สื่อนอกวิเคราะห์ : เวียดนามกับเส้นทางที่กำลังจะก้าวแซงฟุตบอลไทย

ตลอดมา ทีมชาติไทย มักได้ชื่อว่าเป็นเจ้าอาเซียนตัวจริง โดยมี เวียดนาม และชาติอื่น ๆ เป็นลูกไล่ ทว่าในตอนนี้ ไทยแลนด์ จำเป็นต้องหันมามองความเป็นจริงแล้วว่า เวียดนาม พัฒนาขึ้นมากจริง ๆ ซึ่งผลงานก็เห็นกันได้ชัดเจนทั้งใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ และ เอเชียนคัพ 2019

สำหรับการแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่ผ่านมา เวียดนาม ทำผลงานในเกมรอบชิงชนะเลิศได้เป็นอย่างดี โดยพวกเขาเล่นกับ มาเลเซีย ได้แบบเหนือกว่า ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหากคุณต้องการฉีกหนีจากสถานะเดิมของอาเซียนแล้วพุ่งไปที่เอเชีย แน่นอนว่าผลงานกับเพื่อนบ้านต้องจัดการให้เด็ดขาด ซึ่ง ทัพดาวทอง ก็สามารถครองแชมป์ได้ตามคาด ส่วนใน เอเชียนคัพ 2019 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ใครจะไปคิดว่า เวียดนาม จะผ่านทีมที่ชื่อชั้นเหนือกว่าอย่าง จอร์แดน เข้าไปสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

เวียดนาม ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบหลาย ๆ อย่างเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลของพวกเขา โดยมีการว่าจ้าง ฟิลิปส์ ทรุสซิเย่ร์ อดีตกุนซือผู้พาญี่ปุ่นไปลุยฟุตบอลโลกเข้ามาดูแลทั้งระบบ ไล่ไปตั้งแต่เยาวชนจนไปถึงทีมชุดใหญ่ นอกจากนั้นทีมชุดใหญ่ของพวกเขายังได้ ปาร์ค ซัง โฮ อดีตแข้งทีมชาติเกาหลีใต้ ผู้เคยเป็นมือขวาของ กุน ฮิดดิ้งค์ เข้ามาดูแลทีมด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าฟุตบอลของเวียดนามเปลี่ยนไปมากทีเดียว ทั้งเรื่องเกมรุกที่ลุยไม่ยั้งตลอด 90 นาที และเกมรับที่ไว้ใจได้

เวียดนาม ในยุคที่ได้ชื่อว่า Golden Generation 

โดยในตอนนี้ผู้เล่นของเวียดนามแต่ละคนถือว่าทำผลงานได้ดีทีเดียวไม่ว่าจะเป็น เหงียน ควง ไฮ, เหงียน คอง เฟือง, โดน วาน ฮุย, ฮา ดุ๊ก ชิน หรือว่า เหงียน เทียน ลินห์ ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นเหล่านี้จัดได้ว่าเป็น โกลเด้น เจเนอร์เรชั่น ของ เวียดนาม เลยก็ว่าได้ เพราะต่างก็เล่นมาด้วยกันตั้งแต่ชุดยู-23 จนมาถึงปัจจุบัน และในอีกไม่นานนี้พวกเขาจะยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผู้เล่นชุดเล็กของเวียดนามอีกหลายคนก็รอวันขึ้นมาผสมกับชุดใหญ่

อย่างไรก็ตามในรอบต่อไปของเอเชียนคัพ 2019 เวียดนาม จะได้พิสูจน์ตัวเองอีกครั้งกับทาง ญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในชาติเบอร์ต้น ๆ ของระดับเอเชีย และเป็นชาติที่ได้ไปลุยฟุตบอลโลกอยู่ทุกสมัยของโควตาเอเชีย ดังนั้นหากในศึกครั้งนี้ เวียดนาม ยังสามารถลงเล่นได้อย่างโดดเด่นอีกละก็ หลาย ๆ ทีมก็จงรับรู้เอาไว้เลยว่าพวกเขาใกล้ที่จะพร้อมกับการขึ้นมาเป็นหนึ่งในทีมที่น่ากลัวของเอเชียแล้ว ส่วนในระดับอาเซียนตอนนี้พวกเขาก็ไม่น่าเป็นรองใครแล้วล่ะ

ทั้งนี้ เอเชียนคัพ ในอีก 4 ปีข้างหน้า มันเป็นเรื่องที่น่าคิดเหลือเกินว่า เวียดนาม จะสามารถพาตัวเองเข้ามาเล่นได้อีกไหม แต่ลึก ๆ แล้วก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะหากว่าผู้เล่นชุดปัจจุบันที่แข็งแกร่งอยู่แล้วได้ความแข็งแกร่งจากเด็ก ๆ รุ่นใหม่เข้ามาเสริมอีกก็คงจะน่ากลัวไม่น้อยทีเดียว สำหรับ เวียดนาม ในยุคที่เรียกได้เลยว่าเป็น Golden Generation อย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อมูลจาก : goal.com

ภาพข่าว : AFP  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกวิเคราะห์ : เวียดนามกับเส้นทางที่กำลังจะก้าวแซงฟุตบอลไทย อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2562 เวลา 13:58:15 22,895 อ่าน
TOP