สรุปเหตุการณ์วงการลูกหนังโลกแห่งปี 2018

ก่อนเข้าสู่ปี 2019 เราได้รวบรวมเรื่องราว และเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่า เป็นเรื่องเด่นประเด็นร้อนของวงการฟุตบอลต่างประเทศตลอดปี 2018 มาให้แฟนบอลได้ชมกัน


มกราคม :

ตลาดหน้าหนาวสุดคึกคัก

ตลาดนักเตะเดือน มกราคม 2018 ถือว่าคึกคักสุด ๆ การย้ายทีมที่เด่น ๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องราวคาราคาซังของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ที่จบลงด้วยการย้ายไปร่วมทัพ บาร์เซโลน่า สมใจ แต่ ลิเวอร์พูล ก็คว้า เฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค มาได้ด้วยการทุบสถิติค่าตัวกองหลัง 75 ล้านปอนด์

แต่ไฮไลท์ก็คือ แมนยู ที่แสบสุด ๆ พลิกเกมคว้าตัว อเล็กซิส ซานเชซ ไปร่วมทีมตัดหน้าคู่ปรับร่วมเมือง แมนซิตี้ โดยเป็นการแลกตัวกับ เฮนริคห์ มคิตาร์ยาน ที่สลับขั้วไปอยู่กับ อาร์เซน่อล ขณะที่ "ปืนใหญ่" ก็ได้ ปิแอร์-เอเมริค โอบาเมยอง มาล่าตาข่าย สวนทางกับ โอลิวิเยร์ ฌิรูด์ ที่ย้ายหนีไปซบอก เชลซี


กุมภาพันธ์ :

แชมป์แรกของ เป๊ป กับ แมนซิตี้

"เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์รายการแรกภายใต้การคุมทีมของกุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้สำเร็จหลังจากเอาชนะ "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล 3-0 ในเกมชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ ที่สนาม เวมบลีย์


มีนาคม :

ลูกหนังอิตาเลียนเศร้า

วงการฟุตบอลอิตาลี เผชิญกับเหตุการณ์แห่งความโศกเศร้า ดาวิเด้ อัสโตรี่ ปราการหลังดีกรีทีมชาติอิตาลี กัปตันทีมฟิออเรนติน่า ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 31 ปี เมื่อต้นเดือน มีนาคม 2018 สาเหตุมาจากอาการหัวใจวายเฉียบพลันขณะนอนพักอยู่ที่โรงแรมในเมืองอูดิเน่

พระเจ้าอำลาปีศาจแดง

ขณะที่่ แมนยู ประกาศยกเลิกสัญญา ซลาตัน อิบราฮิโมวิช โดยที่ "อิบรา" ย้ายไปร่วมทัพ แอลเอ กาแลกซี่ สโมสรเงินหนาแห่งศึก เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา


เมษายน :

แมนซิตี้ แพ้ทั้ง แมนยู-ลิเวอร์พูล แต่ก็ซิวแชมป์ พรีเมียร์ลีก นะเธอ

แมนซิตี้ ที่จ่อสุด ๆ กับการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก กลับพลาดท่าพ่ายคาบ้านต่อ แมนยู ทีมคู่ปรับ 2-3 ในเกมดาร์บี้แมตช์ ส่วนใน แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย "เรือใบสีฟ้า" ก็พ่ายให้กับ ลิเวอร์พูล ทั้ง 2 นัด และตกรอบไปด้วยสกอร์รวม 1-5 แม้เดือนนี้ทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะแพ้ให้กับ "ปีศาจแดง" และ "หงส์แดง" อย่างไรก็ตามในที่สุดพวกเขาก็ได้ฉลองแชมป์ลีกสมใจหลัง แมนยู รองจ่าฝูงแพ้คาบ้านต่อ เวสต์บรอมวิช 0-1

อาร์แซน เวนเกอร์ อำลา, โม ซาล่าห์ ผงาด

ขณะที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ก็ได้ประกาศวางมือการเป็นผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล อย่างเป็นทางการ ปิดฉากตำนาน 22 ปีการคุมทัพ "ไอ้ปืนใหญ่" ส่วนทาง โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ที่กำลังโชว์ฟอร์มร้อนกับ ลิเวอร์พูล ก็ผงาดคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี พีเอฟเอ ไปครอง

