พรีเมียร์ลีก : สถิติจ่าฝูงวันคริสต์มาสกับโอกาสคว้าแชมป์

สุดสัปดาห์นี้แฟนลูกหนังอาจจะเหงา ๆ หน่อย เพราะฟุตบอลลีกยุโรปส่วนใหญ่หยุดเตะกันเนื่องจากเป็นเทศกาลคริสต์มาส วันของครอบครัว และหยุดยาวต่อเนื่องไปจนถึงหลังปีใหม่ จะมียกเว้นก็คือ พรีเมียร์ลีกอังกฤษ

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะลงเตะกันในวัน บ็อกซิ่ง เดย์ ตามธรรมเนียม วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2559 โดยสถานการณ์ในตอนนี้ ตำแหน่งจ่าฝูงจะเป็นของ เชลซี ไปจนถึงหลังปีใหม่เป็นอย่างน้อย เพราะพลพรรค "สิงห์บลูส์" นำห่างอันดับ 2 ลิเวอร์พูล อยู่ถึง 6 แต้ม

อันดับตารางคะแนนในช่วงคริสต์มาส ที่อังกฤษถือว่ามีความสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่อาจจะชี้ให้เห็นได้ว่าจะการแข่งขันช่วงหลังจากนี้ต่อไปจนจบฤดูกาลจะเป็นอย่างไร 

มีการยกสถิติในแต่ละฤดูกาลมาดูกันว่าทีมไหนครองจ่าฝูงในวันคริสต์มาส และท้ายที่สุดแล้วไปถึงฝั่งฝันครองแชมป์ได้เมื่อจบฤดูกาลหรือไม่ ซึ่งแนวโน้มที่ปรากฎน่าจะทำให้แฟน เชลซี ยิ้มได้ เพราะนับตั้งแต่เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมามีถึง 10 ทีมที่นำจ่าฝูงเมื่อถึงวันคริสต์มาสแล้วก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ในเดือนพฤษภาคม

ขณะเดียวกัน หากนับหลังจากปี 2008 มีแค่สองครั้งที่จ่าฝูงตอนคริสต์มาสพลาดตำแหน่งแชมป์ ซึ่งทีมที่พลาดทั้งสองก็ได้แก่ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาล 2008-09 และ 2013-14 (ได้รองแชมป์ทั้ง 2 ฤดูกาล)

พรีเมียร์ลีก

เหตุการณ์ในความทรงจำ

2002-03

อาร์เซน่อล โชว์ฟอร์มสุดยอด ถึงคริสต์มาสแพ้แค่เกมเดียว และนำเป็นจ่าฝูงเหนือ เชลซี 2 แต้ม แต่ช่วงท้ายฤดูกาล แมนฯ ยูไนเต็ด สุดยอดกว่า ชนะ 10 จาก 11 เกม แซงหน้าคว้าแชมป์ โดยทิ้งห่างรองแชมป์ 5 แต้ม


2003-04

คราวนี้เป็นทีของ อาร์เซน่อล บ้าง หลังจากที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ยึดจ่าฝูงได้ช่วงคริสต์มาส "ไอ้ปืนใหญ่" ของ อาร์แซน เวนเกอร์ สร้างสถิติไร้พ่ายแซงเข้าป้ายเป็นแชมป์ เขี่ย แมนยู ตกไปอยู่อันดับ 3


2004-05 

เชลซี เข้าสู่ยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ และโชว์ฟอร์มนำเดี่ยวจนจบฤดูกาลด้วยการสร้างสถิติ 95 แต้ม ทิ้งห่างรองแชมป์ อาร์เซน่อล ถึง 12 แต้ม


2008-09

ลิเวอร์พูล ยึดจ่าฝูงในวันคริสมาสต์ แต่สุดท้ายก็ยืนระยะไม่อยู่ สู้ความเก๋าของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ ทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เร่งเครื่องแซงหน้าเอาชนะลูกทีมของ ราฟาเอล เบนิเตซ 4 แต้ม


2010-11

แมนฯ ยูไนเต็ด ครองจ่าฝูงตั้งแต่ครึ่งฤดูกาลแรก และจบฤดูกาลด้วยการทั้งห่าง เชลซี รองแชมป์ 9 แต้ม และนี่เป็นแชมป์ลีกสูงสุดสมัยที่ 19 ของ "ปิศาจแดง" แซงหน้าสถิติของ ลิเวอร์พูล ได้ในที่สุด


2011-12

แมนฯ ซิตี้ ก้าวขึ้นมาเป็นจ่าฝูงมีคะแนนเหนือ แมนฯ ยูไนเต็ด 2 แต้ม แต่ไฮไลต์อยู่ที่เกมนัดสุดท้าย ซึ่้งประตูของ กุน อเกวโร่ ในนาทีสุดท้ายช่วยให้ทีมชนะ คิวพีอาร์ 3-2 และเป็นประตูที่พา เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์


2013-14

นี่คือฤดูกาลที่เกิดเหตุการณ์ที่โด่งดังที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก เมื่อ ลิเวอร์พูล นำจ่าฝูงในวันคริสต์มาส และได้ลุ้นแชมป์ยาว ๆ ไปจนถึงช่วงท้ายของฤดูกาล ทว่าในการเล่นกับ เชลซี สตีเว่น เจอร์ราร์ด ดันลื่นล้ม และทีมพลาดท่าพ่ายคาบ้าน และกลายเป็น แมนฯ ซิตี้ ที่แซงเข้าป้ายเป็นแชมป์


ข้อมูลจาก espnfc.com

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรีเมียร์ลีก : สถิติจ่าฝูงวันคริสต์มาสกับโอกาสคว้าแชมป์ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2559 เวลา 22:49:22 15,377 อ่าน
TOP