สั่งให้เปลี่ยนตัวแล้วไม่ยอมออก - เกปา ต้องโดนใบเหลืองหรือใบแดงมั้ย ?

ควันหลงจากเกมฟุตบอลช่วงสุดสัปดาห์ดาห์ที่ผ่านมาซึ่งลงเตะกันคึกคักมากทั้งบอลในบ้านแล้วและฟุตบอลลีกต่างประเทศ เหตุการณ์ดราม่าที่กลายเป็นเรื่องที่พูดถึงกันมากที่สุดก็คือกรณีของ เกปา อาร์รีซาบาลาก้า นายทวารเชลซี ที่ขัดคำสั่งของเจ้านายตัวเอง เมาริซิโอ ซาร์รี่ ไม่ยอมโดนเปลี่ยนตัวออกจากสนาม ในระหว่างเกม คาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศ ซึ่งสุดท้าย สิงโตน้ำเงินคราม ก็เป็นฝ่ายพ่ายต่อ แมนฯ ซิตี้ ไป 3-4 ในการดวลจุดโทษ

เรียกว่าเหตุการณ์นี้ร้อนแรงจนกลับกระแสเกมแดงเดือดที่กร่อยในตัวเองอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของทีมแชมป์อย่าง แมนฯ ซิตี้ ก็ยิ่งไม่มีใครพูดถึง

กรณีของ เกปา กับ ซาร์รี่ ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อยนักโดยเฉพาะในเวทีฟุตบอลอาชีพชั้นนำระดับพรีเมียร์ลีก กับการที่โค้ชหรือผู้จัดการทีมสั่งให้เปลี่ยนตัวแล้วผู้เล่นปฏิเสธไม่ยอมทำตาม 

และเหตุการณ์นี้ดันมาเกิดขึ้นกับทีมระดับ เชลซี ในเกมที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ซึ่งแฟนบอลคงรู้ดีกว่าในทีม สิงโตน้ำเงินคราม ยิ่งมีประเด็นกันอยู่ว่า ซาร์รี่ กำลังมีปัญหาในการควบคุมลูกทีมและอยู่ในสถานการณ์กดดันอย่างหนัก

 

อย่างไรก็ตาม แม้แฟนบอลส่วนใหญ่ซึ่งในที่นี้คงต้องหมายถึงแฟนบอลของ เชลซี เอง จะมีความรู้สึกไม่ชื่นชอบในตัว ซาร์รี่ เป็นทุนเดิมอยู่แล้วเพราะทีมทำผลงานได้แย่และที่สำคัญเรื่องแท็กติกการเล่น การจัดตัวลงสนามก็ขัดใจเหลือเกิน แต่จากเหตุการณ์นี้ความเห็นของหลาย ๆ คน ทั้งจากแฟนบอล และคนในวงการต่างก็ตำหนิการกระทำของ เกปา เป็นเสียงเดียวกัน โดยเฉพาะกระแสในโซเชียลบรรดาแฟนบอลของ "สิงห์บลูส์" ถึงกับอยากให้ขายนายทวารชาวสเปนทิ้งไปเลย

นั่นเป็นเพราะการกระทำของ เกปา ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมกับเป็นมืออาชีพอย่างแรง ไม่ว่าจะมีเหตุผลหรือข้ออ้างใด ๆ ก็ตาม เมื่อเจ้านายซึ่งเป็นผู้จัดการทีมตัดสินใจลูกทีมหรือผู้เล่นก็ต้องยอมรับและปฏิบัติตามนั้น แม้ว่าต่อมาจะมีการออกมาให้ข่าวกันแล้วว่า เรื่องนี้เกิดจากปัญหาความเข้าใจผิดกันก็ตาม

ย้อนกลับไปตอนที่เกิดเหตุในระหว่างการแข่งขัน แฟนบอลที่ดูการถ่ายทอดสดอยู่คงสงสัยเหมือนกันว่าในเมื่อ เกปา ทำแบบนี้แล้ว ซาร์รี่ ไม่สามารถจะดำเนินการอะไรได้นอกจากโวยวายเป็นบ้าอยู่ข้างสนามหรืออย่างไร หรือแม้แต่ฝ่ายผู้ตัดสินเองทำไมไม่ยอมสั่งให้ตัวนักเตะออกจากสนามแต่โดยดี

ข้อสงสัยนี้ก็คงต้องไปหาคำตอบให้กระจ่างจากตัวบท กฎ กติกาฟุตบอล ซึ่งตามกติกาฟุตบอลของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า หมวดที่ 3 ว่าด้วยเรื่องของผู้เล่น ข้อ 3 เรื่องข้อบังคับเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวไม่ได้ระบุให้ผู้ตัดสินมีอำนาจในการสั่งให้ผู้เล่นออกจากสนาม แม้จะผู้เล่นรายนั้นจะได้รับคำสั่งจากผู้จัดการทีมหรือกัปตันทีมของตัวเองให้เปลี่ยนตัวออกก็ตาม โดยระบุไว้เพียงว่า "ถ้าผู้เล่นที่จะถูกเปลี่ยนตัวออก ปฏิเสธที่จะออกจากสนาม ให้เกมการแข่งขันดำเนินต่อไป"

นั่นหมายความว่าผู้ตัดสินก็ทำได้แค่สั่งให้เกมเล่นกันต่อไป จะไปสั่งหรือลงโทษให้ใบเหลือง เกปา ก็ไม่ได้นั่นเอง

ส่วนกรณีเรื่องภายในของ เชลซี หลังจากนี้ เกปา จะโดนลงโทษอย่างไรบ้าง จะถึงขั้นขายทิ้งเลยมั้ยหลังจากเพิ่งซื้อมาด้วยค่าตัวแพงเป็นสถิติโลกได้ไม่ถึงปี หรือจะเคลียร์ใจ ขอโทษขอโพยกับ ซาร์รี่ แล้วจบกันไปจริง ๆ นั่นคงต้องติดตามกันต่อไป

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งให้เปลี่ยนตัวแล้วไม่ยอมออก - เกปา ต้องโดนใบเหลืองหรือใบแดงมั้ย ? อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:07:12 16,423 อ่าน
TOP