บันทึกไว้ให้จำ : รวมเรื่องราวน่าสนใจในวงการฟุตบอลปี 2017

ก่อนเข้าสู่ปี 2018 เราได้รวบรวมเรื่องราว และเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าร้อนแรงที่สุดของวงการฟุตบอลไทย และต่างประเทศตลอดปี 2017 มาให้แฟนบอลได้ชมกัน :

เมสซี่เจ ชนาธิป ลุย เจลีก

ถือว่าสร้างความฮือฮาแก่วงการฟุตบอลไทยเป็นอย่างมาก สำหรับ เมสซี่เจ ที่ได้โอกาสไปลุยศึก เจ ลีก หลังจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ปล่อยตัวไปให้กับสโมสร คอนซาโดเล ซัปโปโร น้องใหม่เจลีก ยืมตัวไปใช้งานด้วยสัญญาหนึ่งปีครึ่ง

ซึ่งฤดูกาลที่ผ่านมาโดยถือว่า "เจ้าเจ" ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ มีส่วนช่วยให้ทีมอยู่รอดบนลีกสูงสุดต่อไปได้ มาถึงตอนนี้ก็มีแข้งไทยก็เริ่มตบเท้าไปสู่ เจลีก กันมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุด ธีรศิลป์ แดงดา ตกลงย้ายร่วมทัพ ซานเฟรชเช่ ฮิโรชิม่า ทีมดังแห่ง เจ-ลีก ในฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยเซ็นสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล ขณะที่ ธีราทร บุญมาทัน ก็มีข่าวกับ วิสเซล โกเบ หนึ่งในทีมชั้นยอดของศึก เจลีก

เลสเตอร์ ซิตี้ ปลด เคลาดิโอ รานิเอรี่

หลังจากนำ เลสเตอร์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015-16 ถัดมาอีกหนึ่งปี รานิเอรี่ ก็ต้องกระเด็นตกเก้าอี้กุนซือ หลังจากพา "จิ้งจอกสยาม" ร่วงไปอยู่อันดับ 17 ของตาราง โดยมีคะแนนเหนือโซนตกชั้นเพียงแค่ 1 แต้ม รวมถึงยังไม่สามารถพาทีมเก็บชัยชนะ และทำประตูในเกมลีกไม่ได้เลยนับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2017

โค้ชซิโก้ อำลาทีมชาติไทย

หลังจากได้ปลุกกระแสบอลไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้งนับตั้งแต่รับงานคุม ทีมชาติไทย มาตั้งแต่ พ.ศ. 2557 ในที่สุดช่วงปลายเดือนมีนาคม 2560 โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ก็ได้ประกาศไขก๊อกพ้นกุนซือทีมชาติไทย ด้วยเหตุผลที่ว่าเป้าหมาย และความต้องการระหว่าง ตนเอง, แฟนบอล รวมถึงสมาคมฟุตบอลฯ เริ่มไปคนละทาง

เมืองทอง ยูไนเต็ด ชนะแชมป์ เจลีก

เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบแบ่งกลุ่มของศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งแมตช์ที่ติดตาตรึงใจของแฟนบอลคงหนีไม่พ้นเกมที่ "กิเลนผยอง" เฉือนเอาชนะสโมสรแกร่งดีกรีแชมป์เจลีกอย่าง คาชิมา แอนท์เลอร์ส ไปได้ 2-1

มหัศจรรย์ บาร์เซโลน่า พลิกชนะ เปแอสเช 6-1

งานนี้ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการลูกหนังโลก เมื่อ บาร์เซโลน่า ทำสิ่งที่เหลือเชื่อพลิกกลับมาเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้ง ๆ ที่แพ้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มาก่อนในเกมแรก 0-4 แต่ทว่าเมื่อกลับมาเล่นในบ้าน "เจ้าบุญทุ่ม" ระเบิดฟอร์มไล่ถล่ม เปแอเช ไปถึง 6-1

โดย 3 ประตูของ "เจ้าบุญทุ่ม" เกิดขึ้นหลังจากนาที 88 โดยเฉพาะประตูชัยนั้นเกิดขึ้นก่อนที่ช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 95 จะหมดลงไม่ถึง 10 วินาที ซึ่งทำให้แมตช์นี้ถูกยกเป็นสุดยอดการคัมแบ็กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งของเกมลูกหนัง

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เอ็นเข่าฉีกกระจุย พักยาว 1 ปีเต็ม

