ครึ่งทางโรดแม็ป เจอร์เก้น คล็อปป์ - ลิเวอร์พูล เป็นแชมป์ใน 4 ปี

นับตั้งแต่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เข้ามาคุมลิเวอร์พูล ตอนนี้ก็ได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ซึ่งก็ถือว่าเข้ามาถึงครึ่งทางของแผนโรดแม็ปทีกุนซือชาวเยอรมันได้ตั้งเอาไว้ว่า ภายในปี 4 ปีจะพาหงส์แดงเถลิงแชมป์ลีกให้ได้ ทว่าในตอนนี้ทุกอย่างยังดูไม่เข้าแก๊ปเลย นอกจากเกมรุกที่ดุดันมากขึ้น

หลังจากถูกแต่งตั้งให้เข้ามารับงานกุมบังเหียน ลิเวอร์พูล แถลงการณ์แรกของ เจอร์เก้น คล็อปป์ คือเขาวางแผนเอาไว้ว่าจะพาหงส์แดงก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกให้ได้ภายใน 4 ปี ซึ่งในตอนนี้เหตุการณ์ก็ผ่านมาครึ่งทางแล้ว ทว่าแฟน ๆ ยังมองไม่ออกว่าด้วยรูปแบบอย่างนี้ทีมรักของพวกเขาจะเป็นแชมป์ได้อย่างไร
 

รูปแบบการเล่น

- เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้นำเข้าสไตล์การเล่นที่เรียกว่า "เกเก้นเพรสซิ่ง" มายังแอนฟิลด์ ซึ่งเป็นรูปแบบการเล่นแบบไล่บอลกันตั้งแต่เกมรุก ซึ่งเป็นสไตล์ที่เปลืองพลังเป็นอย่างมาก และเขาก็ได้นำเข้าผู้เล่นที่อึดอดทนอย่าง ซาดิโอ มาเน่ กับ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ มาร่วมทีม ส่วนนักเตะที่มีอยู่อย่าง อดัม ลัลลาน่า ก็ถือว่าทำได้ดีกับรูปแบบนี้

เบน และ เทรนท์ คือ 2 ดาวรุ่งที่ เจเค พยายามปั้น

ขุมกำลังเดิม และการซื้อนักเตะ

- สำหรับขุมกำลังเดิมของ ลิเวอร์พูล ที่ตกทอดมาจากยุคของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ก็มีหลายรายที่ เจเค พยายามที่จะอัปเกรดพวกเขาให้ใช้งานได้ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างในเคสของ เดยัน ลอฟเรน กับ อัลเบร์โต้ โมเรโน่ ก็ถือว่าบอสสามารถเรียกพัฒนาการ และฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นของทั้งสองรายออกมาได้ เพราะอย่าง ลอฟเรน ก่อนหน้า เจเค จะเข้ามารับงานก็ถือว่าเป็นบ่อขนาดใหญ่ทีเดียว ส่วน เจ้าหมู ก็ฟอร์มออกทะเลสุด ๆ ก่อนจะกลับมาทำผลงานได้ดีขึ้นในซีซั่นนี้

ส่วนกองหน้าต้องบอกว่าคือปัญหาจริง ๆ เพราะตั้งแต่ หลุยส์ ซัวเรซ ย้ายออกจากทีมไปหงส์แดงก็ยังไม่สามารถหากองหน้าแท้ ๆ ในระดับเวิลด์คลาสมาร่วมทีมได้เลย และดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ เองก็ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีเหมือนกับเมื่อ 3 ปีก่อนอีกแล้วด้วย ส่วน ซาดิโอ มาเน่, โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ก็ยังไม่ใช่กองหน้าตัวเป้าที่ตามหา เช่นเดียวกับ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ที่ฟอร์มยังผีเข้าผีออก

นอกจากนั้น คล็อปป์ ก็ยังพยายามปั้นดาวรุ่งของทีมให้ขึ้นมารับใช้ทีมชุดใหญ่อีกหลายราย ไม่ว่าจะเป็น โจ โกเมซ, เบน วู้ดเบิร์น, เชยี่ โอโจ้ หรือว่า เทรนด์ อาร์โนลด์ แต่ด้วยขุมกำลังแบบนี้หรือที่แฟน ๆ ยังสงสัยว่าอีก 2 ปีจะเป็นแชมป์ลีก

รองแชมป์

- ย้อนกลับไปในฤดูกาลที่ผ่านมา หงส์แดง ถือว่าทำผลงานได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว อย่างการคว้าอันดับ 4 ในลีกแซงหน้าขาประจำอย่างอาร์เซน่อลก็ถือว่าสอบผ่าน ส่วนการเข้าชิงรายการลีกคัพ และ ยูโรป้า ลีก ในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกที่ เจเค เข้ามารับงานก็ต้องถือว่าดี แต่มันไม่ดีตรงที่พลาดการคว้าแชมป์ไปนั่นเอง

2 ดาวยิงที่ไว้ใจได้มากที่สุดในทีมตอนนี้ ซาดิโอ มาเน่ และ โม ซาล่าห์

คำตัดสิน

- ด้วยขุมกำลังที่มีอยู่ก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องยากจริง ๆ ที่ หงส์แดง จะคว้าแชมป์ลีกมาครองได้ในเวลาอันใกล้นี้ เพราะว่าคู่แข่งหลาย ๆ ทีมเขาก็อัปเกรดทีมกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว แถมยังได้ผู้เล่นระดับท็อปมากมายไปร่วมทีม ซึ่งหากว่าลิเวอร์พูล และเจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องการเป็นแชมป์จริง ๆ ก็ต้องเร่งมือให้มากกว่าที่เป็นอยู่

แน่นอนว่าผู้เล่นอย่าง นาบี เกอิต้า ที่มีค่าตัวสูงถึง 60 ล้านปอนด์นั้นจะช่วยทีมได้มากน้อยแค่ไหนยังไม่มีใครรู้ แต่ถ้าได้มาอยู่กับทีมเมื่อไหร่ และทำผลงานได้ดีก็ต้องถือว่าปังมาก ๆ เพราะด้วยตำแหน่งของเขาจะทำให้งานของกองหลังเบาลงเยอะมาก ส่วน เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ที่ตกเป็นข่าวว่า เจเค อยากได้มาก ๆ ก็ต้องพยายามเอามาให้ได้ เพราะว่าตอนนี้ โจเอล มาติป ถือว่าเป็นกำลังหลักในแดนหลัง ส่วน เดยัน ลอฟเรน ยังลูกผีลูกคน ส่วน รักนาร์ คลาวาน ไม่ถูกขายทิ้งในซัมเมอร์หน้าก็ถือว่าเฮง

ภาพข่าว : AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก : thesun.co.uk 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครึ่งทางโรดแม็ป เจอร์เก้น คล็อปป์ - ลิเวอร์พูล เป็นแชมป์ใน 4 ปี อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2560 เวลา 18:01:19 12,497 อ่าน
TOP