5 อันดับนักฟุตบอลดาวรุ่ง Gen Z ที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก

        CIES Football Observatory เผยตัวเลขสถิติราคาค่าตัวของนักเตะดาวรุ่งเจเนอเรชั่นแซด หรือดาวรุ่งที่เกิดในปี 2000 ที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก จากการรายงานของ The Sun สื่อชื่อดังเมืองผู้ดี เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563

        หน่วยงานวิเคราะห์สถิติชื่อดังแห่งวงการฟุตบอล หรือ CIES Football Observatory ได้ออกมาเปิดเผยผลตัวเลขสถิติล่าสุดเกี่ยวกับราคาของนักเตะดาวรุ่งที่เกิดตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นไป หรือเรียกว่าเป็นเด็กที่เกิดในยุค เจเนอเรชั่น แซด (Gen Z)

        ปัจจุบันนี้มีนักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดีแจ้งเกิดขึ้นมามากมาย บางคนฟอร์มดีถึงขั้นเตะตาสโมสรใหญ่จนอยากคว้าตัวไปร่วมทีม ซึ่งแน่นอนว่าสโมสรต้นสังกัดไม่มีทางปล่อยให้ในราคาถูก ๆ อยู่แล้ว แต่นักเตะคนไหนจะมีราคาประเมินอยู่ที่เท่าไรกันบ้าง ใครสูงที่สุดมาดูกัน

Jadon Sancho

1. เจดอน ซานโช่ :186 ล้านปอนด์ : โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

        ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครจะมีราคาค่าตัวเกินหน้าเกินตาของปีกตัวเก่ง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คนนี้ได้แน่นอน หลังโชว์ฟอร์มเปรี้ยงกับทีมเสือเหลือง จนกลายเป็นที่ต้องการของหลายสโมสรในยุโรป เช่น เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, ลิเวอร์พูล, เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะทีมปีศาจแดงที่ตอนนี้กลายเป็นตัวเต็งที่จะได้อดีตดาวรุ่ง แมนซิตี้ไปร่วมทีม

        แม้ ยูไนเต็ด ยังสุ่มเสี่ยงว่าจะสามารถคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลได้หรือไม่นั้น แต่ด้วยสถานะทางการเงินที่มั่นคงกว่าทีมอื่น ๆ ทำให้พวกเขากลายเป็นทีมที่มีสิทธิ์ได้ตัวนักเตะไปร่วมทีมมากที่สุดในช่วงซัมเมอร์นี้

2. เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ : 94 ล้านปอนด์ : โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

Erling Haaland

        อีกหนึ่งดาวรุ่งจากค่ายเสือเหลืองที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้กับ ซัลซ์บวร์ก หลังซัดประตูอย่างต่อเนื่องทั้งในลีกสูงสุดของออสเตรีย และในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้ตกเป็นเป้าหมายในการเสริมทัพของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ท้ายที่สุดเจ้าตัวเลือกที่จะย้ายไปร่วมทีม ดอร์ทมุนด์ แทน

        เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ยังคงรักษาฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงของเขาไว้ได้ โดยเจ้าตัวได้สร้างสถิติใหม่ในเวที บุนเดสลีกา หลังทำได้ 5 ประตูจากการลงเล่นเพียง 2 นัดเท่านั้น ทำให้ตอนนี้ค่าตัวของเขาพุ่งสูงขึ้นมากเลยทีเดียว

3. โรดรี้โก้ : 83 ล้านปอนด์ : เรอัล มาดริด 

Rodrygo

        ดาวรุ่งชาวบราซิลเจ้าของฉายา นิว เนย์มาร์ ย้ายจาก ซานโตส ทีมดังลีกบราซิลมาร่วมทีมราชันชุดขาวเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2019 หลังจากมีการเซ็นสัญญากันล่วงหน้าไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งเบื้องต้นไม่ได้มีการเปิดเผยค่าตัวอย่างเป็นทางการแต่คาดว่าจะอยู่ราว 40-45 ล้านปอนด์

        ราคาของแข้งวัย 19 พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วหลังพึ่งย้ายมาได้เพียงปีเดียวเท่านั้น แต่ก็เหมาะสมกับฝีเท้าของเขาโดยเกมที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ เรอัล มาดริด พบกับ กาลาตาซาราย โรดรี้โก้ โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น และเขาสามารถทำแฮตทริกได้ในเกมดังกล่าวจนสื่อสเปนออกมายกย่องว่าเขาคือของขวัญจากท้องฟ้า

4. วินิซิอุส จูเนียร์ : 69 ล้านปอนด์ : เรอัล มาดริด

Vinicius Jr

        แข้งวันเดอร์คิดส์ชาวบราซิลอีกหนึ่งคนจาก เรอัล มาดริด ที่หลายคนบอกว่า วินิซิอุส นั้นเหมือนจะถูกความโดดเด่นของ โรดรี้โก้ กลบ อยู่เล็กน้อย แต่ตัวเขาก็พิสูจน์ให้ทุนคนเห็นแล้วว่าตัวเขามีดีแค่ไหน หลังโชว์ฟอร์ดเก่งในศึก เอลกลาซิโก้ กับ บาร์เซโลนา เมื่อเดือนที่ผ่านมา

        เกมดังกล่าว วินิซิอุส ยังได้ทำลายสถิติของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในศึก เอลกลาซิโก้ อีกด้วย ปีกวัย 19 ปี ย้ายจาก ฟลาเมงโก้  มาร่วมทีม ราชันชุดขาวเมื่อปี 2017 ด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์

5. คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย : 67 ล้านปอนด์ : เชลซี

Callum Hudson-Odoi

        อีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งสัญชาติอังกฤษที่เพิ่งโชคร้ายติดเชื้อ COVID 19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วยุโรปอยู่ ณ ตอนนี้ โอดอย ได้อัพเดทอาการล่าสุดว่าหายจากอาการป่วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดาวรุ่งวัย 19 เพิ่งจรดปากต่อสัญญาฉบับใหม่กับ เชลซี ออกไปอีก 5 ด้วยกัน ทำให้มูลค่าของเขาเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมไปอีก

        จากฝีเท้าที่เก่งเกินอายุทำให้เจ้าตัวเป็นที่ต้องการของ บาเยิร์น มิวนิค โดยทีมเสือใต้พยายามยื่นข้อเสนอให้ทีมสิงห์บลูส์พิจารณาแต่ก็ไม่เป็นผล คัลลัม ฮัตสัน-โอดอย ลงเล่นให้ เชลซี ใน พรีเมียรืลีก ฤดูกาลนี้ไปแล้ว 17 นัดด้วยกันและทำให้ 4 ประตูกับอีก 4 แอสซิสต์ 

        ทั้งนี้ ราคาของนักเตะดังกล่าวนั้นเป็นการคำนวณจาก อายุ, ฟอร์มการเล่นทั้งในสโมสรและทีมชาติ รวมถึง ระยะเวลาที่เหลือของสัญญากับต้นสังกัด นำมาวิเคราะห์รวมกันเพื่อให้ได้ค่าเป็นราคาดังกล่าว

ภาพจาก : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 อันดับนักฟุตบอลดาวรุ่ง Gen Z ที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2563 เวลา 17:48:58 12,950 อ่าน
TOP