เรียกได้ว่าเป็นข่าวร้ายของแฟนบอล แมนยู เมื่อดาวยิงตัวความหวัง และกำลังท็อปฟอร์มเป็นดาวซัลโวของทีมอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักที่เอ็นเข่าจากเกมที่ แมนยู เอาชนะ อันเดอร์เลชท์ ไปได้ 2-1 ในการแข่งขัน ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งหลังจาก "อิบรา" พักฟื้นได้ราว 1 ปีเต็ม เมื่อเดือนตุลาคม 2017 เขาก็ได้กลับมาเซ็นสัญญาระยะสั้นร่วมทัพ "ปีศาจแดง" อีกครั้งในฤดูกาลนี้

สมาคมฟุตบอลฯ ตั้ง มิโลวาน ราเยวัช เป็นกุนซือทีมชาติไทย

หลังจากที่ โค้ชซิโก้ ประกาศอำลาการเป็นกุนซือทีมชาติไทย ทางสมาคมฟุตบอลฯได้มีการรับคัดเลือกเหล่ากุนซือจากทั่วโลกที่ส่งใบสมัครเข้ามา สุดท้ายเป็นทาง มิโลวาน ราเยวัช ที่ได้รับโอกาสคุมคัพ "ช้างศึก" โดยกุนซือชาวเซิร์บมาพร้อมดีกรีที่เคยพา ทีมชาติกานา ทะลุไปถึงรอบ 8 ทีม ฟุตบอลโลก 2010 มาแล้ว

แมนยู คว้าแชมป์ ยูโรป้า ลีก ตีตั๋วไป แชมเปี้ยนส์ ลีก

โชเซ่ มูรินโญ่ ตัดสินใจทิ้งเกมใน พรีเมียร์ลีก มาเอาดีทางเกมยุโรป และเขาก็ทำสำเร็จ แมนยู บดเอาชนะ อาแจ็กซ์ 2-0 ในรอบชิงชนะเลิศผงาดเป็นแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก พร้อมกับคว้าตั๋วลุยศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลนี้ได้แบบหล่อ ๆ แม้ในลีกจะจบได้เพียงอันดับ 6

เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัยติด

ปี 2017 โลกลูกหนังจะต้องจารึกเหตุการณ์ที่ เรัล มาดริด เอาชนะ ยูเวนตุส 4-1 ในรอบชิงชนะเลิศ "ราชันชุดขาว" สร้างประวัติศาสตร์ป้องกันแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จเป็นสโมสรแรก พร้อมกับครองแชมป์รายการดังกล่าวมากที่สุดที่ 12 สมัย

ทีมชาติเยอรมนี ชุดสองคว้าแชมป์ คอนเฟดเดอเรชั่น คัพ

โยอาคิม เลิฟ ต้องการถ่ายเลือดใหม่จึงส่ง เยอรมนี ชุดดาวรุ่งแทบยกทีมลุยศึก คอนเฟดเดอเรชั่น คัพ และเขาได้พิสูจน์แล้วว่า ไม่ว่าทีมของเขาชุดไหนก็แข็งแกร่งทั้งนั้น แชมป์โลก "อินทรีเหล็ก" คว้าถ้วย คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 ไปครองได้สำเร็จหลังจากเอาชนะแชมป์อเมริกาใต้ ชิลี 1-0 ถือเป็นการได้แชมป์รายการนี้เป็นครั้งแรกอีกด้วย

ตลาดนักเตะพรีเมียร์ลีก โรเมลู ลูกากู - อัลบาโร่ โมราต้า การย้ายทีมสลับดอก, คูตินโญ่-เด เคอา ยังอยู่

ตลาดนักเตะเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมาของ พรีเมียร์ลีก ถือว่าคึกคักสุด ๆ โดยที่ฮือฮาก็คือ โรเมลู ลูกากู ที่มีข่าวกับ เชลซี มาเนิ่นนานดันย้ายไป แมนยู เสียอย่างนั้น ส่วนทาง อัลบาโร่ โมราต้า ที่ว่ายังไงก็ไปอยู่กับ "ปีศาจแดง" สุดท้ายโยกไปอยู่กับ "สิงห์บลูส์" หน้าตาเฉย

ขณะที่สตาร์ที่มีข่าวย้ายทีมอย่างหนักตลอดทั้งซัมเมอร์ และว่ากันว่าได้เก็บกระเป๋าแน่ ๆ อย่าง ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ หรือทาง ดาบิด เด เคอา แต่จนแล้วจนรอดพวกเขาต่างก็ยังคงรับใช้ให้กับต้นสังกัดเดิมของตัวเองอยู่ในฤดูกาลนี้

เนย์มาร์ สร้างสถิติค่าตัวแพงที่สุดในโลก - คิลิยง เอ็มบั๊ปเป้ ตามซบ เปแอสเช

การซื้อ-ขายนักเตะสะท้านโลกประจำซัมเมอร์ที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นดีลของ เนย์มาร์ ที่ตัดสินใจอำลา บาร์เซโลน่า ย้ายไปร่วมทัพ เปแอสเช ด้วยค่าตัวสถิติโลก 198 ล้านปอนด์

