7 แข้งเล็กพริกขี้หนู ฝีเท้าโลกตะลึง

        ฟุตบอล นับว่าเป็นกีฬาที่ใช้พละกำลัง และแรงปะทะสูงมาก ซึ่งต้องถือว่าผู้เล่นที่ตัวใหญ่มักจะได้เปรียบเสมอ ทว่ายังมีผู้เล่นอีกหลายรายที่ตัวเล็ก แต่กลับทำให้ผู้เล่นที่ตัวใหญ่กว่าปวดหัวได้

        สำหรับผู้เล่นที่ยังลุยตารางบอลอยู่ในปัจจุบันนี้ที่แฟนบอลได้เห็นกันถึงความยอดเยี่ยม ก็แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นซุปตาร์บาร์เซโลนาอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างมากมายในชีวิตการค้าแข้ง ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นผู้เล่นที่ตัวเล็กมาก แต่ฝีเท้ากลับเกินที่ใครจะยั้งได้

รวม 7 ผู้เล่นตัวเล็ก แต่ฝีเท้ายอดเยี่ยม

7) โรแบร์โต้ อยาล่า - ส่วนสูง 177 ซม.

        

        ตำนานกองหลังทีมชาติอาร์เจนตินา ที่มีส่วนสูงเพียงแค่ 177 ซม. แต่กลับลงเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กได้อย่างเหนียวแน่น โดย อยาล่า แจ้งเกิดกับ ริเวอร์เพลท ก่อนที่จะย้ายไปยัง นาโปลี แล้วต่อด้วย มิลาน ทว่าชีวิตของเขาที่เมืองมิลานไม่ค่อยสุขีเท่าไหร่นัก 

        จึงย้ายไปเล่นในสเปนกับ บาเลนเซีย ซึ่งชีวิตเขากับไอ้ค้างคาวถือว่ากราฟพุ่งทีเดียว เพราะนอกจากเป็นตำนานกัปตันทีมแล้ว เขายังประสบความสำเร็จอย่างมากอีกด้วย โดยได้แชมป์ลา ลีกา 2 สมัย และยูฟ่า คัพ 1 สมัย

6) จูนินโญ่ เปาลิสต้า - ส่วนสูง 168 ซม.

จูนินโญ่

        

        จูนินโญ่ ตำนานของมิดเดิ้ลสโบรห์ ที่คอบอลพรีเมียร์ลีกแทบทุกคนจะต้องรู้จัก โดย จูนินโญ่ ย้ายตรงจากบราซิลมายังอังกฤษครั้งแรกในปี 1995 โดยเขาใช้เวลาในอังกฤษเพียงแค่ 2 ฤดูกาลก็ดังเป็นพลุแตกเลยทีเดียว และก่อนที่เขาจะย้ายออกไปอยู่กับ แอต.มาดริด ในปี 1997 ก็คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำปีของพรีเมียร์ลีกมาครองได้อีกด้วย

        ทั้งนี้ จูนินโญ่ เมื่อย้ายออกไปแล้วก็ยังกลับมาลงเล่นให้ เดอะ โบโร่ อีก 2 รอบด้วยกัน ซึ่งเขาเป็นที่รักของแฟนบอลเป็นอย่างมาก ส่วนเส้นทางทีมชาติ เจ้าตัวเคยเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกกับบราซิลในปี 2002 อีกด้วย 

5) โรแบร์โต้ คาร์ลอส - ส่วนสูง 168 ซม.

        

        อดีตแบ็กซ้ายที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเบอร์ 1 ของโลก แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จกับ อินเตอร์ มิลาน แต่การย้ายมาอยู่ เรอัล มาดริด ของเขาเหมือนกับเกิดใหม่ เพราะว่าตลอด 10 ปีของเขานั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คว้าแชมป์มาครองมากมายทุกรายการทั้งในระดับสโมสร และระดับโลก แถมยังเป็นมือสังหารฟรีคิกตัวพ่ออีกด้วย โดยลูกยิงใน คอนเฟดเดอเรชั่น คัพ ปี 1997 ยังคงตราตรึงใจแฟนบอลอยู่ถึงทุกวันนี้

4) ไมเคิล โอเว่น - ส่วนสูง 173 ซม.

