เอเชียนคัพ 2019 : เงื่อนไขและโอกาสเข้ารอบของทีมชาติไทย

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย เอเชียนคัพ 2019 ทีมชาติไทย จะลงสนามเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ พบกับ เจ้าภาพ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2562 เป็นเกมหนักและเป็นนัดชี้ชะตาของทีมนักเตะไทยว่าจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้หรือไม่

การเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายคือเป้าหมายของทีมชาติไทยที่ตั้งไว้ตั้งแต่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ และแม้จะเปิดสนามด้วยการพ่ายเละเทะต่ออินเดีย 1-4 แต่การพลิกฟอร์มเฉือนชนะ บาห์เรน 1-0 เก็บ 3 คะแนนได้ ทำให้โอกาสของไทยยังถือว่าเปิดกว้าง เรียกว่าทุกอย่างยังเป็นไปได้หมดแต่ก็เป็นงานที่ถือว่าโหดและไม่ง่ายเลย

และนี่คือเงื่อนไขที่จะเกิดขึ้น และโอกาสเข้ารอบของทีมชาติไทยหลังเกมกับ ยูเออี จบลง


1 ทีมชาติไทยคว้าแชมป์กลุ่มเข้ารอบ

ตามที่กล่าวไปคือสถานการณ์ ณ ตอนนี้ยังถือว่าโอกาสยังเปิดกว้างสำหรับไทย รวมถึงมีสิทธิ์ที่จะพลิกเป็นแชมป์กลุ่มด้วยซ้ำ โดยเงื่อนไขคือต้องเอาชนะ ยูเออี ให้ได้และผลอีกคู่ อินเดีย ไม่ชนะ บาห์เรน ว่ากันตามตรงโอกาสที่จะเกิดขึ้นค่อนข้างยากแต่ก็ถือว่าขึ้นอยู่กับตัวเองว่ากล้าพอจะล้มเจ้าภาพหรือเปล่า


2 ได้รองแชมป์กลุ่มผ่านเข้ารอบ

นี่น่าจะเป็นเงื่อนไขที่ทีมชาติไทยตั้งความหวังไว้มากที่สุด โดยจะเป็นตามข้อนี้ถ้าไทยเสมอกับ ยูเออี และ บาห์เรน ชนะ อินเดีย เรียกว่าเงื่อนไขคล้ายกันกับข้อแรก

3 ได้อันดับ 3 ของกลุ่มผ่านเข้ารอบ

หากทีมชาติไทยเสมอ ยูเออี ได้ แล้ว อินเดีย ไม่แพ้ บาห์เรน ไทยจะจบด้วยอันดับ 3 ของกลุ่มและมี 4 แต้ม ซึ่งการันตีได้เลยว่าเข้ารอบแน่นอน เมื่อดูจากสถานการณ์ของอันดับ 3 ทุกกลุ่มหลังจบ 2 นัด เพราะตอนนี้ทีมชาติไทยคือทีมอันดับ 3 ที่ทำผลงานดีที่สุด เป็นทีมเดียวที่เก็บ 3 คะแนนได้

หรือกรณีที่ไทยแพ้ต่อ ยูเออี ก็ยังเป็นไปได้ที่จะจบด้วยอันดับ 3 แต่กรณีนี้ลำบากแล้วเพราะต้องลุ้นให้ บาห์เรน ไม่ชนะ อินเดียด้วย

เอเชียนคัพ 2019


4 ไทยได้อันดับบ๊วยของกลุ่มตกรอบ

นี่คือเงื่อนไขที่น่ากลัวที่สุด และก็มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ไม่น้อยซะด้วย ทีมชาติไทยจะจบด้วยอันดับ 4 ของกลุ่ม กรณีที่แพ้ต่อ ยูเออี และอีกคู่หนึ่ง อินเดีย แพ้ บาห์เรน ไม่ว่าจะด้วยสกอร์เท่าไหร่ก็ตาม เพราะเมื่อไทยกับอินเดียมี 3 แต้มเท่ากันจะตัดสินกันด้วยผลงาน เฮดทูเฮด ซึ่งไทยก็จะเป็นฝ่ายต้องตกรอบไป


สรุป : ฟันธงได้เลยว่า โชคชะตาของทีมชาติไทยคงต้องอยู่ในมือตัวเอง หากไม่แพ้ ยูเออี เข้ารอบแน่นอน แต่หากแพ้โอกาสได้ไปต่อเลือนลาง


ภาพ AFP, wikipedia.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอเชียนคัพ 2019 : เงื่อนไขและโอกาสเข้ารอบของทีมชาติไทย อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2562 เวลา 02:00:08 8,418 อ่าน
TOP