เนย์มาร์ ประวัติกองหน้าทีมบราซิล ดาวจรัสแสงในฟุตบอลโลก 2014


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หากใครที่เป็นคอบอล หรืออาจจะเพิ่งติดตามฟุตบอลโลก 2014 คงจะคุ้นหูกับชื่อของ เนย์มาร์ ยอดกองหน้าทีมชาติบราซิล ที่มีลีลาที่โดดเด่น ทั้งความเร็ว เทคนิค และความสามารถเฉพาะตัวนั้น คือว่าหาตัวจับได้ยาก และในฟุตบอลโลกครั้งนี้ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ เนย์มาร์เองก็ดูเหมือนจะกลายเป็นดาวจรัสแสงที่มีแต่คนกล่าวถึง และเป็นความหวังที่จะพาทีมบราซิลคว้าแชมป์โลกให้ได้ วันนี้ กระปุกดอทคอม ก็มีประวัติของเนย์มาร์ มาฝากกันค่ะ

 

ภาพจาก PEDRO UGARTE / AFP
 


ประวัติชีวิตของเนย์มาร์

          เนย์มาร์ มีชื่อเต็มคือ เนย์มาร์ ดา ซิลวา ซานโตส จูเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 ที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล โดยมีคุณพ่อเนย์มาร์ ซีเนียร์ ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอล คอยเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอลและเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญ เนย์มาร์มีน้องสาว 1 คน เขาสูง 175 เซนติเมตร

          ในปี พ.ศ. 2542 เนย์มาร์ ได้ย้ายบ้านไปอยู่ที่เมือง เซา วิเซนเต้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาได้เริ่มเล่นฟุตบอลเยาวชนให้กับทีม Portuguesa Santista จากนั้นเนย์มาร์จึงย้ายไปเล่นฟุตบอลเยาวชนให้กับทีมที่ใหญ่กว่าอย่างทีมซานโตส (Santos) โดยเขาเริ่มเซ็นสัญญากับทีมซานโตสในปี พ.ศ. 2546 และได้เข้าร่วมเล่นฟุตบอลในทีมเยาวชน ซึ่งทีมนี้เคยเป็นแหล่งผลิตนักฟุตบอลชื่อดังมากมายอย่าง คูติญโญ่, เปเล่, โรบินโญ่ เรียกว่าประสบความสำเร็จในการเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็กเลยทีเดียว

          เมื่ออายุ 14 ปี เขาก็ได้มีโอกาสเดินทางไปสเปนเพื่อเล่นฟุตบอลกับทีมเรอัล มาดริด ที่ในตอนนั้นมีซูเปอร์สตาร์ล้นทีมอย่าง ซีดาน, เบ็คแฮม, โรแบร์โต้ คาร์ลอส  ต่อมา เมื่ออายุ 15 ปี เนย์มาร์ก็มีรายได้จากการเล่นฟุตบอลถึงเดือนละ 10,000 รีล (ประมาณ 1.4 แสนบาท) และเมื่ออายุ 16 ปี เงินเดือนของเนย์มาร์ก็ขยับมาที่ 125,000 รีล (1.8 แสนบาท)

 

ภาพจาก YURI CORTEZ / AFP

 


เนย์มาร์ บนเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2552 เนย์มาร์ ได้ลงประเดิมสนามเป็นครั้งแรกในฐานะนักฟุตบอลอาชีพกับทีมซานโตส ทั้งที่เขาเพิ่งจะมีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ซึ่งเนย์มาร์ก็สามารถสร้างความประทับใจได้เป็นอย่างมากในฤดูกาลแรก เขาสามารถพังประตูได้ถึง 14 ประตูจากการลงสนาม 48 นัด และในฤดูกาลต่อมา เนย์มาร์ก็สามารถพาทีมซานโตสเถลิงชัยคว้าฟุตบอลลีกในประเทศได้สำเร็จ และเขาก็ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลอีกด้วย ซึ่งจากผลงานทำประตู 42 ประตูใน 60 เกม ในช่วง 2 ฤดูกาลแรก จึงทำให้ทีมหลาย ๆ ทีมในอังกฤษ ทั้งเวสต์แฮม ยูไนเต็ด และทีมเชลซี ต่างสนใจในตัวของเนย์มาร์ และเสนอเงินก้อนโตให้เขาไปร่วมทีม แต่เนย์มาร์ก็ยังยืนยันที่จะอยู่กับทีมซานโตสต่อไป

 

ภาพจาก JOSEP LAGO / AFP

 


