10 นักเตะสุดยอดพรสวรรค์ที่มีอันต้องแขวนสตั๊ดก่อนเวลา

การเกษียณของนักฟุตบอลอาชีพเฉลี่ยอยู่ประมาณอายุ 35 ปี ซึ่งจะน้อยหรือมากกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับว่านักเตะนั้น ๆ ดูแลตัวเองได้ดีเพียงใด แต่สำหรับผู้เล่นบางคนโชคก็ไม่ค่อยเข้าข้างพวกเขาเท่าไร

ขณะที่มีนักเตะบางคนที่โดดเด่นมีแววเป็นดาวดัง บางคนเพิ่งเริ่มได้รับความนิยมจากแฟน ๆ บางคนก็อาจเรียกว่าเป็นสตาร์ได้แล้ว แต่ทว่าพวกเขาเหล่านี้กลับมีอันต้องแขวนสตั๊ดก่อนเวลาที่ควรจะเป็น

thesportster.com เว็บไซต์ชื่อดังได้ทำการรวบรวม 10 นักเตะพรสวรรค์ แต่ดันมีเหตุต้องแขวนสตั๊ดก่อนเวลาอันควร มาให้ชมกัน :

10) จูเลี่ยน นาเกลส์มันน์

จูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ นายใหญ่ ฮอฟเฟ่นไฮม์ กุนซืออายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ บุนเดสลีกา ซึ่งเทรนเนอร์หนุ่มไฟแรงคนนี้ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเขาไม่ใช่ของปลอม ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เขาเริ่มต้นงานโค้ชอย่างรวดเร็วเป็นเพราะอาชีพนักฟุตบอลของเขาสิ้นสุดลงเร็วเกินไปเนื่องจากการบาดเจ็บถาวร

ในตอนนั้น นาเกลส์มันน์ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองแห่งวงการลูกหนังเยอรมนี แต่เขาดันมาเจออาการบาดเจ็บหนักที่บริเวณหลังเล่นงาน เขาจำต้องเลิกเล่นเมื่อตอนอายุ 20 ต้น ๆ แต่การเกษียณอายุก่อนกำหนดของเขากลับเป็นหนทางสู่การเป็นหนึ่งในโค้ชยุคใหม่ที่น่าจับตามองที่สุดในเวลานี้

 

9) อัลบาโร่ โดมิงเกวซ

อัลบาโร่ โดมิงเกวซ เต็มไปด้วยทักษะทั้งหมดที่กองหลังชั้นนำของยุโรปควรจะมี ในระดับเยาวชนเขาเคยผ่านการเล่นให้กับ เรอัล มาดริด และแอต.มาดริด มาแล้ว เขาเริ่มสร้างชื่อในสเปน ก่อนจะมาโด่งดังกับ โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ที่เยอรมนี

แต่เมื่อเขาเริ่มเติมเต็มศักยภาพของตัวเองเต็มที่แล้ว วงการลูกหนังก็ต้องช็อกเมื่อเขาประกาศแขวนสตั๊ดด้วยวัยเพียง 27 ปี โดยเจ้าตัวให้เหตุผลว่า เขาทนไม่ไหวแล้วกับปัญหาอาการบาดเจ็บหลาย ๆ จุดที่เรื้อรังมานานหลายปี

 

8) เดวิด บุสต์

เดวิด บุสต์ ปราการหลัง โคเวนทรี หนึ่งในแข้งดังของ พรีเมียร์ลีก แห่งยุค 90 แต่ในการลงสนามเกมที่พบกับ แมนยู ซึ่งเป็นเกมที่ 50 ของตัวเขาเอง ไม่มีใครรู้เลยว่านี่จะเป็นแมตช์ที่เปลี่ยนชีวิตการค้าแข้งเขาไปตลอดกาล

