มารู้จัก - ฟาบินโญ่ บราซิเลียนอันตรายตัวใหม่ของ ลิเวอร์พูล

ฟาบินโญ่ หรือ ชื่อเต็ม ๆ ว่า ฟาบิโอ เฮนริเก้ ตาวาเรซ เกิดที่ เซา เปาโล ประเทศบราซิล เมื่อปี 1993 ปัจจุบันอายุ 24 ปี สูง 188 ซม. หนัก 78 กก. เขาเริ่มต้นการเป็นเยาวชนกับฟลูมิเนนเซ่ในบ้านเกิด ก่อนที่จะเดินทางออกมาเสี่ยงโชคยังยุโรปเมื่อปี 2012 กับ ริโอ อาฟ ในโปรตุเกส ทว่าการเดิมพันของเขากับสโมสรแรกบนแผ่นดินยุโรปนั้นไม่ค่อยจะสวยสักเท่าไร เพราะเขาไม่ได้รับโอกาสให้ลงสนามเลยแม้แต่เกมเดียว

หลังจากนั้น เรอัล มาดริด กาสตินย่า หรือทีมสำรองของ เรอัล มาดริด ที่ลงเล่นในลีก้าสองก็มาขอยืมตัวเขาไปใช้งาน แน่นอนว่าตลอด 1 ฤดูกาลของ ฟาบินโญ่ เขากลายเป็นตัวหลักของทีมแบบขาดไม่ได้เลยกับตำแหน่งแบ็คขวา แถมยังเติมขึ้นมายิงไป 2 ลูก จากนั้นในฤดูกาลถัดมาสิ่งที่เด็กหนุ่มจากบราซิลหวังเอาไว้ก็เป็นจริง เมื่อเขาได้โอกาสมีชื่อในทีมชุดใหญ่ของราชันชุดขาวที่มี โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นผู้จัดการทีม แต่ยังไงก็ตามเขาได้รับโอกาสลงสนามเพียงแค่ 1 นัดเท่านั้น แต่เขาก็อาศัยเวลาแค่ 14 นาทีที่มีแค่นั้นของเขาทำได้ 1 แอสซิสต์ซะด้วย ก่อนจะอำลาทีมไปในที่สุด
 

แต่แล้วโชคชะตาก็เข้าข้าง ฟาบินโญ่ จนได้ เมื่อ โมนาโก มาติดต่อขอยืมเขาไปใช้งานจากทาง ริโอ อาฟ ซึ่งการเดินทางครั้งใหม่รอบนี้ของเขาดูเหมือนทุกอย่างจะลงตัวไปหมด เพราะว่าเจ้าตัวสามารถโชว์ฟอร์มออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม จนกลายเป็นตัวหลักของโมนาโกไปเลยตลอด 2 ฤดูกาลของการยืมตัวระหว่างปี 2013-2015 จนสุดท้ายยอดทีมแห่งถิ่น สต๊าด หลุยส์ เดอซ์ ก็ควักเงินซื้อเขาไปร่วมทีมเป็นการถาวร

เลโอนาร์โด ยาร์ดิม กุนซือผู้ดึงพลังแฝงของ ฟาบินโญ่ ออกมาได้อย่างเต็มที่

จากนั้นการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ของ ฟาบินโญ่ ก็ได้เริ่มขึ้นเมื่อกุนซือของทีมอย่าง เลโอนาร์โด ยาร์ดิม มองว่า แข้งบราซิเลียนเป็นคนที่มีทักษะดีเอามาก ๆ เลยลองให้ชิมลางเปลี่ยนจากตำแหน่งแบ็คขวามาเล่นเป็นกองกลางตัวรับดูบ้าง ซึ่งแน่นอนว่า ฟาบินโญ่ ไม่ทำให้ ยาร์ดิม พ่อผู้ให้ ผิดหวังเลยแม้แต่น้อย เมื่อจัดการตอบแทนความไว้ใจในสนามได้อย่างครบเครื่อง ทั้งตัดเกม, ขึ้นเกม, จ่ายบอล และ วางบอล ได้อย่างเฉียบขาด และจากตำแหน่งนี้เองทำให้เขาเบิกสกอร์ให้ตัวเอง และทีมได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย
 

แน่นอนว่าเมื่อผลงานดีขึ้นเรื่อย ๆ เขาก็กลายเป็นที่จับจ้องของบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป และที่แน่ ๆ เลย แมนยู อยากได้เขามาร่วมทีมมาก ๆ ตั้งแต่ก่อนที่จะได้ตัว เนมานย่า มาติช มาร่วมทีมซะอีก ซึ่งด้วยไทม์ไลน์นี้สามารถชี้ชัดได้เลยว่า เนมานย่า มาติช ไม่ใช่เป้าหมายแรกที่ มูรินโญ่ อยากได้ตัวมาร่วมงาน แต่กลับเป็นทาง ฟาบินโญ่ ที่ปฏิเสธแมนยู ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากจะช่วยงานกับโมนาโกให้เสร็จเสียก่อน สุดท้ายเขาพาโมนาโกเถลิงแชมป์ลีก เอิง จนได้ในฤดูกาล 2016-17 

ฟาบินโญ่

ค่าตัว 45 ล้านยูโร สัญญาระยะยาวคาดว่าเซ็นกัน 5 ปี

ทั้งนี้ ฟาบินโญ่ ติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ไปแล้ว 4 นัดด้วยกัน แต่ว่าไม่มีชื่อไปลุย ฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีของเจ้าตัว และลิเวอร์พูลที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น และใช้เวลาในการปรับตัวได้มากขึ้นอีกด้วย

ภาพข่าว : AFP, twitter.com/LFCphoto
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มารู้จัก - ฟาบินโญ่ บราซิเลียนอันตรายตัวใหม่ของ ลิเวอร์พูล อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2561 เวลา 17:55:57 20,423 อ่าน
TOP