จากนั้นทีมดังแห่งกรุ่งปารีส ก็เดินหน้าเสริมยอดแข้งต่อเนื่องด้วยการเซ็นสัญญายืมตัว คิลิยง เอ็มบั๊ปเป้ จาก โมนาโก เป็นเวลา 1 ฤดูกาล บวกออปชั่นย้ายทีมถาวรตอนจบฤดูกาลในราคา 166 ล้านปอนด์ ซึ่งทำให้ดาวยิงวัย 19 ปี ขึ้นเป็นอันดับที่ 2 ของทำเนียบนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก

ประเด็นร้อนบอลไทย เสี่ยฟลุ๊ค ตบหัว ติอาโก้ คุนญ่า

กลายเป็นประเด็นร้อนของวงการบอลไทยอยู่พักใหญ่สำหรับกรณีที่ ติอาโก้ คุนญ่า กองหน้า ชลบุรี เอฟซี ไปสาดน้ำใส่ เสี่ยฟลุ๊ค ธนวัชร์ นิติกาญจนา ผู้จัดการทีมราชบุรี มิตรผล เอฟซี และทาง เสี่ยฟลุ๊ค ตอบโต้ด้วยการเข้าไปตบหัว คุนญ่า 1 ที ทว่าการ์ดของฝ่ายราชบุรีดันไปต่อย หัวหอกบราซิเลี่ยน จนเลือดอาบจึงกลายเป็นเรื่องราวบานปลาย จนสุดท้ายลงเอยด้วยการที่ เสี่ยฟลุ๊ค ประกาศไขก๊อกผู้จัดการทีมราชบุรีฯ  เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ทีมชาติไทย ยู-23 ฝ่าวิกฤติคว้าเหรียญทองซีเกมส์

การแข่งขันฟุตบอลชาย กีฬาซีเกมส์ 2017 ฟอร์มการเล่นของ ทีมชาติไทย ยู-23 ถือว่าไม่เป็นที่ปลื้มใจของแฟนบอลเท่าที่ควร และถูกเสียงวิจารณ์ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ แต่ทว่าสุดท้ายแล้ว โค้ชโย่ง วรวุธ ศรีมะฆะ ก็พาทีมทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศ และเฉือนเอาชนะเจ้าภาพ มาเลเซีย ไป 1-0 พร้อมกับนำ "ช้างศึก" ฝ่าวิกฤติซิวแชมป์ฟุตบอลซีเกมส์สมัยที่ 16 มาครองได้สำเร็จ

ดราม่าโลโก้ใหม่ทีมชาติไทย ก๊อปรูปจากเน็ต

หลังจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลได้มีการจัดประกวดให้แฟนบอลชาวไทยร่วมด้วยช่วยกันออกแบบโลโก้ทีมชาติไทยใหม่เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์แทนของเดิม โดยผลงานของ นายต่อพงศ์ บูรณพิเชษฐ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากความเห็นของคณะกรรมการ รวมไปถึงผลโหวตของแฟนบอลทางออนไลน์อีกด้วย ซึ่งมากถึง 42 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

แต่ทว่าต่อมากลับมีดราม่าเกิดขึ้น เมื่อมีการจุดประเด็นในโลกออนไลน์ตั้งคำถามว่าโลโก้ที่ชนะเลิศนั้นก๊อบปี้มาจากภาพที่ฝากไว้กับเว็บไซต์โหลดรูปชื่อดังหรือไม่ เนื่องจากมีเค้าโครงที่ค่อนข้างคล้ายกัน

เนย์มาร์-คาวานี่ แย่งกันยิงจุดโทษ

หนึ่งในเหตุการณ์ที่ถูกสื่อเล่นข่าวกันพักใหญ่ก็คือกรณีที่ เนย์มาร์ และ เอดินสัน คาวานี่ 2 ดาวดัง เปแอสเช เกิดอาการงัดข้อกันหลังพยายามแย่งกันสังหารจุดโทษ และฟรีคิก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเกม ลีก เอิง ที่ เปแอสเช เปิดบ้านเอาชนะ ลียง 2-0 เมื่อเดือนกันยายน 2017

โดยเป็นจังหวะที่เจ้าบ้านได้ฟรีคิก เอดินสัน คาวานี่ ตั้งใจจะเป็นคนเล่นในจังหวะนี้โดนทาง ดานี่ อัลเวส ขวางไว้พร้อมกับยึดบอลไปให้กับเพื่อนร่วมชาติอย่าง เนย์มาร์ รับหน้าที่สังหารฟรีคิก เล่นเอา หัวหอกทีมชาติอุรุกวัย บ่นอุบ สุดท้ายดราม่าแย่งยิงจุดโทษครั้งใหญ่ก็จบลงไปด้วยดี โดยเป็นทาง เนย์มาร์ ที่ได้รับหน้าที่นี้ไป

