โรนัลโด้-อลอนโซ เตรียมกอดคอขึ้นศาล คดีหนีภาษี สมัยค้าแข้งที่สเปน

                คริสเตียโน โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส จ่อรับสารภาพคดีหนีภาษี สมัยค้าแข้งที่สเปน พร้อมจ่ายค่าปรับ 669 ล้าน ด้าน ชาบี อลอนโซ เพิ่งโดนกล่าวหา แต่เจ้าตัวปฏิเสธ

                เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คริสเตียโน โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo) นักเตะซูเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส วัย 33 ปี แห่งทีมยูเวนตุส (Juventus F.C.) และ ชาบี อลอนโซ (Xabi Alonso) วัย 37 ปี อดีตดาวแตะทีมชาติสเปน จะขึ้นรับฟังการพิจารณาคดีหนีภาษี ที่ศาลกรุงมาดริด ประเทศสเปน ในเร็ว ๆ นี้ โดยคาดว่ากัปตันทีมชาติโปรตุเกสจะยอมรับสารภาพตามข้อกล่าวหา หลังจากยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับจำนวน 16.4 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 669 ล้านบาท
 

              โรนัลโด้ และ อลอนโซ ไม่ใช่นักฟุตบอลคนแรก ๆ ที่ตกเป็นข่าวฉาวเพราะเรื่องการหลบเลี่ยงภาษี โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าดาวเตะชื่อดังหลายคนที่ค้าแข้งอยู่ในประเทศสเปน ได้มีส่วนเกี่ยวกับข้องกับคดีนี้ รวมทั้ง ลิโอเนล เมสซี (Lionel Messi) นักเตะซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินา แห่งสโมสรบาร์เซโลนา (FC Barcelona) และ มาร์เซโล (Marcelo) กองหลังทีมชติบราซิล แห่งทีมเรอัล มาดริด (Real Madrid C.F.) ผู้เป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของโรนัลโด้และอลอนโซ

              คดีความของโรนัลโด้ได้ดำเนินต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว โดยศาลสเปนได้กล่าวหาว่าเขาปิดบังรายได้ที่แท้จริง ในช่วงปี 2554-2557 และหลบเลี่ยงภาษีในช่วงนี้ เป็นเงิน 13 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 530 ล้านบาท โดยในเดือนมิถุนายน 2560 โรนัลโด้ได้ยื่นข้อเสนอจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 12 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 489 ล้านบาท แต่รัฐบาลสเปนได้ปฏิเสธ จนกระทั่งมาบรรลุข้อตกลงกันที่ค่าปรับจำนวน 16.4 ล้านปอนด์ ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น
 

              สำหรับกรณีของอลอนโซนั้น นับว่าเป็นครั้งแรกที่เขาจะขึ้นศาลในข้อหานี้ โดยศาลสเปนกล่าวหาว่าเขาหลบเลี่ยงภาษีเป็นเงิน 2 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 81.6 ล้านบาท และถ้าหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจโดนโทษจำคุก 5 ปี แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่าตัวเองไม่เคยทำอะไรผิดตามข้อกล่าวหา

ภาพจาก JAVIER SORIANO / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรนัลโด้-อลอนโซ เตรียมกอดคอขึ้นศาล คดีหนีภาษี สมัยค้าแข้งที่สเปน อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2562 เวลา 07:35:20 56,857 อ่าน
TOP