ที่สุดแห่งฟุตบอลซีเกมส์ 2015 โดย อีเอสพีเอ็น

การแข่งขัน ฟุตบอลชายซีเกมส์ 2015 ที่ผ่านมา แข่งขันกันไปทั้งหมด 27 แมตช์แน่นอนว่าทีมที่เป็นแชมป์จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากทีม "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ที่ชนะรวดทุกแมตช์แถมยังยิงได้มากถึง 24 ประตู และเสียไปเพียงแค่ประตูเดียวเท่านั้น ผิดกับชาติเจ้าภาพอย่าง สิงคโปร์ ที่ต้องอกหักตกรอบแบ่งกลุ่มไปแบบเจ็บปวด

บทสรุปความยอดเยี่ยม ฟุตบอลซีเกมส์ 2015

ทีมชาติไทย

ทีมยอดเยี่ยม : ทีมชาติไทย

"โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้ที่เป็นแม่ทัพใหญ่ ได้ปล่อยให้ "โค้ชโชค" โชคทวี พรหมรัตน์ เป็นเฮดโค้ชทีมชาติไทย ชุดลุยซีเกมส์ 2015 ท่ามกลางความสงสัยของผู้คนว่ากุนซือรายนี้จะสามารถพาทีมชาติไทยไปได้ไกลแค่ไหนในซีเกมส์ครั้งที่ 28

แน่นอนว่าบทสรุปที่ออกมาน่าจะตอกหน้านักวิจารณ์ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี เพราะว่าทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ 2015 ภายใต้การนำทีมของ โชคทวี พรหมรัตน์ สามารถสร้างผลงานได้อย่างเอกอุตั้งแต่ในรอบแบ่งกลุ่ม เมื่อ ทัพช้างศึก สามารถเป็นแชมป์กลุ่มได้สำเร็จพร้อมกับอัดเวียดนามคู่แข่งตัวฉกาจไป 3-1 ในเกมส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่ม

ก่อนที่ในรอบรองชนะเลิศจะถล่ม อินโดนีเซีย ไปแบบไม่ไว้หน้า 5-0 โดยคู่แข่งที่เข้าไปยืนรอในนัดชิงชนะเลิศนั่นคือเมียนมาอีกหนึ่งชาติที่ผลงานเกมฟุตบอลเจ๋งเป้งทีเดียว ทว่าสุดท้ายแล้ว ทัพพม่ารามัญ ก็มิอาจต้านกองกำลังของ กรุงโยเดีย ได้ โดย ธนบูรณ์ เกษารัตน์, ชนานันท์ ป้อมบุปผา และภิญโญ อินพินิจ ฝากไปคนละ 1 ดอก ส่งผลให้ ทีมชาติไทย เอาชนะ เมียนมา ไป 3-0 ครองแชมป์สมัยที่ 15 ไปครองแบบหล่อ ๆ 

ซีเกมส์ 2015 สิงคโปร์

ทีมที่น่าผิดหวัง : สิงคโปร์

สิงคโปร์ ลงแข่งขันด้วยความหวังของคนทั้งชาติในฐานะเจ้าภาพ แถมในรอบแบ่งกลุ่มสายเอของพวกเขายังมีเพียงแค่ 5 ทีมอีกด้วย แตกต่างจากสายบีที่มีถึง 6 ทีม

โดยเกมแรก สิงคโปร์ ดูท่าเหมือนจะดี เมื่อเอาชนะ ฟิลิปปินส์ ไปได้ 1-0 ทว่าด้วยสไตล์การเล่นที่ดูเหมือนกับว่านักเตะยังไม่ค่อยเข้าขากันทำให้ผลงานออกมาไม่ดีอย่างที่คิด โดยทีมเจ้าภาพชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ในขณะที่ เมียนมา กับ อินโดนีเซีย ผลงานดีกว่า และสามารถเข้ารอบไปได้

แน่นอนว่านี่คือความขมขื่นของคนทั้งชาติที่ทีมชาติของพวกเขาต้องจอดเพียงแค่รอบแรกเท่านั้น ซึ่งทางกุนซือของทีมก็ยอมรับว่านี่คือความผิดพลาดที่ใหญ่หลวง

ตังค์ สารัช อยู่เย็น

นักกีฬายอดเยี่ยม : สารัช อยู่เย็น

สื่อทุกสำนักในซีเกมส์ 2015 ต่างให้คำนิยาม สารัช อยู่เย็น เหมือนกันทุกเจ้าเมื่อต่างก็บอกกันว่านักเตะไทยผู้นี้นี่แหละคือ "ซาบี้ อลอนโซ่ แห่งอาเซียน" เพราะว่าทั้งการจ่ายบอล, วางบอล ที่คมกริบ แถมยังมีความเป็นผู้นำสูงอีกด้วย

