ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก : รวมบทลงโทษที่อาจเกิดขึ้นกับสโมสรที่แยกตัวจาก ยูฟ่า

        กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่สุดของวงการลูกหนังไปแล้ว สำหรับการจัดตั้งการแข่งขันโปรแกรมบอลใหม่ศึก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ที่นำโดยบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปถึง 12 ทีม

        สำหรับ 12 สโมสรที่เข้าร่วม ซูเปอร์ลีก ประกอบไปด้วย เรอัล มาดริด ที่เป็นตัวตั้งตัวตีพร้อมด้วย บาร์เซโลนา, แอต.มาดริด, ยูเวนตุส, เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน ร่วมกับบิ๊ก 6 จากอังกฤษอย่าง แมนยู, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล, เชลซี, แมนซิตี้ และ สเปอร์ส

        งานนี้ทำให้เกิดกระแสทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ขณะที่แฟนบอลฝั่งอังกฤษนั้นหนักไปทางต่อต้านมากกว่าเห็นด้วย โดยแฟนบอลของหลาย ๆ ทีมพากันไปติดป้ายประท้วงหน้าสนามของตัวเองกันแล้ว

        ชัดเจนว่างานนี้ทั้ง 12 สโมสร พร้อมใจกันงัดข้อกับองค์กรที่มีอิทธิพลต่อวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนานอย่าง ยูฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ซึ่งทาง ยูฟ่า ก็อยู่เฉยไม่ได้ออกมาขู่ว่าพร้อมมีมาตรการเด็ดขาดในการจัดการกับเรื่องนี้ โดยมีข่าวว่าพวกเขาเตรียมที่จะลงโทษทุกทีมที่เข้าร่วม

        โดยอาจมีการตัดชื่อหลุดจากทุกรายการแข่งขันที่ขึ้นตรงกับทาง ยูฟ่า ไม่ว่าจะเป็นในระดับสโมสร หรือระดับโลก รวมถึงลีกฟุตบอลหลาย ๆ ลีกในยุโรปก็ออกมารับลูก ว่าอาจมีการแบนการแข่งขันในลีกของแต่ละประเทศด้วย และนี่คือบทลงโทษที่อาจเกิดขึ้นกับเหล่าสโมสรที่แยกตัวจาก ยูฟ่า ไปลงแข่งขันในศึก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก

 

        1. แบนจากการแข่งขันของ ยูฟ่า

        ตามที่มีข่าวออกมานั้น สโมสร และผู้เล่นที่เข้าร่วม ซูเปอร์ลีก จะถูกแบนจากการแข่งขันทุกรายการของ ยูฟ่า และนั่นหมายถึงสโมสรที่แยกตัวออกจาก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรป้า ลีก อาจจะไม่มีสิทธิ์กลับมาเข้าร่วมการแข่งขันในอนาคต

 

        2. แบนจากการแข่งขันของ ฟีฟ่า

        ทีมที่เข้าร่วมใน ซูเปอร์ลีก อาจถูกแบนห้ามลงเล่นในรายการใหญ่ที่ ฟีฟ่า จัดขึ้นอย่าง สโมสรโลก ซึ่งยังคงต้องรอความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น สมาคมฟุตบอลของแต่ละประเทศ ว่าจะตอบสนองเรื่องนี้อย่างไร

 

        3. ถอดชื่อออกจากแชมป์ยุโรป

        ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่มีข่าวลือออกมาว่าสโมสรต่าง ๆ อาจถูกถอดจากการเป็นแชมป์ยุโรปในรายการ แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นหมายความว่า เรอัล มาดริด ต้องบอกลาแชมป์ยุโรปที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด 13 สมัย ขณะที่ ลิเวอร์พูล จะต้องทิ้งแชมป์ 6 สมัย รวมถึง แมนยู กับแชมป์ 3 สมัย

 

        4. นักเตะถูกแบนจากทีมชาติ

        มีรายงานว่านักเตะที่เข้าร่วมกับสโมสรในการแข่งขัน ซูเปอร์ลีก จะไม่สามารถรับใช้ชาติของตนได้อีกต่อไป นั้นหมายถึงพวกเขาจะไม่ได้ลงเล่นในรายการใหญ่ทั้ง ฟุตบอลโลก รวมถึงศึก ยูโร

 

        5. จะกลับมา พรีเมียร์ลีก ไม่ใช่ง่าย ๆ

        สื่ออังกฤษรายงานว่า หากสโมสรที่แยกตัวออกจาก พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว หากจะตัดสินใจกลับมาในอนาคต พวกเขาต้องเริ่มจากลีกต่ำลงไปในลำดับที่ 5 เท่านั้น ดังนั้นพวกเขาจะต้องหาทางเลื่อนชั้นตั้งแต่ระดับนอกลีก

 

        6. แฟนบอลคว่ำบาตร

        เรื่องนี้กำลังเป็นกระแสในหมู่แฟนบอล โดยเริ่มมีแฟนลูกหนังประท้วงแสดงความไม่พอใจสโมสร และหากเหตุการณ์บานปลายหนักข้อขึ้น งานนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่เจ้าของทีมจะต้องตัดสินใจ

 

        7. เสียค่าปรับ

        มีข่าวออกมาว่าทาง ยูฟ่า พยายามตอบโต้ ซูเปอร์ลีก ในทุกทาง รวมถึงหาช่องทางปรับเงินเหล่าสโมสรที่ทำให้ความยิ่งใหญ่ของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ต้องแปดเปื้อน

 

        8. ตัดแต้ม

        ความเป็นไปได้อีกประการหนึ่งที่ ยูฟ่า รวมถึงสมาคมฟุตบอลของแต่ละประเทศจะเลือกใช้ก็คือ การลงโทษทีมที่เข้าร่วม ซูเปอร์ลีก ด้วยการตัดแต้ม แต่คงเป็นเรื่องยากที่จะบังคับใช้ในฤดูกาลนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก givemesport.com

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก : รวมบทลงโทษที่อาจเกิดขึ้นกับสโมสรที่แยกตัวจาก ยูฟ่า อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2564 เวลา 15:37:40 8,590 อ่าน
TOP