สภาเมืองเลสเตอร์มอบรางวัลเกียรติยศแด่สโมสร เลสเตอร์ ซิตี้

        ถือว่าเป็นสโมสรฟุตบอลที่ได้รับเสียงชื่นชมมาโดยตลอดสำหรับทีม เลสเตอร์ ซิตี้ แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยนอกจากจะสร้างผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องในส่วนของเกมฟุตบอลแล้ว "จิ้งจอกสยาม" ยังเป็นที่ยอมรับในแง่ของแนวคิดและธรรมเนียมปฏิบัติมาตั้งแต่ในสมัยที่อยู่ภายใต้การดูแลโดยของอดีตประธานสโมสร คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา จนมาถึงยุคของประธานสโมสรคนปัจจุบัน คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

        ล่าสุดถือเป็นการแสดงให้เห็นปรัชญาการทำงานอันยอดเยี่ยมอีกครั้งเมื่อ สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ได้รับ รางวัลเกียรติยศแห่งเสรีภาพของเมืองเลสเตอร์ (Honorary Freedom of the City) โดยรางวัลนี้ได้รับการลงมติผ่านความเห็นชอบจากคณะผู้บริหารสภาเทศบาลเมืองเลสเตอร์ เมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565

        รางวัลเกียรติยศแห่งเสรีภาพของเมืองเลสเตอร์ ถือเป็นเกียรติยศสูงสุดที่สภาเทศบาลเมืองเลสเตอร์มอบให้แก่บุคคลผู้มีคุณูปการต่อเมืองเลสเตอร์ จากการที่ทีม เลสเตอร์ ซิตี้ ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของกีฬา และยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเจริญของชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย

เลสเตอร์ ซิตี้ ฉลองแชมป์

        พร้อมกันนี้สภาเมืองเลสเตอร์ ยังอนุมัติให้มีการมอบรางวัลใหม่ที่ชื่อว่า "เดอะ ซิตี้ ออฟ เลสเตอร์ อวอร์ด" หรือ รางวัลบุคคลผู้ทรงคุณค่าของเมืองเลสเตอร์ (City of Leicester Award) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อมอบให้กับบุคคลผู้ทรงคุณค่า โดยที่ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้เป็นคนแรกได้แก่ คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ คนปัจจุบัน และ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสร

        ทั้งนี้รางวัลดังกล่าวได้มอบไว้เพื่อเป็นการแสดงถึงความสำเร็จอันเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณะชน ในการสร้างแรงผลักดันในทางสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นกับชุมชนในวงกว้าง อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้แก่ชาวเมือง ซึ่งรวมถึงในด้านการศึกษา, วัฒนธรรม, ความเป็นอยู่ และเศรษฐกิจในเขตชุมชนเมือง, ควบคู่ไปกับการทำให้เมืองนี้เป็นที่ยอมรับในสายตาของคนทั่วโลก

อัยยวัฒน์-วิชัย ศรีวัฒนประภา

        คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า "ในนามของสโมสร นับเป็นความภาคภูมิใจของผมและครอบครัวอย่างสูง ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ เมืองเลสเตอร์ได้มอบสิ่งดี ๆ ให้กับเรามากมาย ความตั้งใจของเราคือ เราจะมุ่งมั่นและทุ่มเทให้กับการสนับสนุนและส่งเสริมชุมชนนี้ ด้วยการส่งมอบสิ่งที่ดีให้กับผู้คนในเมืองนี้ ผู้ที่ให้การต้อนรับเราอย่างดีเสมอมา เสมือนว่าเป็นบ้านของเราเองตั้งแต่วินาทีแรกที่เราได้มาถึงที่นี่"

        "เราตระหนักดีถึงความสำคัญของสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ ที่มีต่อคนในเมืองเลสเตอร์ เราจึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก และยินดีอย่างยิ่งที่ ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้"

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

        ด้านคุณซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า "ในนามของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เราขอขอบคุณ สภาเทศบาลเมืองเลสเตอร์และชาวเลสเตอร์ทุกท่าน ที่ได้มอบรางวัลอันล้ำค่านี้แก่สโมสรของเรา"แฟนบอลของเรา และชุมชน ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ เราตระหนักดีว่าฟุตบอลมีศักยภาพเพียงใดในการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับชีวิตคนอีกมากมาย ไม่ว่าจะในสนามแข่งขัน หรือนอกสนามแข่งขัน"

