สื่อเผยแผนลับเด็ดปีก ลิเวอร์พูล ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีคิวทำศึกหนักเปิดบ้านรับการมาเยือนจ่าฝูง ลิเวอร์พูล ในช่วงดึกของคืนวันที่ 3 มกราคม 2562 ซึ่งหลังจากที่พลาดปล่อยให้ "หงส์แดง" ทิ้งห่างไป 7 แต้ม ว่ากันว่าเกมนี้ถือเป็นหนึ่งในบททดสอบสุดท้าทายของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในการคุมทัพ "เรือใบสีฟ้า" เลยก็ว่าได้

"เดอะ ซัน" สื่อดังของอังกฤษอ้างว่าได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้จากทางฝั่ง แมนซิตี้ ถึงแผนลับของ เป๊ป ในการรับมือกับทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ซึ่งมี 6 ข้อด้วยกัน :

1) ผู้เล่นของ แมนซิตี้ จะรีบปรี่เข้าไปกดดัน อลิสซอน ทันทีที่นายทวาร ลิเวอร์พูล มีลูกบอลอยู่กับเท้า แม้ว่า มือกาวทีมชาติบราซิล จะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ แต่เขาเองก็เผยจุดอ่อนออกมาให้เห็นเหมือนกันในเกมกับ เลสเตอร์ เมื่อเดือนกันยายน 2018

โดยมาจากจังหวะที่ อลิสซอน แสดงความมั่นใจเกินเหตุพยายามครองบอลในกรอบเขตโทษจนโดน เกเลชี่ อิเฮียนาโช่ ฉกบอลไปแล้วจ่ายให้ ราชิด เกซซาล ยิงเข้าไป ซึ่ง เป๊ป มองว่า อลิสซอน ยังไม่สามารถรับมือกับการโดนกดดันหนักได้ดีเท่าไร และมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้

2) เอแดร์ซอน ถูกสั่งให้วางบอลยาวบ่อยกว่าที่เคยเป็นมา เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มองว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะเกม "เกเก้นเพรสซิ่ง" อันเลื่องชื่อของ ลิเวอร์พูล

เป๊ป ได้รับบทเรียนจากการโดนเกมเพรสซิ่งจากทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เล่นงานมาแล้วเมื่อซีซั่นก่อน นั่นทำให้เขาใช้บอลยาวจากหน้าปากประตูโจมตี ลิเวอร์พูล มากกว่าที่ผ่านมา

3) แนวรับ แมนซิตี้ ถูกสั่งให้ดันขึ้นสูงเพราะ ลิเวอร์พูล มักจะโดนจับล้ำหน้าอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะ 3 ประสาน ซาล่าห์-มาเน่-เฟอร์มิโน่ ซึ่งฤดูกาลนี้ผู้เล่น "หงส์แดง" ถูกจับล้ำหน้ารวมกันถึง 42 ครั้ง แต่เมื่อสั่งให้แผงหลังดันสูงแล้ว เป๊ป ก็ไม่ลืมที่จะเน้นกับ เอแดร์ซอน ผู้รักษาประตูที่ต้องรับบทกองหลังตัวสุดท้ายอีกด้วย

นอกจากนี้ เป๊ป มองว่า โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ คือคีย์แมนคนสำคัญของ ลิเวอร์พูล และถ้าเป็นไปได้เขาไม่ต้องการให้ ดาวเตะบราซิล ได้บอลแม้แต่นิดเดียว ขณะที่นายใหญ่ "เรือใบสีฟ้า" ไม่เน้นที่ ซาดิโอ มาเน่ เท่าไรเพราะเป็นผู้เล่นที่ชอบออกบอลช้า และครองบอลไว้กับตัวนาน ดังนั้นพวกเขาน่าจะแย่งกลับมาได้ไม่ยาก

4) เป๊ป กังวลเกี่ยวกับจังหวะการโจมตีจากลูกเตะมุมของ แมนซิตี้ ซึ่งทาง ริยาด มาห์เรซ และ เลรอย ซาเน่ ทำได้ไม่ดีมาหลายสัปดาห์แล้ว ด้วยเหตุนี้นายใหญ่ซิตี้จึงต้องการให้ เควิน เดอ บรอยน์ รับหน้าที่นี้เป็นหลัก

กุนซือชาวสแปนิช คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพบกับ ลิเวอร์พูล ในครั้งนี้ลูกทีมของเขาจะใช้ประโยชน์จากลูกเตะมุมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายก็คือการส่งบอลไปซุกก้นตาข่ายของ "หงส์แดง"

5) อีกหนึ่งสิ่งที่ เป๊ป กังวลก็คือตำแหน่งแบ็กซ้ายซึ่งผู้เล่นในตำแหน่งนี้ที่เล่นได้ดีก็คือ เบนจามิน เมนดี้ แต่ก็โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานมาโดยตลอด ขณะที่ ฟาเบียน เดลฟ์ ก็ยังไว้ใจไม่ได้

เป๊ป เป็นห่วงการรับมือเกมโต้กลับที่รวดเร็วของ ลิเวอร์พูล โดยเฉพาะความอันตรายของ โม ซาล่าห์ ดังนั้นเขาจึงจำเป็นต้องใช้ ดานิโล่ มารับหน้าที่นี้ไปก่อน ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพราะ แข้งทีมชาติบราซิล ก็เคยมาเล่นทางฝั่งซ้ายแล้วซึ่งก็ทำได้ไม่เลว

6) นอกจากจะใช้บอลยาวแล้ว แต่ เป๊ป ก็จะยังคงเน้นสิ่งที่เขาถนัดเป็นพิเศษก็คือการเข้าทำของ แมนซิตี้ โดยเขาย้ำกับลูกทีมเรื่องความต่อเนื่องในการบุก เขาไม่ต้องให้เกมรุกขาดช่วง พูดง่าย ๆ ก็คือบุกแหลกยิ่งกว่าเดิม

เป๊ป มองเห็นว่าฤดูกาลนี้ ซิตี้ เสียการครองบอลให้คู่แข่งมากกว่าปีก่อน ดังนั้นเขาต้องการให้ลูกบอลอยู่ในการครอบครองของลูกทีมให้นานที่สุด นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมเขาจึงอยากเห็นแดนกลางมีที่ เควิน เดอ บรอยน์, ดาบิด ซิลบา และ แฟร์นานดินโญ่ ลงสนามพร้อมกัน

ข้อมูลจาก thesun.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อเผยแผนลับเด็ดปีก ลิเวอร์พูล ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2562 เวลา 13:17:50 24,774 อ่าน
TOP