ผลวิจัยชี้ ลิเวอร์พูล โชคร้ายที่สุด ส่วน แมนยู โชคดีที่สุด จากในซีซั่นที่ผ่านมา

อีเอสพีเอ็น และ มหาวิทยาลัยบาธ ได้ร่วมมือกันทำงานวิจัยเกี่ยวกับการแข่งขันพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลที่แล้วขึ้นมา โดยวิจัยจากการจำลองการแข่งขันในแมตช์ต่าง ๆ มากกว่า 1,000 ครั้งต่อแมตช์ โดยมีเรื่องของโชคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งผลออกมาว่า ลิเวอร์พูล คือทีมที่โชคร้ายที่สุดในลีก ขณะที่ แมนยู เป็นทีมที่โชคดีที่สุดในลีก ส่วนทาง  แมนซิตี้ ยังไงก็เป็นแชมป์แต่แต้มลดลงมาหน่อย

สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ชี้ชัด ๆ ว่า ลิเวอร์พูล ซวยสุด ๆ เพราะว่าแต้มหายไปถึง 12 คะแนนด้วยกัน จากการตัดสินลูกจุดโทษที่ผิดพลาด และการแจกใบแดงที่ไม่สมเหตุสมผล ส่วน แมนยู เฮงแบบเว่อวังเพราะว่าพวกเขาได้ประโยชน์จากการตัดสิน และได้รับแต้มแบบมีโชคช่วยไปถึง 6 คะแนนด้วยกัน ขณะที่ แมนซิตี้ แกร่งเกินต้านจริง ๆ แม้จะเอาเรื่องโชคมาวิจัยด้วยแต่ยังไงซะพวกเขาก็เป็นแชมป์ แต่แต้มจะลดจาก 100 ลงมาเหลือ 97 เท่านั้นเอง

นอกจากนั้นแล้ว สโต๊ค ซิตี้ ยังไม่ใช่ทีมที่ควรตกชั้นด้วยซ้ำไป เพราะว่าเมื่อคำนวนแล้ว ฮัดเดอร์สฟิลด์ ต่างหากที่ควรจะตกชั้นลงไปแทนที่พวกเขา แต่ว่า สวอนซี กับ เวสต์บรอม ห่วยเกินห้ามใจยังไงโชคก็ช่วยไม่ไหว ซึ่งเมื่อรวม ๆ แล้ว ลิเวอร์พูล ควรจะจบการแข่งขันด้วยตำแหน่งรองแชมป์ และแมนยูจะกลายเป็นอันดับ 4

ลิเวอร์พูล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์โธมัส เคอร์แรน จากมหาวิทยาลัยบาธ เผยว่า "การแข่งขันในแต่ละนัดนั้น เราได้จำลองขึ้นกว่าหลายพันครั้ง เพื่อวิเคราะห์ว่าจริง ๆ แล้วผลมันควรออกมาเป็นอย่างไร แน่นอนว่าโครงการวิจัยนี้เป็นการวิจัยที่ละเอียดแบบสุด ๆ เท่าที่เราเคยทำกันมาเลยล่ะ"

ขณะที่ ปีเตอร์ วอลตัน อดีตผู้ตัดสินพรีเมียร์ลีก ที่มาร่วมในโครงการนี้ด้วย กล่าวว่า "ผลที่ออกมาเราจะเห็นได้ชัดว่าการตัดสินของกรรมการนั้นมันส่งผลมาก ๆ กับผลการแข่งขันที่ออกมา และแม้ว่าในฤดูกาลนี้ทางเอฟเอจะยืนยันว่าไม่ขอนำเอา VAR มาช่วยตัดสิน เราเองก็ขอให้เพียงว่าจะไม่มีทีมไหนที่ไร้โชคเอามาก ๆ อีก เราอยากให้การแข่งขันออกมาแบบไม่ค้านสายตาใคร ๆ ทั้งสิ้น"

วิธีวิจัยคำนวณดัชนีโชค 

- ประตูที่ควรได้แต่กลับถูกตัดสินให้ไม่ได้

- ประตูที่ได้จากการตัดสินผิดพลาด

- ลูกจุดโทษที่ตัดสินผิดพลาด และกลายเป็นประตู

- การฟาวล์ในเขตโทษที่สมควรเป็นลูกจุดโทษ

- การตัดสินให้ใบแดงแบบค้านสายตา

- จังหวะที่ผู้เล่นสมควรได้รับใบแดง แต่กรรมการกลับไม่ว่าอะไร

- ประตูที่เกิดขึ้นหลังหมดเวลาช่วงทดเจ็บ

- ประตูที่เกิดขึ้นจากการแฉลบเปลี่ยนทางแล้วกลายเป็นประตู

แมนยู

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยบาธได้ทำงานร่วมกับ ปีเตอร์ วอลตัน อดีตผู้ตัดสินของพรีเมียร์ลีก ในการช่วยกันวิเคราะห์วิดีโอการแข่งขันทุกนัดของพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลที่ผ่านมา เพื่อหาจุดที่บกพร่องมากที่สุดของการตัดสินโดยกรรมการ

ขอบคุณข้อมูลจาก : bbc.com

ภาพข่าว : AFP


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลวิจัยชี้ ลิเวอร์พูล โชคร้ายที่สุด ส่วน แมนยู โชคดีที่สุด จากในซีซั่นที่ผ่านมา อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2561 เวลา 17:04:23 17,609 อ่าน
TOP