บุสต์ ได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการบาดเจ็บที่น่าสยดสยองที่สุดในลีกอังกฤษ เมื่อเขาถูก เดนิส เออร์วิน และ ไบรอัน แม็คแคลร์ เข้าประสานงาจนขาหักสองท่อน เขาได้รับการผ่าตัดถึง 26 ครั้ง ในที่สุด บุสต์ วัย 29 ปี ก็ประกาศเลิกเล่น แต่ก็โชคดีที่เขากลับมาเดินได้อีกครั้ง

 

7) โอเว่น ฮาร์กรีฟส์

โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ สร้างชื่อขึ้นมากับการเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิค และถูกยกให้เป็นหนึ่งในแข้งความหวังของ ทีมชาติอังกฤษ ทำให้ แมนยู ต้องดึงตัวเขากลับมาเล่นที่บ้านเกิด แต่หลังจากนั้นทุกสิ่งทุกอย่างก็เริ่มผิดพลาดสำหรับเขา เขาเริ่มมีอาการบาดเจ็บตรงนั้นที ตรงนี้ที ส่วนใหญ่เป็นที่หัวเข่าจนทำให้เขามีปัญหาถึงขนาดที่ต้องรับการผ่านตัด และกายภาพบำบัด

หลังจากนั้น ฮาร์กรีฟส์ ก็แทบจะไม่ได้ลงสนามอีกเลย หลังจากหลายปีแห่งความทรมาน เขาจึงตัดสินใจประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อปี 2012 หลังจากไม่มีสโมสรใดเลยที่ต้องการตัวเขาไปร่วมทีม

 

6) ไรอัน เมสัน

ไรอัน เมสัน ดูดีมีแววกับการเล่นให้ สเปอร์ส หลังจากนั้นเขาก็ย้ายไป ฮัลล์ ซิตี้ ซึ่งเขาก็กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมทันที แต่ชีวิตเขาก็ต้องเปลี่ยนไปในเกมที่พบกับ เชลซี เมื่อเขาต้องถูกหามออกจากสนามหลังจากการที่ศีรษะชนกับ แกรี่ เคฮิลล์ โดยมีอาการบาดเจ็บด้วยกันทั้งคู่ แต่ทว่ารายแรกอาการหนักกว่าจนต้องใส่เฝือกคอ และรีบส่งไปดูอาการที่โรงพยาบาล

ซึ่งต่อมาพบว่าอดีตดาวเตะ สเปอร์ส มีอาการกะโหลกศีรษะร้าว และเลือดคั่งในสมองจนต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน และต้องเย็บถึง 42 เข็ม ซึ่งภายหลังแพทย์จึงแนะนำให้เขาเลิกเล่นฟุตบอลอย่างถาวรเพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิต เมสัน จึงจำต้องตัดสินใจประกาศยุติเส้นทางนักเตะอาชีพของตัวเองลงด้วยวัยเพียง 26 ปี

 

5) สติลิยัน เปตรอฟ

สติลิยัน เปตรอฟ ถูกมองว่าจะก้าวขึ้นเป็นตำนานของ แอสตัน วิลล่า ได้ไม่ยาก เพราะความจงรักภักดีของเขาที่มีต่อสโมสร แต่เขาต้องพบกับความเป็นจริงโหดร้ายเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น โรคลูคิเมีย หรือมะเร็งในเม็ดเลือด ในปี 2013 นั่นหมายความว่าเขาจะไม่ได้เล่นอีกหลายปี ซึ่งในตอนนั้นเขาลงสนามให้กับ วิลล่า ไปแล้วกว่า 200 นัด

เขาพยายามจะกลับมาเล่นอีกครั้ง แต่ทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เขาจึงต้องตัดใจแขวนสตั๊ด และหันไปเป็นโค้ชทีมเยาวชน แต่เขายังคงเป็นที่รักของแฟนบอล และบรรดานักเตะ แอสตัน วิลล่า จนมาถึงทุกวันนี้

 

