7 สุดยอด รองเท้าสตั๊ดในตำนาน ที่ถูกจดจำได้มากที่สุดตลอดกาล

        ในแต่ละปี รองเท้าฟุตบอล หรือ รองเท้าสตั๊ด จะมีการผลิตรุ่นใหม่ ๆ ออกมาอยู่ตลอด เรียกได้ว่าเป็นซีรี่ส์ของแต่ละแบรนด์เลยก็ว่าได้ และรองเท้าหลาย ๆ รุ่นก็ถูกยกให้อยู่ในระดับท็อปคลาส ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเจ๋งจริง ทั้งด้วยคุณลักษณะ และความสวยงาม

        แน่นอนว่ารองเท้าสตั๊ดของแต่ละแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น ADIDAS, NIKE หรือว่า PUMA ย่อมจะกลายเป็นที่จดจำพร้อมไปกับภาพในประวัติศาสตร์ของเกมฟุตบอล เมื่อถูกสวมใส่โดยนักฟุตบอลระดับตำนาน นักเตะดาวดังหลายคนเมื่อเอ่ยชื่อขึ้นมาก็แทบจะนึกภาพตามได้เลยว่าพวกเขาสวมสตั๊ดแบรนด์ไหนแบบไหนกันบ้าง

        นอกจากนี้รองเท้าสตั๊ดหลาย ๆ รุ่น ก็ยังมีความน่าสนใจอยู่ตรงที่การถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้เข้ากับบุคลิกหรือการเล่นของนักฟุตบอลคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ  อย่างเช่น Adidas Predator ที่ทำมาเพื่อผู้เล่นอย่าง เดวิด เบ็คแฮม กับ ซีเนอดีน ซีดาน ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ การวางบอล และจ่ายบอลที่แม่นยำ ขณะที่ Nike Mercurial Vapor ก็ตอบโจทย์สายสปีดอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้เป็นอยา่งดี ขณะที่ใครนิยมความคลาสสิก ก็ต้องมองไปที่ Adidas Copa Mundial  

        ลองมาไล่เรียงดูกันว่า รองเท้าสตั๊ดรุ่นไหนบ้างที่ถือได้ว่ายอดเยี่ยมจนกลายเป็นตำนานของเกมลูกหนังคู่ไปกับตำนานดาวเตะของโลก

7 รองเท้าสตั๊ดในตำนานระดับท็อปคลาสที่ถูกจดจำได้มากที่สุดตลอดกาล

7. Adidas F50

รองเท้าสตั๊ด F50 FG
Adidas F50 FG / ภาพจาก : adidas.co.th

        Adidas ซีรี่ส์ F50 เป็นอีกหนึ่งการพัฒนาที่ถูกเน้นเพื่อให้ตัวรองเท้าสตั๊ดมีความเบามากเป็นพิเศษ ทำให้เหมาะสมกับเหล่าผู้เล่นที่มีความพลิ้วสูงเป็นพิเศษ โดยผู้เล่นอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ก็ถือว่าเป็นขาประจำของสตั๊ดตัวนี้เลย โดยปัจจุบัน F50 ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็น X 18+ Purespeed ไปแล้ว

รองเท้าสตั๊ด ADIDAS F50
ชอตนี้ของ ลิโอเนล เมสซี่ ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ 2009 น่าจะทำให้คนจดจำ Adidas F50 ได้มากที่สุด

        

6. Nike Total 90

รองเท้าสตั๊ด Nike Total 90

Nike Total 90 Laser SE / ภาพจาก : news.nike.com

        NIKE TOTAL 90 เป็นรองเท้าสตั๊ดที่เน้นในเรื่องของการควบคุมลูกฟุตบอล, ความแม่นยำในการจ่ายบอล และยิงประตูแบบโค้ง ๆ ซึ่งเหมาะมากกับเหล่ากองหน้าที่เน้นความรุนแรงในการทำประตู หรือจะเป็นพวกแข้งเท้าหนักก็ได้ ซึ่งทั้ง เวย์น รูนี่ย์ และ เฟร์นานโด ตอร์เรส ต่างเลือกใช้ พร้อมกันนั้นยังมีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาเสริมอย่าง Adaptive Shield โดยเวอร์ชั่นสุดท้ายถูกพัฒนาในปี 2011

รองเท้าสตั๊ด NIKE TOTAL 90
เวย์น รูนี่ย์ เป็นหัวหอกที่ยิงประตูได้รุนแรง แน่นอนว่า Nike Total 90 จึงคู่ควรกับเขามาก

      

5. Puma King

รองเท้าสตั๊ด Puma King

Puma King / ภาพจาก : footballbootsdb.com

        พูม่า เป็นแบรนด์ที่ผลิตรองเท้าสตั๊ดมาอย่างยาวนาน แต่ว่าเจ้า PUMA KING นั้นมาได้รับการโปรโมตแบบเต็ม ๆ ก็ต้องในฟุตบอลโลกปี 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก เพราะว่าผู้เล่นอย่าง ดีเอโก้ มาราโดน่า สวมใส่ แถมยังสามารถพาอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ได้อีกด้วย แต่ก่อนหน้านั้นแข้งในตำนานอย่าง เปเล่, ยูเซบิโอ หรือว่า โยฮัน ครัฟฟ์ ก็เคยใช้เช่นกัน