บาร์เซโลน่า แชมป์ ลา ลีกา

ส่วนฝั่งสเปน "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า ก็สามารถคว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน ฤดูกาล 2017-18 ไปครองเป็นที่เรียบร้อย ด้วยชัยชนะเหนือ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า 4-2

 

พฤษภาคม :

วงการลูกหนังส่งกำลังใจให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซืแ แมนยู ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน หลังมีอาการเลือดออกในสมอง เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2018 ซึ่งการผ่าตัดเป็นไปด้วยดีท่ามกลางกำลังใจจากนักเตะ และคนวงการลูกหนัง

ยูเวนตุส ดับเบิ้ลแชมป์, บาเยิร์น แชมป์ บุนเดสลีกา

ขณะที่ฝั่งอิตาลี ยูเวนตุส ผงาดคว้าดัลเบิ้ลแชมป์เริ่มจากไล่ต้อน เอซี มิลาน  4-0 ครองแชมป์ โคปปา อิตาเลีย และจากนั้นบุกไปเสมอ โรม่า 0-0 แต่ก็เพียงพอให้พวกเขาคว้าแชมป์ เซเรีย อา ฤดูกาล 2017-18 ไปครองในเกมนัดรองสุดท้ายของซีซั่น ส่วนทางฝั่งเยอรมนีเล่นกันครบ 34 แมตช์เป็นที่่เรียบร้อย โดยแชมป์ก็เป็นของเจ้าเก่าอย่าง บาเยิร์น มิวนิค

โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ทุบสถิติดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก

ซาล่าห์ กดไปหนึ่งตุงช่วยให้ ลิเวอร์พูล เปิดบ้านไล่ถล่ม ไบรท์ตัน 4-0 ในเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2017-18 ส่งให้ "หงส์แดง" จบซีซั่นในอับดับที่ 4 หัวหอกทีมชาติอียิปต์ ผงาดคว้ารางวัลดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ไปครองด้วยผลงานประตู 32 ประตู และทำลายสถิติเป็นดาวยิงสูงสุดนับตั้งแต่มีการจัดการแข่งขันแบบ 38 แมตช์ต่อฤดูกาลเกิดขึ้น

แอต.มาดริด แชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก, เชลซี แชมป์ เอฟเอ คัพ

แอต.มาดริด โชว์ฟอร์มอัด โอลิมปิก มาร์กเซย 3-0 ผงาดคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ฤดูกาล 2017-18 ไปครองได้สำเร็จ ขณะที่ศึก เอฟเอ คัพ อังกฤษ เชลซี เฉือนชนะ แมนยู 1-0 คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 8

อูไน เอเมรี่ กุนซือคนใหม่ อาร์เซน่อล

อาร์เซน่อล ประกาศยืนยันว่า อูไน เอเมรี่ อดีตกุนซือเปแอสเช จะเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ต่อจาก อาร์แซน เวนเกอร์ ในฤดูกาล 2018-19 โดยเซ็นสัญญาเป็นเวลา 4 ปี

เรอัล มาดริด สร้างประวัติศาสตร์ (อีกแล้ว)

ปี 2018 ถือเป็นปีที่โลกลูกหนังจะต้องจารึกเหตุการณ์ที่ เรัล มาดริด เอาชนะ ลิเวอร์พูล 3-1 ในรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดย "ราชันชุดขาว" สร้างประวัติศาสตร์ป้องกันแชมป์ 3 สมัยซ้อน พร้อมกับครองแชมป์รายการดังกล่าวมากที่สุดที่ 13 สมัย

และเหตุการณ์ที่กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากก็คือ ความผิดพลาดถึงสองครั้งสองคราของ ลอริส คาริอุส ผู้รักษาประตู "หงส์แดง" โดยนายทวารชาวเยอรมัน ออกบอลพลาดไปติดขาของ คาริม เบนเซม่า กระดอนเข้าไปเป็นประตู 1-0 และอีกครั้งก็ซองแตกรับลูกยิงไกลของ แกเร็ธ เบล พลาดบอลหลุดเข้าไปเป็นประตู 3-1

 

มิถุนายน :

ซีเนอดีน ซีดาน ลา เรอัล มาดริด แบบช็อกวงการ

ซีเนอดีน ซีดาน ทำเอาช็อกวงการลูกหนังประกาศลาออกจากการเป็นกุนซือ เรอัล มาดริด ทำให้สื่อหลายสำนักตั้งคำถามว่าเหตุใด กุนซือชาวฝรั่งเศส จึงตัดสินใจแยกทางกับสโมสร ทั้งที่เพิ่งพาทีมสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 3 ติดต่อกัน

