บิ๊กแมตช์พรีเมียร์ลีก : 15 ปีที่ แมนซิตี้ ไม่เคยบุกชนะ ลิเวอร์พูล

ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ สัปดาห์นี้มีบิ๊กแมตช์มาให้ดูกันอีกครั้ง และเป็นคู่ที่น่าดูเป็นอย่างยิ่ง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล เปิด แอนฟิลด์ รับการมาเยือนของ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ลงสนามวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2561 เวลา 23.00 น.

แม้ในการเจอกันเกมแรกเมื่อเดือนกันยายน แมนฯ ซิตี้ จะถล่ม ลิเวอร์พูล ได้ถึง 5-0 แต่เกมนั้นที่จริงมีจุดเปลี่ยนก็คือใบแดงของ ซาดิโอ มาเน่ และหลายคนคงเชื่ออยู่ลึก ๆ ว่า ลิเวอร์พูล น่าจะเป็นทีมที่มีโอกาสสู้่กับ แมนซิตี้ มากกว่าทีมอื่นเมื่อดูจากทรงบอลและแนวทางการเล่นเกมรุกของ เจอร์เก้น คล็อปป์

แมนฯ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำผลงานยอดเยี่ยมอย่างที่ใคร ๆ ก็รู้กัน ผ่าน 22 นัดยังไม่แพ้ใคร และชนะได้ถึง 20 เกม

ทว่าถ้าดูจากสถิติในอดีตแล้วเกมนี้ไม่ใช่งานง่ายของ แมนซิตี้ เพราะไม่เคยบุกมาชนะ ลิเวอร์พูล ที่ แอนฟิลด์ ได้เลย นับเป็นเวลา 15 ปีเข้าไปแล้ว

และความจริงก็คือ นับตั้งแต่ในยุคที่ ชีคห์ มานซูร์ เข้ามาเป็นเจ้าของสโมสร แมนฯ ซิตี้ บุกไปชนะ แมนยู ได้ถึง 5 ครั้ง, 3 ครั้งที่ เชลซี และบุกชนะ อาร์เซน่อล ได้ 2 ครั้ง แต่ยังไม่เคยทำได้ที่ แอนฟิลด์

หนสุดท้ายที่ แมนซิตี้ บุกมาชนะ ลิเวอร์พูล เกิดขึ้นในเกมที่ นิโกลาส อเนลก้า โชว์ฟอร์มยิง 2 ประตูใส่ทีมเก่าเมื่อปี 2003 และนั่นเป็นครั้งเดียวในรอบ 36 ปีด้วย

ยาย่า ตูเร่ กองกลางตัวเก๋าซึ่งอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ มาเป็นฤดูกาลที่ 8 พูดถึงการบุกเยือน ลิเวอร์พูล ในเกมนี้ว่า "ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ซิตี้ แข็งแกร่งและก้าวไปคว้าแชมป์ได้ ขณะที่ทีมอย่าง ลิเวอร์พูล หรือ แมนยู อยู่ในระดับท็อปของอังกฤษมานานแล้ว พวกเขาคงไม่ชอบใจแน่นอนที่เห็นเราเป็นแชมป์ ฉะนั้นนี่จะเป็นเกมสำคัญแน่"

"ผมไม่คิดว่าเกมนี้ ลิเวอร์พูล จะเล่นตั้งรับ พวกเขาเป็นทีมที่สุดยอด แต่เราก็เช่นกัน และเกมนี้ต้องมันแน่ ที่ผ่านมาผมมักเจอกับประสบการณ์ที่แย่มาก ๆ เวลามาเล่นที่สนามนี้ มันเป็นงานยากเสมอ พวกเขาเป็นทีมที่ดีและมีผู้จัดการทีมที่เก่ง นี่จะเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของเรา"

"แต่ถ้าเราบุกไปชนะได้ที่นั่น มันจะยิ่งทำให้เรามั่นใจมากขึ้นจนจบฤดูกาล"

ด้าน เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวแรงระบุว่าไม่ได้สนใจกับสถิติในอดีต โดยระบุว่า "เราไม่ได้สนใจเรื่องพวกนั้น มันเป็นเรื่องของเกมฟุตบอล เราไปที่นั่นเพื่อชนะ พวกเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่ง พวกเขาต้องการเล่นเพื่อไป แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่เราแค่ทำในสิ่งที่เราทำได้ดีอยู่แล้ว แล้วก็จะได้รู้กันว่าจะออกมาเป็นยังไง"

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กแมตช์พรีเมียร์ลีก : 15 ปีที่ แมนซิตี้ ไม่เคยบุกชนะ ลิเวอร์พูล อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2561 เวลา 16:55:00 18,688 อ่าน
TOP