รองเท้าสตั๊ด PUMA KING
ดีเอโก้ มาราโดน่า สวมใส่ Puma King และพาอาร์เจนตินาเป็นแชมป์โลกในปี 86

        

4. Nike Tiempo

รองเท้าสตั๊ด Nike Tiempo
Nike Tiempo / ภาพจาก : nike.com

        เจ้า NIKE TIEMPO ได้ถูกผลิตขึ้นมา และเปิดตัวในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1994 โดยให้สตาร์ดังอย่าง โรมาริโอ และ เปาโล มัลดินี่ เป็นผู้สวมใส่ ก่อนที่ในช่วงเวลาต่อมาจะมีผู้เล่นอย่าง อันเดรีย ปิร์โล่, เซร์คิโอ รามอส หรือว่า โรนัลดินโญ่ เนื่องจากว่าเป็นรองเท้าที่กำลังพอเหมาะกับการชั่งน้ำหนักในการวางบอล และจ่ายบอล

รองเท้าสตั๊ด NIKE TIEMPO
โรนัลดินโญ่ เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ไว้วางใจ Nike Tiempo

        

3. Nike Mercurial Vapor

รองเท้าสตั๊ด Nike Mercurial Vapor
Mercurial Vapor 13 Academy MDS MG / ภาพจาพ : nike.com

        Nike Mercurial Vapor เป็นรองเท้าสตั๊ดซีรี่ส์ที่ตั้งใจผลิตขึ้นมาเพื่อให้ โรนัลโด้ R9 เป็นผู้ใช้ โดยเริ่มต้นเปิดตัวในฟุตบอลโลก 1998 และคุณลักษณะคือเน้นความเบาของตัวรองเท้า เพื่อให้ผู้สวมใส่เร่งความเร็วของตัวเองขึ้นได้ดั่งใจ จึงเหมาะมากกับผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า และปีก ซึ่งในปัจจุบันทำออกมาแล้วถึง 13 เวอร์ชั่น

รองเท้าสตั๊ด NIKE MERCURIAL VAPOR
โรนัลโด้ นาซาริโอ้ หรือ R9 คือนักเตะที่เป็นแรงบันดาลใจให้ nike สร้างเจ้า Mercurial ขึ้นมา

คริสเตียโน่ โรนัลโด้
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ CR7 ผู้สืบสานตำนาน Nike Mercurial มาสู่ซีรี่ส์ Vapor

     

2. Adidas Copa Mundial

Adidas Copa Mundial
Adidas Copa Mundial / ภาพจาก : adidas.co.th

        Adidas Copa Mundial เป็นรองเท้าสตั๊ดที่มีเอกลักษณ์ในความน่าเกรงขาม เพราะเป็นสีดำล้วน พร้อมแถบคาดสีขาว โดยเจ้าตัวนี้ผลิตขึ้น และเปิดตัวกันในฟุตบอลโลกปี 1982 ที่ประเทศสเปน สำหรับวัสดุที่ใช้นั้นทางบริษัทได้เลือกใช้หนังจิงโจ้เพื่อความคงทนตามรูปลักษณ์ โดยเหล่าผู้เล่นอย่าง ฟรานซ์ เบ็คเคนบาวน์, ดีเอโก้ มาราโดน่า หรือว่า เอริค คันโตน่า ต่างเลือกใช้

เอริค คันโตน่า
ตำนานอย่าง เอริค คันโตน่า สมัยเป็นดาวรุ่งก็ใส่ Adidas Copa Mundial

 

1. Adidas Predator

Adidas Predator
Adidas Predator Mania Firm Ground / ภาพจาก : adidas.co.uk

        สำหรับ รองเท้าสตั๊ด Adidas ซีรี่ส์ Predator เริ่มผลิตขึ้นจริง ๆ ตัวแรกจะเป็น Original Predator ในปี 1994 ก่อนจะพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แล้วที่บูมที่สุดก็คือ Adidas Predator Mania ที่ดีไซน์ออกมาได้อย่างสวยงามด้วยสีดำ-แดง และเปิดตัวกันในฟุตบอลโลกปี 2002 โดยเหล่าสตารดังอย่าง เดวิด เบ็คแฮม, อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ และราอูล กอนซาเลซ ต่างสวมใส่

รองเท้าสตั๊ด ADIDAS PREDATOR
สุดยอดอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน ก็ใช้ Adidas Predator

เดวิด เบ็คแฮม
เดวิด เบ็คแฮม น่าจะเป็นคนที่ทำให้รองเท้าสตั๊ดซีรี่ส์ Adidas Predator เป็นที่รู้จักมากที่สุด

ข้อมูลจาก : givemesport.com

ภาพ : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 สุดยอด รองเท้าสตั๊ดในตำนาน ที่ถูกจดจำได้มากที่สุดตลอดกาล อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:54:00 33,733 อ่าน
TOP