เดอะซันขุดประวัติ มิโน่ ไรโอล่า เอเย่นต์ขาใหญ่แห่งวงการฟุตบอล

มิโน่ ไรโอล่า จัดได้ว่าเป็นเอเย่นต์เบอร์ต้น ๆ ของวงการฟุตบอลเลยทีเดียว โดยเขาเพิ่งจะเสี้ยมให้ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ไม่ต่อสัญญาฉบับใหม่กับ เอซี มิลาน ออกไป เพื่อจะได้ย้ายทีมในซัมเมอร์นี้เลย และแน่นอนว่าเขาจะได้รับทรัพย์ก้อนโตจากดีลนี้อีกแน่ ๆ 

สำหรับ มิโน่ ไรโอล่า เขาเกิดที่ เนเปิลส์ อิตาลี ทว่าครอบครัวของเขาได้ย้ายมาตั้งรกรากกันที่ฮอลแลนด์ตั้งแต่ มิโน่ อายุได้เพียงขวบเดียวเท่านั้น โดยมาเปิดร้านขายพิซซ่าชื่อว่า นาโปลี ที่เมืองฮาร์เล็ม แน่นอนว่ากิจการร้านพิซซ่าถือว่าจ๊าบมากเลยทีเดียว หลังจากขยายกิจการมากถึง 11 สาขาด้วยกัน และมิโน่ก็เป็นเศรษฐีตั้งแต่อายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น

จานลุยจิ ดอนนารุมม่า

ทว่าด้วยความรักในฟุตบอลเมื่ออายุ 20 ปี มิโน่ ได้เข้าไปเป็นผู้เล่นของทีม เอฟซี ฮาร์เล็ม แต่ก็เล่นได้อยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น เพราะว่าเมื่อเขาเรียนจบด้านกฎหมายเขาก็ขึ้นไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของสโมสรแทน ทว่าตอนนี้สโมสรได้ยุบไปเป็นชื่ออื่นแล้วเรียบร้อย หลังจากมีปัญหาเรื่องการเงินอย่างหนักในปี 2010

จากนั้นพออายุได้ 25 ปี มิโน่ ไรโอล่า ก็ได้เบนเข็มชีวิตของตัวเองไปเป็นสปอร์ตโปรโมชั่น หรือว่า เอเย่นต์นักเตะแทน และเขาคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการย้ายทีมของทั้ง เดนนิส เบิร์กแคมป์ และ ไบรอัน รอย อดีตสองศูนย์หน้าทีมชาติฮอลแลนด์ แน่นอนว่าชีวิตการเป็นเอเยนต์ของเขาดูจะท้าทายมากยิ่งขึ้นเมื่อเขากลายไปเป็นเอเยนต์ให้กับ พาเวล เน็ดเวด และดึงปีกทีมชาติเช็กจาก สปาร์ต้า ปราก มายัง ลาซิโอ ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์ ต่อด้วยย้ายไป ยูเวนตุส อีก 25 ล้านปอนด์

อีก 2 ปีต่อมา มิโน่ ไรโอล่า ก็สร้างผลงานของเขาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยทีนี้เป็นการผลักดันการย้ายทีมของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ซึ่งการย้ายทีมไปมาตั้งแต่ ยูเวนตุส-อินเตอร์-บาร์ซ่า และมิลาน นั้นค่าตัวของหัวหอกสวีดิชก็น่าจะรวม ๆ แล้วกว่า 115 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กล่าวว่า "มิโน่ เป็นคนที่แปลก ๆ นะ แต่ให้ตายเหอะเขานี่ฉลาดเป็นกรดเลย เขาพยายามหาสิ่งดี ๆ ให้ผมนั่นแหละ แต่ตอนที่ผมเจอเขาตอนแรกผมว่า ไอ้หมอนี่มันไม่น่าจะได้เรื่องเลย เพราะว่าเขาแต่งตัวเชยมาก"
 

ขณะที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตกุนซือชั้นครูของแมนยู ก็เคยกล่าวถึง มิโน่ ไรโอล่า เอาไว้เช่นกัน "สำหรับผมแล้วในโลกของฟุตบอลมีพวกเอเย่นต์นักเตะอยู่ประมาณ 3 คนเท่านั้นที่ผมรู้สึกไม่ชอบขี้หน้า และมิโน่ ไรโอล่า คือหนึ่งในนั้น" 

แน่นอนว่าสาเหตุที่ ท่านเซอร์ ไม่ชอบขี้หน้า มิโน่ ไรโอล่า ก็น่าจะเป็นเพราะว่าเขาเป็นคนยุให้ ปอล ป็อกบา ย้ายออกจากแมนยูไปในตอนที่เป็นดาวรุ่ง ทั้ง ๆ ที่ยังมีสัญญาเหลือกับทีมอยู่อีกประมาณ 3 ปีด้วยกัน ก่อนจะไปโด่งดังกับยูเวนตุส และแมนยูต้องซื้อกลับมาด้วยค่าตัวกว่า 95 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

ปอล ป็อกบา

ทั้งนี้ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า กำลังจะเป็นนักเตะรายต่อไปที่น่าจะทำเงินมหาศาลให้กับ มิโน่ ไรโอล่า ได้ในช่วงซัมเมอร์นี้หากว่ามีสักสโมสรที่จะดึงตัวนายด่านวัย 18 ปีไปร่วมทีม

ขอบคุณข้อมูลจาก : thesun.co.uk

ภาพข่าว : AFP

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดอะซันขุดประวัติ มิโน่ ไรโอล่า เอเย่นต์ขาใหญ่แห่งวงการฟุตบอล อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2560 เวลา 17:35:46 9,953 อ่าน
TOP