        

        อดีตกองหน้าเด็กปั้นของลิเวอร์พูลผู้โด่งดังจนได้รับบัลลง ดอร์ ไปครอบครอง แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็งอแงขอย้ายไป เรอัล มาดริด ทว่าชีวิตที่สเปนไปไม่รอดเลยต้องกลับมาอังกฤษลงเล่นให้นิวคาสเซิล ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ แมนยู ในช่วงท้าย และได้แชมป์พรีเมียร์ลีกไปครอง แต่สุดท้ายชีวิตของเขาก็กลายเป็นตำนานสโต๊ค

        แต่ที่กล่าวมาข้างต้นมันเทียบไม่ได้เลยกับชีวิตของเขาตอนรุ่งสุดขีด หลังจากที่ทำประตูในฟุตบอลโลกปี 1998 โอเว่น ก็ดังเป็นพลุแตก และก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของลิเวอร์พูลแบบถาวร แต่มันน่าเสียดายจริง ๆ ที่อาการบาดเจ็บที่หัวเข่าของเขามันเรื้อรังจนต้องแขวนสตั๊ดในช่วงโค้งบั้นปลาย โดย ไมเคิล โอเว่น ลงสนามไปทั้งหมดตลอดชีวิตการค้าแข้ง 482 นัด ยิงได้ 222 ประตู

3) จานฟรังโก้ โซล่า - ส่วนสูง 168 ซม.

        

        จานฟรังโก้ โซล่า เป็นนักฟุตบอลที่แฟน ๆ เชลซี ทุกคนรู้จักดี เพราะว่าเขาคือตำนานของทีมอย่างแท้จริง หลังย้ายมาร่วมทีมในปี 1996 ก็สามารถร่ายมนตร์บนฟลอร์หญ้าทำให้แฟน ๆ หลงรักได้ในทันที และด้วยส่วนสูงเพียงแค่ 168 ซม. ทำให้การพลิ้วไหวหลบผู้เล่นแนวรับตัวใหญ่ ๆ ดูจะง่ายดายเสียเหลือเกิน

        โดย น้าโซล่า ฝากผลงานไว้กับเชลซีที่ 80 ประตู จากการลงสนาม 311 นัด

2) ลิโอเนล เมสซี่ - ส่วนสูง 170 ซม.

เมสซี่

        

        ถือว่าเป็นนักเตะคนเดียวที่ยังค้าแข้งอยู่ในตอนนี้จากลิสต์ที่ผ่านมาของเรา โดยสตาร์อาร์เจนไตน์มีส่วนสูงเพียงแค่ 170 ซม. เท่านั้น และมีข่าวลือว่าก่อนที่เขาจะย้ายมายังบาร์เซโลนานั้น เมสซี่ ตัวเล็กมาก ทว่าบาร์ซ่าก็ใช้เทคนิคทางการแพทย์ช่วยต่อกระดูกให้เขามีร่างกายที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น 

        โดยปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ถือว่าเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จเป็นเบอร์ต้น ๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ โดยเจ้าตัวคว้าบัลลง ดอร์ มาครองได้ถึง 6 สมัยด้วยกัน และแชมป์ในระดับสโมสรอีกมากมาย แต่ที่ยังขาดคือแชมป์ระดับชาติ

1) ดีเอโก้ มาราโดน่า - ส่วนสูง 165 ซม.

มาราโดน่า

        

        ตำนานแห่งทีมชาติอาร์เจนตินา เป็นอดีตผู้เล่นที่มีส่วนสูงน้อยที่สุดในลิสต์นี้ และแน่นอนเรี่องฝีเท้าไม่ต้องพูดถึง หลังแสดงศักยภาพพาทีมชาติอาร์เจนตินาเป็นแชมป์โลกได้สำเร็จในปี 1986 พร้อมกับ "หัตถ์พระเจ้า" อันโด่งดัง

        โดยปัจจุบัน ดีเอโก้ อาร์มันโด้ มาราโดน่า กลายเป็นตำนานของวงการลูกหนังไปแบบเต็มตัว หลังจากเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2020

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 แข้งเล็กพริกขี้หนู ฝีเท้าโลกตะลึง อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11:59:10 11,645 อ่าน
TOP