สื่ออังกฤษวิเคราะห์ ลิเวอร์พูล ต้องหาแผนสองด่วน

เกมบิ๊กแมตช์ พรีเมียร์ลีก ระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนซิตี้ ลงเอยด้วยการเสมอกันไป 0-0 ซึ่งนัดนี้ "หงส์แดง" รอดพ้นจากความพ่ายแพ้ใน พรีเมียร์ลีก นัดแรกของฤดูกาลไปแบบหวุดหวิด เมื่อช่วงท้ายเกม "เรือใบสีฟ้า" มีโอกาสได้จุดโทษ แต่ทว่า ริยาด มาห์เรซ ที่รับหน้าที่สังหารยิงข้ามคานออกไป ทำให้แบ่งกันไปทีมละหนึ่งแต้ม

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ฟอร์มการเล่นใน "แอนฟิลด์" ที่แฟน ๆ ลิเวอร์พูล หวังไว้สักเท่าไร แต่อย่างน้อย "เดอะ ค็อป" ก็ยังพอใจชื้นได้บ้างเมื่อเทพีแห่งโชคยังเข้าข้างพวกเขาในช่วงท้ายเกม

ซึ่งเกมนี้ได้ส่งสัญญาณให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ รู้ว่าคู่แข่งเริ่มจะจับทาง "หงส์แดง" กันได้หมดแล้ว ซึ่งพวกเขาจะเล่นแบบเดิม ๆ ท่าเดียวไม่ได้อีกต่อไป และจะต้องหาแผนสองโดยด่วน ซึ่งทาง standard.co.uk ได้วิเคราะห์ออกมาดังนี้
 

ลิเวอร์พูล ต้องหาแผนสองด่วน

ลองจินตนาการว่า ถ้าหาก มาห์เรซ ไม่พลาดจุดโทษ และชัยชนะเป็นของ แมนซิตี้ แน่นอนว่าสถานการณ์ของ ลิเวอร์พูล จะสามารถเรียกว่าย่ำแย่ได้เลย

เห็นได้ชัดว่าเกมนี้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้สั่งให้ลูกทีมไปเยือน "แอนฟิลด์" แบบรัดกุมสุด ๆ โดยที่ไม่ได้เปิดหน้าแลกใส่กันยับกับเจ้าถิ่นเหมือนที่ผ่านมา เพราะมีบทเรียนจากฤดูกาลก่อน มันจึงทำให้ ลิเวอร์พูล สร้างสรรค์เกมรุกได้อย่างยากลำบาก และต้องยอมรับว่าแท็กติกที่ใช้ เบนจามิน เมนดี้ คอยหยุด โมซาล่าห์ ถือว่าได้ผลดี

มันชัดเจนว่าสิ่งที่ ลิเวอร์พูล เคยทำได้ดีเมื่อปีก่อนอย่างการโต้กลับเร็ว โดยใช้ 3 ประสาน ซาล่าห์, มาเน่ และ เฟอร์มิโน่ ดูเหมือนซีซั่นนี้คู่แข่งจะเตรียมตัวรับมือมาเป็นอย่างดี นั่นหมายความว่า พวกเขาอาจต้องหาวิธีใหม่ ๆ ในการโจมตีคู่ต่อสู้เมื่อแผนเก่าเริ่มใช้ไม่ได้ผล ซึ่งตัวอย่างมีให้เห็นไม่ใช่เฉพาะเกมนี้ แต่เกิดขึ้นในหลาย ๆ นัดที่ผ่านมา


ยังมีเรื่องดีเมื่อ เดยัน ลอฟเรน กลับมาอย่างแข็งแกร่ง

เกมนี้ ลอฟเรน เพิ่งได้กลับมาลงสนามเป็นตัวจริงใน พรีเมียร์ลีก เป็นเกมแรก หลังจากได้รับบาดเจ็บจากกระดูกเชิงกรานมาตั้งแต่ศึก ฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งถือว่า คล็อปป์ เสี่ยงในการส่งเขาไปคู่กับ ฟาน ไดจ์ค ทั้งที่กำลังเขาขากันดีกับ โจ โกเมซขณะที่ โกเมซ ต้องขยับไปเล่นแบ็กขวา

ทว่าดาวเตะวัย 29 ปี นั้นสามารถโชว์ฟอร์มได้โดเด่นที่สุดในแผงหลัง "หงส์แดง" โดยเขายืนคุมตำแหน่งได้ดี และเข้าสกัดจังหวะสำคัญช่วยทีมไว้ได้หลายต่อหลายครั้ง อย่างน้อยนี่ก็คือข่าวดีของ คล็อปป์ ที่เหมือนได้กองหลังระดับท็อปคนใหม่เข้ามาช่วยเกมรับได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมสุด ๆ

หงส์แดง ควรจะได้พักหายใจบ้าง

เห็นได้ชัดว่าในช่วงหลังทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เริ่มเป๋มาจากการกรำศึกหนักมาตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล และนักเตะก็ออกอาการเหนื่อยล้าให้เห็นในช่วง 2-3 นัดหลัง ในเกมที่เจอกับ แมนซิตี้ มันเป็นเกมที่ 7 ของพวกเขาในเวลาเพียง 23 วันนับตั้งแต่ช่วงพักเบรคทีมชาติครั้งล่าสุด

ซึ่งทาง คล็อปป์ ก็เพิ่งออกมายอมรับความจริงในข้อนี้ว่า ลูกทีมของเขาควรจะได้หยุดพักบ้างหลังจากกรำศึกหนักช่วยสโมสรมาอย่างต่อเนื่อง และต้องมาลุ้นกันอีกครั้งหนึ่งว่าหลังจากกลับมาจากช่วงเบรคทีมชาติแล้ว เราจะได้เห็น ลิเวอร์พูล ที่สดชื่น และคึกคักอีกครั้งหรือไม่ ?


ข้อมูลจาก standard.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่ออังกฤษวิเคราะห์ ลิเวอร์พูล ต้องหาแผนสองด่วน โพสต์เมื่อ 8 ตุลาคม 2561 เวลา 14:58:10 11,492 อ่าน
TOP