อย่างในเกมระหว่าง ทีมชาติไทย กับ มาเลเซีย ในเกมดังกล่าวทัพช้างศึกมีเกมที่อึดอัดมาก และไม่มีวี่แววว่าจะเอาชนะได้เลยเพราะว่าเกมมันค่อนข้างคล้อยไปทางฝั่งเสือเหลือง ทว่าเป็น สารัช อยู่เย็น ที่ยิงไกลด้วยอีซ้ายบอลพุ่งซุกก้นตาข่ายอย่างสวยงามช่วยให้ทีมชาติไทยผ่านเกมที่ยากไปด้วย 3 คะแนนเต็ม

แน่นอนว่าในตอนนี้ฝีเท้าของ "เจ้าตังค์" สารัช อยู่เย็น ถือว่าอยู่ในข่ายที่เตะตาบรรดาแมวมองจากทั้ง เจ-ลีก และเค-ลีก เพราะด้วยสไตล์ที่ลงตัวของการเล่นทำให้ไม่แน่ว่าหลังจากนี้เขาจะค้าแข้งในเมืองไทยไปอีกนานเท่าไร

ฟุตบอลซีเกมส์ 2015 เมียนมา

กองเชียร์ยอดเยี่ยม : เมียนมา

กองเชียร์ของเมียนมา ถือว่าเป็นกองเชียร์ที่ดีที่สุดในการแข่งขัน ฟุตบอลซีเกมส์ 2015 จริง ๆ เพราะว่าพวกเขาช่วยกันเชียร์อย่างสุภาพจนช่วยให้ชาติของพวกเขา เข้ารอบเป็นที่ 1 ของกลุ่ม

แถมในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศกับ เวียดนาม เหล่ากองเชียร์ยังร้องเพลงเชียร์กันแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และแม้ว่าเมียนมาจะถูกเวียดนามตีเสมอได้สำเร็จเสียงเชียร์ก็ยังคงไม่มีหมด สุดท้ายชาติของพวกเขาก็สามารถผ่านไปชิงชนะเลิศกับไทยได้สำเร็จ

ในเกมนัดชิงชนะเลิศความประทับใจที่เหล่ากองเชียร์ของเมียนมาแสดงออกมายังไม่หมด เพราะถึงแม้ว่าทีมของพวกเขาจะพ่ายแพ้ให้กับประเทศไทย ทว่าพวกเขาทั้งหมดกลับลุกขึ้นยืน และส่องแสงจากโทรศัพท์มือถือให้กับนักเตะไทยที่มายืนขอบคุณ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าพวกเขายอมรับในฝีเท้าของนักเตะทีมชาติไทย

ฟุตบอลซีเกมส์ 2015 นาสมี่ ฟาอิส

ผู้เล่นที่น่าผิดหวัง : นาสมี่ ฟาอิส

สำหรับมาเลเซีย ในการเดินทางมาแข่งขันซีเกมส์ 2015 ในครั้งนี้เหล่าแฟนบอลพากันตั้งคำถามมาตั้งแต่แรกแล้วว่าผู้เล่นแต่ละรายที่ตัวโค้ชเลือกมานั้นดีพอแล้วเหรอ และทีมต้องการที่จะคว้าแชมป์ใช่ไหม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคำถามที่ในตอนนี้น่าจะได้คำตอบแล้ว

โดยผู้เล่นที่ได้รับฉายาว่า "เมสซี่มาเลเซีย" อย่าง นาสมี่ ฟาอิส ผู้ซึ่งแฟนบอลมาเลเซียต่างพากันตั้งความหวังเอาไว้มากที่สุดว่าจะช่วยให้ทีมมีผลงานที่ดี ทว่าด้วยวัยวุฒิแล้วการควบคุมอารมณ์ยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งในเกมแรกที่ มาเลเซีย ลงแข่งขันกับ ติมอร์-เลสเต เจ้าตัวก็ดันไปถ่มน้ำลายใส่ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามอีก

แน่นอนว่ากรรมการผู้ชี้ขาดเห็นซะด้วยงานนี้ นาสมี่ ฟาอิส เลยโดนใบแดงตั้งแต่เกมแรก แต่ที่แย่กว่านั้นเจ้าตัวถูกโทษแบนยาวถึง 6 แมตช์การแข่งขันด้วยกัน

เมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์

ประตูยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นท์ : ลูกยิงของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ในเกมกับ อินโดนีเซีย

แน่นอนว่าประตูยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นท์จะเป็นของใครไปไม่ได้ เพราะว่าทีมชาติไทยได้ทำการต่อบอลกัน 22 ครั้ง ก่อนจะจบด้วยการยิงประตูของเด็กหนุ่มที่มีชื่อเล่นว่า "เมสซี่เจ" 

เนื้อหา : espnfc.com

ภาพข่าว : สปอร์ต ฮีโร่ จำกัด, AFP

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่สุดแห่งฟุตบอลซีเกมส์ 2015 โดย อีเอสพีเอ็น อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2558 เวลา 17:31:23 40,482 อ่าน
TOP