4) อัล์ฟ-อิงเก้ ฮาแลนด์

ในบรรดากองหลังจอมแกร่ง ฮาแลนด์ มีชื่อเสียงไม่น้อย แต่ดาวเตะ แมนซิตี้ ต้องแขวนสตั๊ดก่อนวัยอันควร หลังจากถูก รอย คีน กองกลางสายโหดของ แมนยู จงใจแก้แค้นพุ่งยันเข้าที่ขาอย่างแรงในปี 2001 จนทำให้เขาไม่สามารถกลับมาลงเล่นได้อีกเลย

ซึ่งในตอนนั้น ฮาแลนด์ เริ่มได้รับการยอมรับจากการเล่นให้ "เรือใบสีฟ้า" แต่น่าเสียดายที่ความแค้นส่วนตัวดันมาทำให้เขาหมดหวัง และทำลายเส้นทางอาชีพการค้าแข้งของเขา

 

3) ดีน แอชตัน

ดีน แอชตัน เคยถูกยกให้เป็นหนึ่งในดาวยิงตัวความหวังของ ทีมชาติอังกฤษ ด้วยผลงาน 15 ประตูจาก 46 นัด ในการเล่นให้ เวสต์แฮม ทำให้ "สิงโตคำราม" ต้องเรียกเขาติดทัพ

แต่หลังจากนั้นไม่นานทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อเขาได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของอาการบาดเจ็บเรื้อรังสุดท้ายเขาต้องยุติโอกาสในเส้นทางลูกหนังด้วยวัยเพียง 26 ปีเท่านั้น

 

2) มาร์โก แวน บาสเท่น

แวน บาสเท่น ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในดาวยิงที่ดีที่สุดตลอดกาลของ ทีมชาติฮอลแลนด์ แต่อาชีพนักเตะของเขาก็ดูสั้นเกินไป เนื่องจากมีปัญหาอาการบาดเจ็บ เขาประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ในอาชีพของเขา กับการเล่นให้สโมสร และทีมชาติรวมกันกว่า 200 นัด

แต่ทว่าเขาไม่สามารถโลดแล่นอยู่ในสนามได้นานเหมือนที่ตัวเองคาดหวัง อาการบาดเจ็บหนักที่ข้อเท้าทำให้เขาต้องยอมแขวนสตั๊ดด้วยอายุเพียง 28 ปี หลายคนมองว่า ถ้าเขาได้มีโอกาสเล่นต่อไป เขาจะสร้างเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของตัวเองได้มากกว่านี้แน่นอน

 

1) ฟาบริซ มูอัมบ้า

ฟาบริซ มูอัมบ้า เป็นกองกลางคนสำคัญ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส ตลอด 5 ปี เขาลงสนามให้ต้นสังกัดไปกว่า 100 นัด แต่ก็มาเกิดเหตุไม่คาดฝันในเกม เอฟเอ คัพ ที่พบกับ สเปอร์ส เมื่อผู้ตัดสินต้องเป่ายุติเนื่องจากจู่ ๆ มูอัมบ้า ล้มลงกลางสนามพร้อมกับกุมมือไปที่หน้าอก

ต่อมาหลังจากนั้น มีรายงานข่าวว่า มูอัมบ้า มีอาการหัวใจล้มเหลว โดยที่หัวใจหยุดเต้นไปนานถึง 78 นาที เพราะด้วยสภาพร่างกายที่ไม่เต็มร้อย ทำให้เขาต้องจบอาชีพการค้าแข้งด้วยอายุเพียง 24 ปี ซึ่งเขาอาจจะกลายเป็นดาวเตะที่ยิ่งใหญ่กว่านี้มากหากไม่มีเหตุทำให้เขาต้องเลิกเล่นก่อนกำหนด

ข้อมูลจาก thesportster.com

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 นักเตะสุดยอดพรสวรรค์ที่มีอันต้องแขวนสตั๊ดก่อนเวลา อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:55:12 20,675 อ่าน
TOP