        "ภารกิจของเราคือ การต่อยอดในการสร้างความแตกต่างนี้ให้เกิดแก่ผู้คน โดยการสร้างทีมฟุตบอลที่พวกเขาภาคภูมิใจให้คงอยู่ตลอดไป การได้รับรางวัลนี้ถือเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งของเรา ที่คนสำคัญเหล่านั้น คนที่เรามุ่งมั่นทำเพื่อพวกเขาตลอดมา ได้เห็นคุณค่าของสิ่งที่เราได้ทำ"

        สโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ ได้พัฒนายกระดับขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสโมสร หลังจากที่ได้มีการซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ในปี 2010 และได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับทีมฟุตบอล สนามแข่งขัน สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และชุมชนโดยรอบมาตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาจวบจนถึงปัจจุบันที่ คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ได้เข้ามาสานต่อปณิธาณต่อจากคุณวิชัย ในการต่อยอดและขยายความสำเร็จนี้ให้งอกงามขึ้นไปอีก

เลสเตอร์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

        ผลงานในสนามแข่งขัน เริ่มตั้งแต่การได้ครองแชมป์ฟุตบอลลีกแชมเปี้ยนชิพ เมื่อฤดูกาล 2013-14 ต่อด้วยการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรเมื่อฤดูกาล 2015-16 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งนึงในวงการกีฬาโลก

        เลสเตอร์ ซิตี้ ยังได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปอย่าง ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก ตามลำดับ นอกจากนี้ยังสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอล เอฟเอ คัพ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร หลังเอาชนะ เชลซี ที่สนามเวมบลีย์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2021 รวมถึงคว้าแชมป์ฟุตบอลเอฟเอ คอมมูนิตี้ ชิลด์ ได้ในปีเดียวกัน

        ในขณะเดียวกัน เลสเตอร์ ซิตี้  ยังได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมทีมฟุตบอลหญิง ด้วยการเข้ามายกระดับให้ เลสเตอร์​ ซิตี้ ทีมหญิง เป็นทีมฟุตบอลระดับอาชีพเมื่อปี 2020 และความสำเร็จแรกที่ทีมได้รับคือการคว้าแชมป์ฟุตบอล เอฟเอ วีเมนส์ แชมเปี้ยนชิพ และได้เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในฟุตบอลเอฟเอ วีเมนส์ ซูเปอร์ ลีก ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของประเทศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร และนอกจากนี้ ทีมฟุตบอลหญิงของ เลสเตอร์ ยังเป็นทีมฟุตบอลหญิงทีมเดียวในประเทศที่มีสนามฝึกซ้อม และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน เทียบเท่าทีมอาชีพชายเป็นของตัวเอง

แฟนบอลเลสเตอร์

        ทั้งนี้สโมสรยังได้ก่อสร้างศูนย์ฝึกซ้อมแห่งใหม่ "เลสเตอร์ ซิตี้ เทรนนิ่ง กราวน์" ที่มีมาตรฐานระดับโลกทางตอนเหนือของเลสเตอร์เชียร์ รวมถึงมีแผนการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ และแผนขยายสนาม "คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม" ให้สามารถรองรับผู้ชมได้เพิ่มขึ้นอีก 8,000 ที่นั่งด้วย

        นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการก่อตั้งมูลนิธิ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" เพื่อการกุศล โดยที่มูลนิธิได้รับมอบเงินบริจาคส่วนตัวในนาม คุณวิชัย เป็นจำนวน 4 ล้านปอนด์ เพื่อส่งมอบให้แก่สาธารณะประโยชน์ในชุมชน ซึ่งทางมูลนิธิจะเป็นตัวแทนในการดำเนินงาน เพื่อสานต่อเจตนารมณ์นี้ในการส่งเสริมชุมชนด้านต่าง ๆ ต่อไป

        ทั้งหมดนี้ คือการสนับสนุนชุมชนที่ทางสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ได้กระทำมาโดยตลอด และจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ สู่ชุมชนให้มากยิ่งขึ้น โดยจะมีส่งต่อความช่วยเหลือในฐานะสโมสรฟุตบอล สู่ผู้คนในชุมชนต่อไป

ภาพ AFP, lcfcthai.com

ข้อมูลจาก lcfcthai.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาเมืองเลสเตอร์มอบรางวัลเกียรติยศแด่สโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16:31:51 6,585 อ่าน
TOP