ไทยลีก 2018 : ดาวซัลโวสัญชาติไทยหายสาบสูญ

ไทยลีก 2018 ที่เพิ่งจะรูดม่านปิดฉากลงไปนั้น ตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่วนทีมอื่น ๆ ก็อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าเป็นอย่างไร ทว่าเมื่อมองไปที่ตำแหน่งดาวซัลโวก็รู้สึกใจหายพอสมควรเมื่อไม่มีชื่อกองหน้าสัญชาติไทยที่ทำประตูได้เกิน 10 ลูกเลยแม้แต่คนเดียว และดาวเตะชาวไทยที่ทำประตูได้มากที่สุดจาก 34 นัดการแข่งขันคือกองกลางอย่าง สุมัญญา ปุริสาย ที่ทำไปได้ 8 ประตู

ถ้าให้ย้อนไปแบบไม่ต้องไกลมากก็ต้องบอกว่าก่อนที่ ธีรศิลป์ แดงดา จะย้ายไปค้าแข้งที่เจลีกนั้น เจ้าตัวก็สามารถคั่วตำแหน่งดาวซัลโว ไทยลีก อยู่ได้ตลอดทุกฤดูกาล คือแน่ ๆ เจ้ามุ้ยจะต้องยิงได้ 10 ประตูบวก ๆ ตลอดนั่นแหละ และนั่นก็ไม่แปลกว่าทำไมเขาจึงเป็นหัวหอกเบอร์ 1 ของทีมชาติไทย ส่วนผู้เล่นรายอื่น ๆ อย่าง อดิศักดิ์ ไกรษร, สุรชาติ สารีพิมพ์ หรือว่า ธีรเทพ วิโนทัย ก็ทำประตูได้พอสมควร

 

เอาจริง ๆ ก็ต้องยอมรับว่าแทบจะทุกทีมในไทยลีกเลือกที่จะใช้กองหน้าต่างชาติมากกว่ากองหน้าไทยในการไล่ล่าความสำเร็จ ซึ่งมันก็อาจจะไม่แปลกเท่าไหร่นักที่ไม่มีชื่อของกองหน้าชาวไทยติดทำเนียบดาวซัลโวกับเขาเลย เพราะส่วนมากที่มีอยู่ก็มักจะเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่ หรือถ้าเป็นตัวจริงก็อาจจะไม่ได้คมเท่ากองหน้าต่างชาติ

ศุภชัย ใจเด็ด

ศุภชัย ใจเด็ด หัวหอกดาวรุ่งทีมชาติไทยที่ได้ชื่อว่าน่าจับตามองมากที่สุด

แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากจะไล่ล่าความสำเร็จจริง ๆ นั้นกองหน้าชาวต่างชาติก็มีสรีระที่ใหญ่กว่ากองหน้าไทยแน่ ๆ และบางทีความสามารถเฉพาะตัวก็อาจจะเหนือกว่าด้วย นั่นเลยกลายเป็นปัจจัยว่าตอนนี้ทุก ๆ ทีมจะต้องมีกองหน้าชาวต่างชาติฝีเท้าเฉียบ ๆ อยู่ในทีมแทบทั้งนั้นเพื่อลงไประเบิดตาข่ายคู่แข่ง แต่มันก็น่าเสียดายที่กองหน้าไทยแท้ ๆ อาจจะต้องหายสาบสูญไปจริง ๆ เพราะว่าไม่มีการพยายามปั้นดาวยิงชาวไทยหน้าใหม่ขึ้นมาเลย จะมีก็แค่ ศุภชัย ใจเด็ด ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เท่านั้นที่พอจะดูดีที่สุดกับฐานะดาวรุ่งในตอนนี้
 

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา ทีมชาติไทย ไม่เคยขาดกองหน้าฝีเท้าดีเลยในทุกยุคทุกสมัยต่อให้เข้าสู่ยุคที่แทบจะไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย ยังไงเราก็มักจะมีกองหน้าดี ๆ โผล่มาเสมอ และตอนนี้ถึงเวลาหรือยังที่หลาย ๆ สโมสรจะต้องพยายามให้โอกาสกองหน้าดาวรุ่งของตัวเองลงสนามไปหาประสบการณ์กันบ้าง ก่อนที่ดาวยิงสัญชาติไทยจะสูญพันธุ์ไปเสียหมด

ภาพข่าว : facebook.com/BuriramUnitedFC, facebook.com/sanfrecce.hiroshima.th, facebook.com/PrachuapFc2011

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยลีก 2018 : ดาวซัลโวสัญชาติไทยหายสาบสูญ อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2561 เวลา 12:23:43 7,397 อ่าน
TOP