ทีมชาติสเปน สั่งเด้งฟ้าผ่า ฆูเลน โลเปเตกี

สหพันธ์ฟุตบอลสเปน ได้ทำการปลด ฆูเลน โลเปเตกี ออกจากตำแหน่งกุนซือไปแบบสายฟ้าแลบก่อน ฟุตบอลโลก 2018 จะเปิดฉากเพียงไม่กี่วัน เนื่องจากดันไปตกลงรับงานคุมทีม เรอัล มาดริด ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะต่อสัญญาคุมทีมชาติ โดยมอบหมายให้ เฟร์นานโด เอียร์โร่ โยกจากตำแหน่งผู้อำนวยการไปรับหน้าที่เฮดโค้ชแทน

ทีมหมูป่าติดถ้ำ

ภารกิจการตามหาเด็ก ๆ และ โค้ช ทีมหมู่ป่า ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย กลายเป็นประเด็นใหญ่ไปทั่วโลก โดยสำนักข่าวใหญ่ระดับโลกหลายสำนักต่างเสนอข่าวเกาะติดสถานการณ์ และร่วมแสดงความยินดีหลังจากพบผู้สูญหายทุกครบทุกราย


กรกฎาคม :

ฝรั่งเศส คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2

มหาศึกลูกหนังที่คนทั้งโลกรอคอย ฟุตบอลโลก 2018 ปิดฉากลงเรียบร้อยหลังจากฟาดแข้งกันมา 1 เดือน โดยสุดท้ายเป็นทาง ทีมชาติฝรั่งเศส ที่ทำได้อย่างสุดยอดกำชัยเหนือ โครเอเชีย 4-2 ในนัดชิงชนะเลิศ ผงาดคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ไปครองอย่างยิ่งใหญ่

ยูเว่ กับดีลสะเทือนวงการคว้าตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ยูเวนตุส สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่แก่วงการลูกหนังด้วยการประกาศคว้าตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาจาก เรอัล มาดริด ร่วมทัพด้วยค่าตัวกว่า 100 ล้านยูโร และมอบค่าเหนื่อให้ "ซีอาร์7" สูงถึงปีละ 30 ล้านยูโร

เมาริซิโอ ซาร์รี่ เสียบแทน อันโตนิโอ คอนเต้

เชลซี ประกาศปลด อันโตนิโอ คอนเต้ ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม และแต่งตั้งให้ทาง เมาริซิโอ ซาร์รี่ อดีตกุนซือ นาโปลี เข้ารับหน้าที่เป็นนายใหญ่คนใหม่ของ "สิงโตน้ำเงินคราม"


สิงหาคม :

ซัมเมอร์แห่งการซื้อผู้รักษาประตู

ตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ถูกยกให้เป็นซัมเมอร์แห่งการย้ายทีมของผู้รักษาประตูระดับโลก โดยเริ่มจาก ลิเวอร์พูล ที่คว้าตัว อลิสซง เบ็คเกอร์ จาก โรม่า ด้วยค่าตัว 65 ล้านปอนด์ ขึ้นแท่นเป็นผู้รักษาประตูค่าตัวแพงที่สุดในโลก ทว่าสถิติดังกล่าวก็ถูกทำลายลงด้วยเวลาอันรวดเร็วเมื่อ เชลซี เซ็นสัญญากับ เกปา อาร์รีซาบาลาก้า จากสโมสร แอธ.บิลเบา ด้วยค่าตัว 71 ล้านปอนด์ มาเฝ้าเสาแทนที่ ธิโบต์ กูร์กตัวส์ ที่ย้ายไป เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์

แอต.มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ

แอตเลติโก มาดริด แชมป์ ยูโรป้า ลีก งัดทีเด็ดในช่วงต่อเวลาพิเศษเอาชนะแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่าง เรอัล มาดริด 4-2 ผงาดแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2018 ไปครองได้สำเร็จ


กันยายน :

ลูก้า โมดริช คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ฟีฟ่า 2018

ลูก้า โมดริช เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่ง เรอัล มาดริด ผงาดคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประจำปี 2018 ด้วยผลงานสุดแจ่มช่วยให้ ให้ "ราชันชุดขาว" สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัยติดต่อกัน รวมไปถึงนำ ทีมชาติโครเอเชีย จบอันดับ 2 ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 ขณะที่ รางวัลรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีตกเป็นของกุนซือ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ ตามคาดด้วยผลงานพา ทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2

