อันเดรีย ปิร์โล่ : อีกหนึ่งความคลาสสิกที่กำลังจะปิดฉากลง

วงการลูกหนังโลกกำลังจะได้เป็นการปิดฉากลงของตำนานอีกคนหนึ่ง เมื่อ อันเดรีย ปิร์โล่ กองกลางจอมวางบอลชาวอิตาลี ประกาศขออำลาการเล่นฟุตบอลอาชีพ หลังจากหมดสัญญากับ นิวยอร์ก ซิตี้ ในช่วงปลายปีนี้

ดาวเตะวัย 38 ปี เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2560 ว่า "คุณรู้สึกได้ว่ามันถึงเวลาแล้ว เมื่อคุณมีปัญหาสภาพร่างกายอยู่ตลอด คุณไม่สามารถลงซ้อมอย่างที่อยากทำได้ เพราะคุณมีปัญหาสภาพร่างกาย"

"ด้วยอายุขนาดผมมันก็พอแล้ว ถึงยังไงคุณก็ไม่มีทางเล่นต่อไปได้จนถึงอายุ 50 หรอก ผมคงจะไปหาอะไรอย่างอื่นทำต่อ ผมอายุ 38 แล้ว มันก็ถึงเวลาที่จะต้องเปิดโอกาสให้คนหนุ่ม ๆ บ้าง" 

ปิร์โล่ เป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยฉายแววเป็นดาวโรจน์เล่นให้ทีมชาติอิตาลีมาตั้งแต่ในชุดเยาวชน นำทีมชุด ยู-21 คว้าแชมป์ยุโรป และร่วมทีมคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกปี 2004

จากนั้นฟอร์มมาท็อปพีคสุด ๆ จริง ๆ ตอนย้ายมาเล่นกับ มิลาน ถูกยกให้เป็นมืออันดับต้น ๆ ของโลกในเรื่องของการวางบอลและการสังหารฟรีคิก ก่อนจะก้าวไปเป็นสมาชิกทีมชาติอิตาลีชุดคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2006

อันเดรีย ปิร์โล่ ทีมชาติอิตาลี

ลำดับเหตุการณ์เส้นทางลูกหนังของ อันเดรีย ปิร์โล่

- เกิดเมื่อ 19 พ.ค. 1979 ที่ เขต เฟลโร่ เมืองเบรสชา

- เซ็นสัญญากับ เบรสชา และลงเล่นใน เซเรีย อา เกมแรก ในเกมที่พบกับ เรจจาน่า วันที่ 21 พฤษภาคม 1995 ในวัย 16 ปี

- ถูก อินเตอร์ มิลาน คว้าตัวไปร่วมทีม แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดได้ จนได้กลับมาเล่นกับ เรจจาน่า ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาล 1999-2000 และนั่นเป็นครั้งแรกที่ถูกจับไปเล่นในบทบาทตัวคุมเกมหน้าแนวรับ พร้อมกับได้เล่นร่วมกับฮีโร่ในวัยเด็ก โรแบร์โต้ บาจโจ้

- ในปี 2000 เป็นกัปตันทีมชาติอิตาลีชุด ยู-21 คว้าแชมป์ยุโรป

- ย้ายมาร่วมทีม เอซี มิลาน ในปี 2001 และที่นี่เขาได้ร่วมงานกับ คาร์โล อันเชล็อตติ ที่ช่วยให้ ปิร์โล่ ก้าวไปสู่ระดับโลก ในบทบาทตัวทำเกมแดนกลาง 

- ติดทีมชาติอิตาลีชุดใหญ่ครั้งแรกตอนอายุ 23 ปี

- ปี 2006 คว้าแชมป์ เวิลด์ คัพ กับทีมชาติอิตาลี โดยที่ ปิร์โล่ คว้าตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ทั้งในรอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ

- ปี 2011 หลังจากช่วงเวลา 11 ปีที่ มิลาน ลงเล่น 401 นัด ยิง 41 ประตู นำทีมคว้าแชมป์ เซเรีย อา 2 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย ปิร์โล่ ก็ตัดสินใจเซ็นสัญญาย้ายไปเล่นกับ ยูเวนตุส แบบไม่มีค่าตัว

- ปี 2012 ปิร์โล่ เป็นรองกัปตันทีมชาติอิตาลี ลงเล่นใน ยูโร 2012 ซึ่งทีมได้แค่รองแชมป์ แพ้ต่อสเปนในรอบชิงชนะเลิศ

- ปี 2015 หลังจากลงเล่นให้ ยูเวนตุส 164 นัด ยิง 19 ประตู ได้แชมป์ เซเรีย อา 4 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย ปิร์โล่ เซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทีม นิวยอร์ก ซิตี้ ใน เมเจอร์ลีก สหรัฐ

- ปี 2017 อันเดรีย ปิร์โล่ ประกาศแขวนสตั๊ดในวัย 38 ปี

อันเดรีย ปิร์โล่ เอซี มิลาน

อันเดรีย ปิร์โล่ ยูเวนตุส

เรื่องจริงของ อันเดรีย ปิร์โล่

- ในปี 2010 ปิร์โล่ มีโอกาสที่จะได้ย้ายไปเล่นให้ บาร์เซโลน่า โดย เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ บาร์ซ่า อยากได้ตัวมาก มีบทสนทนาหลุดออกมาว่า "เราต้องการนาย อันเดรีย เรากำลังมองหากองกลางที่จะมาเล่นกับ ชาบี, อีเนียสต้า และ บุสเกตส์ ซึ่งคนนั้นก็คือนาย นายมีทุกอย่างพร้อมที่จะเล่นให้ บาร์เซโลน่า"

- ปิร์โล่ เป็นเจ้าของสถิติสูงสุดของ เซเรีย อา ร่วมกับ ซินิซ่า มิไฮโลวิช ในการทำประตูด้วยลูกฟรีคิกได้มากที่สุด 28 ประตู

- เบื้องหลังเทคนิคการสังหารฟรีคิกอันทรงพลานุภาพ ปิร์โล่ เคยเปิดเผยว่านักเตะที่เขายึดเป็นต้นแบบสำหรับฝึกการเตะลูกนิ่งก็คือ จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ อดีตกองกลางทีมชาติบราซิล ที่ได้ชื่อว่าเป็นเบอร์ 1 ของโลกในเรื่องฟรีคิกเช่นกัน

"ผมศึกษาเทคนิคของเขาอย่างละเอียด ผมเก็บสะสมเทปการเล่นของเขา รวมไปถึงภาพที่เขาลงสนามด้วย"

- ปิร์โล่ กับ คาร์โล อันเชล็อตติ อดีตเทรนเนอร์ เอซี มิลาน มีความสัมพันธ์แนบแน่น อันเชล็อตติ คือผู้มอบหมายให้ ปิร์โล่ ถอยลงมาเป็นเพลย์เมคเกอร์หน้าแนวรับและประสบความสำเร็จอย่างสูง - "อันเชล็อตติ เปรียบเหมือนพ่อของผมอีกคนหนึ่ง" 

อันเดรีย ปิร์โล่ ทีมชาติอิตาลี

อันเดรีย ปิร์โล่ ทีมชาติอิตาลี

อันเดรีย ปิร์โล่ ทีมชาติอิตาลี


ข้อมูลจาก thefamouspeople.com, marca.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อันเดรีย ปิร์โล่ : อีกหนึ่งความคลาสสิกที่กำลังจะปิดฉากลง โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2560 เวลา 15:14:33 11,763 อ่าน
TOP