ความสำเร็จบนเส้นทางนักฟุตบอลของเนย์มาร์

          ในปี พ.ศ. 2554 เนย์มาร์สามารถพาทีมซานโตส คว้าถ้วยแชมป์ Copa Libertadores เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ พ.ศ. 2506 จนทำให้มีข่าวว่า ทีมเรอัล มาดริด สนใจที่จะดึงตัวเนย์มาร์ไปอยู่ด้วย และพร้อมที่จะเซ็นสัญญาล่วงหน้าทันที จนทำให้ประธานสโมสรซานโตส ตัดสินใจขยายสัญญากับเนย์มาร์ออกไป ในปีเดียวกันนี้ เนย์มาร์ยังได้รับรางวัล FIFA Puskas Award ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับลูกยิงสุดสวยในแต่ละฤดูกาล และเขายังได้รับรางวัล นักฟุตบอลดีเด่นของทวีปอเมริกาใต้ ประจำปี พ.ศ. 2554 อีกด้วย

          ต่อมา ในปี พ.ศ. 2555 เนย์มาร์สามารถพาทีม ซานโตส คว้าถ้วยแชมป์ฟุตบอลลีกได้อีกครั้ง เขาพังประตูไปได้ถึง 20 ประตูและได้รับการโหวตให้เป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลและกองหน้ายอดเยี่ยม อีกครั้งยังมีชื่อเข้าชิงรางวัล  2012 FIFA Puskas Award และได้รับรางวัล นักฟุตบอลดีเด่นของทวีปอเมริกาใต้ ประจำปี พ.ศ. 2555 ซึ่งในปีนี้ ก็มีข่าวออกมาว่า ทางสโมสรซานโตส ได้ตัดสินใจที่จะขายเนย์มาร์ ให้กับยอดทีมจากสเปนอย่างทีม บาร์เซโลน่า แล้ว แต่เนย์มาร์ก็ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 25 เมษายน 2556 ที่คุณพ่อและตัวแทนของเนย์มาร์ได้ออกมาเผยว่า เนย์มาร์ได้ย้ายไปอยู่กับทีมบาร์เซโลน่า และสุดท้าย ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 เนย์มาร์ก็ได้กล่าวอำลาทีมซานโตสทั้งน้ำตา เพื่อที่จะไปตามล่าฝันที่ประเทศสเปน

 

ภาพจาก LLUIS GENE / AFP

 


เนย์มาร์ในฐานะนักเตะบาร์เซโลน่า

          ในวันที่ 3 มิถุนายน 2556 สโมสรบาร์เซโลน่า ได้ออกมาเปิดเผยว่า เนย์มาร์ได้ผ่านการทดสอบร่างกายและได้เซ็นสัญญากับสโมสรเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งสัญญานั้นจะอยู่ยาวถึงเดือนมิถุนายน 2561 โดยเชื่อกันว่า สัญญาซื้อขายตัวของเนย์มาร์อยู่ที่ 87.2 ล้านยูโร (3.8 พันล้านบาท) ถือเป็นสถิติการย้ายตัวที่สูงที่สุดตลอดกาล 10 อันดับ มีสัญญาปล่อยตัวที่ 190 ล้านยูโร (8.3 พันล้านบาท) เนย์มาร์พังประตูแรกให้กับทีมบาร์เซโลน่า ในแมตช์ที่ชนะกับทีมชาติไทยด้วยสกอร์ 7-1 โดยที่เนย์มาร์ ได้ลงสนามอย่างเป็นทางการครั้งแรกให้กับทีมบาร์เซโลนาในนัดที่บาร์เซโลน่าสามารถเอาชนะเลบันเต้ 7-0 และยิงลูกแรกในลาลีก้าในแมตช์ที่บาร์เซโลน่าชนะเรอัล โซเซียดัด 4-1

เนย์มาร์กับทีมชาติบราซิล

          เนย์มาร์เริ่มติดทีมชาติบราซิลตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี จนกระทั่งตอนที่เขาอายุ 18 ปี เนย์มาร์ก็ถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ เขาลงเล่นให้กับทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ครั้งแรกในนัดกระชับมิตรกับทีมชาติสหรัฐอเมริกา  ซึ่งเนย์มาร์เองก็สามารถพังประตูได้ และทำให้บราซิลเอาชนะสหรัฐอเมริกาได้ 2-0 นอกจากนี้ ในทัวร์นาเมนต์ 2011 South American Youth Championship เนย์มาร์ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ทำประตูได้สูงที่สุด ด้วยการทำประตูถึง 11 ประตู รวมทั้ง 2 ประตูในรอบชิงชนะเลิศ จนทำให้บราซิลคว้าชัยในถ้วยนี้ไปครอง นั่นจึงทำให้ในปี พ.ศ. 2556 หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ได้ตัดสินใจใส่ชื่อของเนย์มาร์ เข้าร่วมในศึกฟุตบอล คอนเฟเดอเรชันส์ คัพ  (Confederations Cup) ที่จัดขึ้นที่ประเทศบราซิล และเนย์มาร์ ยังสามารถพังประตูทีมชาติสเปนได้ จนทำให้บราซิลสามารถเอาชนะสเปนไปด้วยสกอร์ 3-0 และคว้าแชมป์ในบ้านตัวเอง พร้อมกับที่เนย์มาร์ ได้รับรางวัลลูกบอลทองคำ สำหรับนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์อีกด้วย