ฟุตบอลโลก 2018 - อาร์เจนตินารอด, อิตาลีร่วง

อาร์เจนตินา สุ่มเสี่ยงต่อการพลาดไปเล่นรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1970 แต่แล้วพวกเขาก็มาโชว์ลูกฮึดในเกมสุดท้ายด้วยการบุกไปแซงชนะ เอกวาดอร์ ถึงถิ่น 3-1 พลิกสถานการณ์จากอันดับที่ 6 ขึ้นไปรั้งอันดับ 3 คว้าสิทธิ์ไปเล่นในศึก "เวิลด์ คัพ" รอบสุดท้ายไปแบบทำเอาแฟนบอลใจหายใจคว่ำไปตาม ๆ กัน

แต่ที่ต้องน้ำตาตกเห็นจะเป็นทาง ทีมชาติอิตาลี แชมป์โลก 4 สมัยที่พลาดท่าร่วงตกรอบคัดเลือกหลังจากทำได้แค่เปิดบ้านเสมอกับ สวีเดน 0-0 ในเกมเพลย์ออฟนัดที่ 2 ซึ่งรวม 2 เกมพ่ายด้วยสกอร์ 0-1 พลาดไปเล่น "เวิลด์ คัพ" รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

ฉาวโฉ่บอลไทย - เปิดโปงขบวนการล้มบอล

หลังจากศึก โตโยต้า ไทย ลีก 2017 รูดม่านปิดฉากลงก็เกิดประเด็นร้อนตามมาทันทีเมื่อทาง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ออกมาแถลงข่าวเรื่องการไล่ปราบปรามขบวนการล้มบอล ที่มีหลักฐานว่ามีการล็อคผลบอลไทยลีกล่วงหน้า ซึ่งงานนี้มีรายชื่อผู้ที่พัวพันทั้งหมด 12 คน ประกอบด้วยนักฟุตบอล, ผู้ตัดสิน, ไลน์แมน รวมไปถึงผู้บริหารสโมสร

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คว้า บัลลง ดอร์ สมัย 5

ด้วยผลงานสุดยอดของ โรนัลโด้ ที่นำ เรอัล มาดริด สร้างประวัติศาสตร์ป้องกันแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมกับครองตำแหน่งดาวซัลโว รวมถึงพาทีมคว้าแชมป์ ลาลีกา โดยยิงประตูรวมทุกรายการที่ 42 ลูก ทำให้เขาผงาดคว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมโลก บัลลง ดอร์ 2017 และเป็นสมัยที่ 5 ของตัวเองไปครองตามความคาดหมาย

โชเซ่ มูรินโญ่ กับ วิกฤติศรัทธาจอดรถบัส

ฤดูกาลก่อนแฟน แมนยู ได้มีความสุขกับแชมป์ ยูโรป้า ลีก และ ลีก คัพ แต่ทว่าฤดูกาลนี้แฟน "ปีศาจแดง" หลายคนเริ่มจะอึดอัดทนไม่ไหวกับรูปแบบการเล่นของทีมที่ต้องทนเห็นอยู่ในแต่ละนัดที่ โชเซ่ มูรินโญ่ จงใจสั่งให้ลูกทีมเล่นเกมรับเป็นส่วนใหญ่ทั้งที่ตัวเองเป็นทีมยักษ์ใหญ่ จนแทบจะโดนล้ออยู่ทุกสัปดาห์ว่า "โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด" กลายเป็นลานจอดรถบัสไปแล้ว ซึ่งงานนี้ดูเหมือนว่า "น้ามู" จะต้องรับมือกับกระแสกดดันจากแฟนบอลที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ปรากฎการณ์ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

หลังจากได้บทเรียนจากฤดูกาลก่อน ฤดูกาลนี้เรียกได้ว่ากุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้สร้างปรากฎการณ์ "เรือใบสีฟ้า" ให้เป็น "บาร์ซ่า" สาขา 2 มาถึงตอนนี้พวกเขาเสมอไปเพียง 1 นัด นอกนั้นเก็บชัยชนะได้ทุกเกม และยังคงไม่แพ้ใคร ทำให้แฟนบอลได้เห็นแววแชมป์กันตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่

ภาพจาก AFP, shutterstock_607327532_ feelphoto, facebook.com/consadole, RBMFCOFFICIAL, chonburi.football.club, cometogether2017, fathailand.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บันทึกไว้ให้จำ : รวมเรื่องราวน่าสนใจในวงการฟุตบอลปี 2017 โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2560 เวลา 14:44:42 8,316 อ่าน
TOP