มุมมองจากสื่อจีน : ทำไมฟุตบอลอาเซียนถึงยังไปไกลกว่านี้ไม่ได้

South China Morning Post สื่อจากจีนมีบทวิเคราะห์ออกมาว่าเหตุใดวงการฟุตบอลของย่านอาเซียนนั้นยังไม่สามารถพัฒนาตัวเองให้ไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่เสียที โดยสื่อเจ้านี้มองว่าเหล่าผู้มีเงินทั้งหลายของแต่ละประเทศยังไม่ยอมมองการพัฒนาภายในประเทศตนเอง แต่กลับที่จะมุ่งหวังเข้าไปทำธุรกิจยังลีกที่เป็นยอดนิยมอย่างอังกฤษมากเกินไป

สำหรับการแข่งขันรายการเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ จัดได้ว่าเป็นรายการที่ได้รับความนิยมสูงมากในตอนนี้ ซึ่งแต่ละทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันก็จัดได้ว่าเป็นเหล่าพี่เบิ้มของวงการลูกหนังอาเซียนทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย หรือว่า เวียดนาม ทว่าทีมเหล่านี้ก็เก่งแต่ในย่านนี้ และยังไม่สามารถผลักดันตัวเองให้ไปได้ไกลถึงในระดับเอเชียได้

ตลอดมาทีมอย่างไทย และอีกหลาย ๆ ทีมในย่านอาเซียนพวกเขานิยมในฟุตบอลอังกฤษเป็นอย่างมาก เพราะว่าเหล่าแฟนบอลรวมไปถึงคนในชาติต่างชื่นชอบ เพราะว่าอย่างเวลาทีมอย่าว แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล หรือว่า เชลซี มาแข่ง คนดูมักจะแน่นเต็มสนามเลยทีเดียว ผิดกับฟุตบอลภายในประเทศที่ยังไม่ได้นรับการส่งเสริมมากเท่าที่ควร

ทุกวันนี้เรา ๆ ท่าน ๆ ต่างก็มองว่าฟุตบอลนอกมันเข้มข้นเร้าใจ จนลืมไปว่าเราควรอุดหนุนรากฐานฟุตบอลบ้านเราก่อนดีไหม 

แน่นอนว่าก่อนที่ทีมชาติจะไปได้ไกลทีมสโมสรภายในประเทศต้องได้รับการขัดเกลาจนดีเยี่ยมเสียก่อน เพราะฉะนั้นนอกจากเหล่านายทุนทั้งหลายแล้ว แฟนบอลเองก็ควรที่จะมองความสำคัญของทีมภายในประเทศเสียก่อน ตัวอย่างคือ ออสเตรเลีย แน่นอนว่าพวกเขาเพิ่งจะย้ายมาโซนเอเชีย แถมก่อนหนานี้พวกเขาก็อยู๋โซนโอชีเนียมาก่อน ซึ่งจะบอกว่าเล็กกว่าโซนเอเชียก็ว่าได้ แต่พวกเขากลับไปได้ไกลแล้วในฟุตบอลโลก นั่นเป็นเพราะว่ารากฐานภายในประเทศของเขามั่นคงแล้ว เช่นเดียวกับพวกญี่ปุ่น หรือว่า เกาหลีใต้

มาในตอนนี้สโมสรจากจีนก็เริ่มที่จะมีการลงทุนมากขึ้นแล้ว นั่นคือเหล่ามหาเศรษฐีทั้งหลายต่างพากันลงทุนในแต่ละสโมสร และหาผู้เล่นชั้นนำของโลกเขามาเล่นยังลีกจีนเพื่อพัฒนาประเทศ แต่หากถามว่ามันถูกทางหรือไม่ก็ยังไม่ถูกมากนัก แต่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเพื่อให้นักเตะในชาติตัวเองได้เห็นว่าแข้งระดับโลกเขาเล่นกันยังไง และจะปรับตัวให้ดีเหมือนเขาอย่างไร การได้กุนซือระดับโลกมาก็เช่นกัน แน่นอนว่าเพื่อให้เหล่าโค้ชภายในประเทศได้ดูงานว่ามันควรเป็นอย่างไรกับระบบการซ้อมหรือว่าแท็กติกต่าง ๆ 

ถ้าลองมาคิดดูเล่น ๆ อย่าง วินเซนต์ ตัน มิลเลี่ยนแนร์ของมาเลเซียที่เอาเงินไปละลายกับ คาร์ดิฟฟ์ แล้วไม่ได้เกิดความยิ่งใหญ่อะไรขึ้นมา เขาน่าจะลองหันมาพัฒนาทีมในประเทศสักทีมเพื่อให้เกิดประโยชน์ดีกว่าไหม หรือไม่ก็ของไทยอย่าง คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ที่เข้าไปเทคโอเวอร์เรดดิ้งในอังกฤษ ซึ่งก็ไม่ได้เป็นทีมโด่งดังอะไรมากนัก แต่หากลองมาลงทุนกับทีมภายในประเทศบ้างก็น่าจะดี

ประสบความสำเร็จทั้งในเชิงธุรกิจ และกีฬาแบบเต็ม ๆ จากนี้อาจจะต้องลองมามองการพัฒนาภายในประเทศบ้าง

อย่างไรก็ตามการไปลงทุนต่างประเทศ โอเค..เข้าใจได้ว่าส่วนหนึ่งเพื่อธุรกิจ และที่เหมือนถูกหวยก็มีอย่าง กลุ่มคิงส์พาวเวอร์ ของประเทศไทยที่พัฒนา เลสเตอร์ ซิตี้ จนได้แชมป์พรีเมียร์ลีกไปครอง แน่นอนว่าหากคุณทำงานได้เก่งกาจขนาดนี้ คุณต้องลองหันมามองทีมในประเทศแล้วว่าจุดไหนบ้างที่ยังต้องได้รับการพัฒนา คุณอาจจะมองหาทีมสักทีม หรือทำทีมขึ้นมา แล้วดูแลมันทั้งระบบ และปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ทุกอย่างตั้งแต่ชั้นรากหญ้าไปจนถึงทัศนคติของนักเตะ

ทั้งนี้ หากทุกอย่างเป็นไปได้ และคนในชาติที่มีกำลังรวมไปถึงกลุ่มแฟนบอล เริ่มหันกลับมามองจุดเริ่มต้นในประเทศตัวเองเสียก่อน จากนั้นฟุตบอลของย่านอาเซียนจะไปได้ไกลว่าเดิมอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : scmp.com 

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มุมมองจากสื่อจีน : ทำไมฟุตบอลอาเซียนถึงยังไปไกลกว่านี้ไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2559 เวลา 16:59:26 40,748 อ่าน
TOP