 

ภาพจาก VANDERLEI ALMEIDA / AFP

 


เนย์มาร์ในฟุตบอลโลก 2014

          ในฟุตบอลโลก 2014 เนย์มาร์สามารถยิงแฮตทริกในเกมกระชับมิตรกับแอฟริกาใต้ และในเกมกระชับมิตรระหว่างบราซิลกับปานามา เนย์มาร์ยังทำ 2 แอสซิสต์ช่วยให้บราซิลมีชัยเหนือปานามา ส่วนในเกมเปิดสนามที่บราซิลต้องเจอกับทีมชาติโครเอเชียนั้น ถือเป็นการติดทีมชาติครั้งที่ 50 ของเนย์มาร์ ซึ่งเนย์มาร์ก็สามารถทำ 2 ประตูในเกมนี้ จนทำให้บราซิลเอาชนะโครเอเชียไปได้ 3-1

ชีวิตส่วนตัวและความรัก

          เมื่อตอนที่เนย์มาร์อายุ 19 ปี เขาได้มีลูกชายกับคาโรลินา ดันทาส แต่ตอนนี้ทั้งสองคนได้เลิกรากันไปแล้ว ลูกชายของเขาชื่อ เดวิด ลูกก้า เกิดที่เมืองเซาเปาโล หลังจากนั้น เนย์มาร์ก็ได้ออกเดทกับนักแสดงชาวบราซิล บรูน่า มาร์เกวซซีน แต่ทั้งสองคนก็เลิกรากันเดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2557

          ตอนนี้ดูเหมือนว่า ความเก่งกาจของเนย์มาร์ จะไม่หยุดเพียงเท่านี้ ด้วยอายุและความสามารถ บวกกับพรสวรรค์และประสบการณ์ ทำให้เราเชื่อแน่นอนว่า เราอาจจะได้เห็นเนย์มาร์เป็นดาวเจิดจรัส สร้างชื่อและสถิติในโลกฟุตบอลไปอีกนาน

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Neymar Jr

 


ประวัติ เนย์มาร์
 

          ชื่อเต็ม : เนย์มาร์ ดา ซิลวา ซานโตส จูเนียร์


          วันเกิด : 5 มีนาคม พ.ศ. 2535


          ภูมิลำเนา : เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล


          ความสูง : 175 เซนติเมตร


          ตำแหน่ง : กองหน้า, ปีก


          ทีมปัจจุบัน : สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า (#11/กองหน้า), ฟุตบอลทีมชาติบราซิล (#10/กองหน้า)

 

          สโมสรในรุ่นเยาวชน

 

              พ.ศ. 2542-2546 สโมสรปอร์ตูกูซ่า ซานทิสต้า (Portuguesa Santista)


              พ.ศ. 2546-2552 สโมสรซานโตส (Santos)

 

          สโมสรอาชีพ

 

              2552-2556 สโมสร ซานโตส (Santos)


              2556-ปัจจุบัน  สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า

 

          ทีมชาติ

 

              พ.ศ. 2552 ติดทีมชาติบราซิล รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี


              พ.ศ. 2554 ติดทีมชาติบราซิล รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี


              พ.ศ. 2555 ติดทีมชาติบราซิล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี


              พ.ศ. 2553 - ติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่

 

          รางวัลที่เคยได้รับ

 

              ทีมซานโตส


              - แชมป์ฟุตบอลลีกบราซิล ปี  2010, 2011, 2012


              - แชมป์ฟุตบอลถ้วยบราซิล Copa do Brasil ปี  2010


              - แชมป์ Copa Libertadores ปี  2011


              - แชมป์ Recopa Sudamericana ปี 2012

 

              ทีมบาร์เซโลน่า


              -แชมป์ Supercopa de Espana ปี  2013

 

              ทีมชาติบราซิล


              - แชมป์ South American Youth Championship ปี 2011


              - แชมป์ Superclasico de las Americas ปี  2011, 2012


              - เหรียญเงินโอลิมปิก ปี 2012


              - แชมป์ FIFA Confederations Cup ปี 2013

 

 

 

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Neymar Jr

 

ภาพจาก ztona.org

ภาพจาก ztona.org

 

ภาพจาก ztona.org

 

ภาพจาก ztona.org

 

ภาพจาก ztona.org

 

ภาพจาก ztona.org

 

ภาพจาก ztona.org

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนย์มาร์ ประวัติกองหน้าทีมบราซิล ดาวจรัสแสงในฟุตบอลโลก 2014 อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2557 เวลา 14:20:52 79,158 อ่าน
TOP