โชเซ มูรินโญ่ แตกหัก ปอล ป็อกบา

กลายไปข่าวใหญ่ของวงการลูกหนังไปเลยหลังจากที่มีการเปิดเผยคลิปที่ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือใหญ่ แมนยู มีปากเสียงกับ ปอล ป็อกบา กลางสนามซ้อม ซึ่งเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานของทั้งคู่ จนสุดท้ายทั้งคู่ก็ไม่สามารถต่อกันติดได้อีกต่อไป


ตุลาคม :

ความเศร้าครั้งใหญ่ของ เลสเตอร์ และวงการลูกหนัง

ถือเป็นความเศร้าครั้งใหญ่ของวงการลูกหนัง สำหรับการจากไปของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ และเจ้าของกิจการกลุ่ม คิง เพาเวอร์ จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุตกที่ลานจอดรถข้างสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังจบเกม พรีเมียร์ลีก ที่ "เดอะ ฟ็อกซ์" เสมอกับ เวสต์แฮม 1-1 เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึ่งต่อมาเหล่านักเตะ และอดีตนักเตะชื่อดัง รวมไปถึงสโมสรฟุตบอลทั่วยุโรปก็พร้อมใจกันทวีตข้อความอาลัยถึงการจากไปของ เจ้าสัววิชัย รวมถึงผู้ติดตามและนักบินรวม 4 ท่าน

เรอัล มาดริด ปลด ฆูเลน โลเปเตกี

เรอัล มาดริด จัดการปลด ฆูเลน โลเปเตกี พ้นจากตำแหน่งเทรนเนอร์ หลังจากพาทีมทำผลงานได้แบบกระท่อนกระแท่นมาตลอด จนร่วงไปอยู่ถึงอันดับ 9 ใน ลา ลีกา และมอบหมายให้ ซานติอาโก้ โซลารี่ อดีตนักเตะซึ่งเป็นโค้ชทีมสำรอง ขึ้นมาทำหน้าที่คุมทีมแทน


ธันวาคม :

ลูก้า โมดริช ผงาดคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ 2018

ปี 2018 ถือเป็นปีทองสำหรับ ลูก้า โมดริช อย่างแท้จริง ซึ่งเจ้าตัวก็สามารถคว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมโลก บัลลง ดอร์ 2018 ไปครองตามความคาดหมาย

แมนยู ประกาศปลด โชเซ่ มูรินโญ่

มูรินโญ่ พา แมนยู ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ในฤดูกาลนี้ โดยทำแต้มได้น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 ผ่าน 17 นัด เก็บได้เพียง 26 คะแนนเท่านั้น สุดท้ายสโมสรจึงตัดสินใจปลด กุนซือชาวโปรตุกีส ออกจากตำแหน่งหลังจากเกมที่บุกออกไปพ่าย ลิเวอร์พูล แบบเละเป็นโจ๊ก 3-1 และแต่งตั้งให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ รับหน้าที่กุนซือขัดตาทัพไปจนจบซีซั่น

เรอัล มาดริด ซิวแชมป์สโมสรโลก 3 สมัยติด

เรอัล มาดริด ผงาดป้องกันแชมป์ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ด้วยการถล่ม อัล ไอน์ 4-1 คว้าแชมป์สโมสรโลก 3 สมัยติด และเป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์ได้ถึง 4 สมัย

ลิเวอร์พูล ครองจ่าฝูงส่งท้ายปีเก่า

เจอร์เก้น คล็อปป์ และพลพรรคนักเตะ ลิเวอร์พูล ทำผลงานได้อย่างร้อนแรงใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2018-19 โดยผ่านครึ่งซีซั่น 19 เกม "หงส์แดง" กลายเป็นทีมเดียวในลีกที่ยังไม่แพ้ใคร และจะยังคงรักษาตำแหน่งจ่าฝูงไว้ได้จนเข้าปี 2019 ไม่ว่าเกมนัดส่งท้ายปีกับ อาร์เซน่อล ผลการแข่งขันจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

ภาพจาก AFP, manutd.com, arsenal.com, twitter.com/LFC, twitter.com/Arsenal, twitter.com/juventusfcen, twitter.com/ChelseaFC, instagram.com/skysports

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปเหตุการณ์วงการลูกหนังโลกแห่งปี 2018 อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2561 เวลา 17:41:17 8,308 อ่าน
TOP