ปาเข้าไป 5 ครั้ง

เป็นที่รู้กันว่าแต่ไหนแต่ไร บาร์เซโลน่า ไม่เคยขาดแคลนผู้เล่นตัวท็อปของโลก เริ่มตั้งแต่ยุคโบราณ หลุยส์ ซัวเรซ ในปี 1964 (อดีตกองกลางทีมชาติสเปน คนละคนกับ หลุยส์ ซัวเรซในชุดปัจจุบัน) จากนั้นเป็นโยฮัน ครัฟฟ์ ที่เคยได้สองสมัยตอนเล่นให้ บาร์ซ่า ถัดมาก็เป็น สตอยช์คอฟ, ริวัลโด้ และ โรนัลดินโญ่ จนมาถึง เมสซี่

ส่วน เรอัล มาดริด มีผู้เล่นรับ บัลลง ดอร์ รวม 9 ครั้ง รองลงไปเป็นสองยักษ์ใหญ่ของอิตาลี ยูเวนตุส กับ เอซี มิลาน ที่ส่งผู้เล่นมารับ บัลลง ดอร์ ทีมละ 8 ครั้ง

ริคาร์โด้ กาก้า คนสุดท้ายที่ได้ บัลลง ดอร์ ก่อนถึงยุค เมสซี่ กับ โรนัลโด้

 

ชาติที่มีนักเตะบัลลงดอร์มากที่สุด

เยอรมนี กับ ฮอลแลนด์ คือสองชาติที่มีนักเตะครอง บัลลง ดอร์ มากที่สุดเท่ากัน 7 สมัย

โดยในส่วนของ ฮอลแลนด์ โยฮัน ครัฟฟ์ กับ มาร์โก แวน บาสเท่น คว้ารางวัลถึงคนละ 3 สมัย ส่วนอีก 1 ครั้งเป็น รุด กุทลิท

ส่วน เยอรมนี ทั้ง 7 สมัยมีหลายคนแบ่ง ๆ กันไป นอกจาก ฟร้านซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์ กับ คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ที่เป็นเจ้าของตำแหน่งคนละ 2 ครั้ง ยังมี แกร์ด มุลเลอร์, โลธ่าร์ มัทเธอุส และ มัทเธียส ซามเมอร์ ได้คนละครั้ง

ฝรั่งเศส กับ โปรตุเกส มีผู้เล่นครอง บัลลง ดอร์ 6 ครั้ง โปรตุเกส มี โรนัลโด้ ที่คว้าไปแล้วคนเดียว 4 ครั้ง อีกสองครั้งเป็นของ ยูเซบิโอ กับ หลุยส์ ฟิโก้

ขณะที่ฝรั่งเศส มีนักตะ บัลลง ดอร์ 4 คน มิเชล พลาตินี่ เหมาไป 3 นอกนั้นเป็น เรย์มงด์ โกปา, ฌอง-ปิแอร์ ปาแป็ง และ ซีเนอดีน ซีดาน คนละครั้ง

ด้าน อิตาลี ผู้เล่น 5 คนแบ่งกันครอง บัลลง ดอร์ คนละ 1 สมัย โอมาร์ ซิวอรี่, จานนี่ ริเวร่า, เปาโล รอสซี่, โรแบร์โต้ บาจโจ้ และ ฟาบิโอ คันนาวาโร่


รางวัลของผู้เล่นตัวรุก ?

เป็นที่ยอมรับกันว่าสำหรับ บัลลง ดอร์ ไม่ว่าจะเป็นในยุคไหนสมัยไหนส่วนใหญ่รางวัลมักจะตกเป็นของผู้เล่นกองหน้าหรือนักเตะในตำแหน่งตัวรุก

เลฟ ยาชิน ตำนานนายทวารของสหภาพโซเวียต คือผู้รักษาประตูเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่เคยได้ บัลลง ดอร์ ไปครองในปี  1963

ขณะที่ผู้เล่นกองหลังหรือนักเตะเชิงรับคนอื่น ๆ ที่เคยครอง บัลลง ดอร์ มีแค่ เบ็คเค่นบาวเออร์, มัทเธอุส, ซามเมอร์ และคนหลังสุดคือ ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ในปี 2006 ซึ่งปีนั้นมี จานลุยจิ บุฟฟ่อน เข้ามาเป็นอันดับที่ 2 ด้วย

ฟาบิโอ คันนาวาโร่ กองหลังคนสุดท้ายที่ได้ บัลลง ดอร์


ครองรางวัลแบบเหมาเรียบ

ในประวัติศาสตร์ บัลลง ดอร์ มีแค่สามครั้งที่ ผู้ได้รับรางวัลอันดับ 1, 2 และ 3 มาจากสโมสรเดียวกันทั้งหมด และโดยสองครั้งแรกเกิดขึ้นในยุคเรืองรองของ เอซี มิลาน

ปี 1988 มาร์โก แวน บาสเท่น เป็นผู้คว้า บัลลง ดอร์ ไปครอง โดยอันดับ 2 และ 3 คือ รุด กุลลิท กับ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด เพื่อนร่วมสังกัด มิลาน ซึ่งทั้งสองคนก็เป็น 3 ประสานฟลายอิ้งดัตช์แมนชุดแชมป์ ยูโร 1988

ส่วนปี 1989 แวน บาสเท่น ได้รางวัลเป็นปีที่สองติดต่อกัน แต่คราวนี้อันดับที่สองเป็น ฟรังโก้ บาเรซี่ ตามมาด้วย ไรจ์การ์ด 

หนล่าสุดที่มีปรากฎการณ์ผูกขาดเวทีเกิดขึ้นเมื่อปี 2007 ลิโอเนล เมสซี่ ได้ บัลลง ดอร์ด ส่วนที่ 2 และ 3 คือ อันเดรียส อีเนียสต้า กับ ชาบี เอร์นานเดซ

ภาพ AFP

ข้อมูลจาก thesun.co.uk, wikipedia.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัลลง ดอร์ : เกียรติยศและประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2560 เวลา 09:14:03 11,655 อ่าน
TOP