ตำรวจลาวปล่อยตัว 25 แฟนบอลก่อเหตุวุ่นแล้ว ส่งตัวกลับไทย


          ทางการลาวยอมปล่อยตัวกองเชียร์ไทย 25 คน ที่ก่อความวุ่นวายในสนามกีฬาแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กงสุลไทยรุดเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง ส่งตัวกลับด่าน ตม.หนองคาย​

          วานนี้ (4 กันยายน 2558) มีรายงานข่าวว่า ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2019 รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ที่สนามใน สปป.ลาว ระหว่าง ไทย กับ เวียดนาม ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นในสนามเมื่อแฟนบอลไทยกลุ่มหนึ่ง ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของลาว หลังแฟนบอลไทยขัดข้อห้ามของฝ่ายจัดการแข่งขันด้วยการจุดพลุไฟ ฉลองที่ไทยยิงประตูขึ้นนำเวียดนาม ก่อนจบลงด้วยชัยชนะ 6-0 ประตู ทำให้แฟนบอลไทยประมาณ 25 คน ถูกเจ้าหน้าที่ทางการลาวควบคุมตัวไว้ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศลาวได้เข้าเจรจาเพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มแฟนบอลที่ถูกควบคุมตัวไว้แล้ว


          อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวต่างมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ออกมามากมายจากฝั่งชาวไทย โดย สมาชิกเวบไซต์ยูทูป พงษ์ ศักดิ์ ภูพาที ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เผยให้เห็นเหตุการชุลมุนในครั้งนี้ เริ่มจากที่ฝ่ายกองเชียร์ไทยได้จุดพลุไฟขึ้นเพื่อฉลองหลังจากทีมช้างศึกไทยได้ประตูออกนำเป็น 2-0 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจลาวก็ได้เข้าห้าม แต่กองเชียร์ไทยคนหนึ่งที่มีลักษณะเหมือนอยู่ในอาการมึนเมาเกิดความไม่พอใจ ซึ่งมีกองเชียร์ไทยบางส่วนพยายามเข้ามาห้ามปรามกองเชียร์ด้วยกัน

          ท่ามกลางความชุลมุนที่เกิดขึ้น ทั้งการพยายามผลักเจ้าหน้าที่ การยื้อยุดธงชาติไทย จนเกิดเป็นการตะลุมบอนขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจลาวกับกองเชียร์ไทย แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างก็เงียบพลัน หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจลาวยิงปืนขึ้นฟ้าจำนวน 1 นัด เพื่อเป็นการหยุดความวุ่นวาย ซึ่งระหว่างนั้นก็ยังมีการขว้างปาสิ่งของ โดยเฉพาะขวดน้ำพลาสติกเข้าไปใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจลาวอยู่ตลอดเวลา

          ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันตามหน้าเว็บบอร์ดฟุตบอลต่าง ๆ เกือบค่อนคืน โดยเฉพาะเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่มีกลุ่มผู้ใช้งานบางส่วนออกโรงดาหน้าถล่มกลุ่มแฟนบอลดังกล่าว ว่าทำให้ประเทศไทยอับอายขายหน้า บางส่วนยังระบุบทลงโทษว่า ที่ประเทศลาวกฎหมายค่อนข้างรุนแรง บางคนอ้างว่าอาจจะติดคุกถึง 2 เดือน โดยไม่มีการสอบสวน

          ขณะที่ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า ทางกองเชียร์เวียดนามเป็นฝ่ายเริ่มจุดพลุก่อน แต่ตำรวจลาวกลับไม่เข้าไปห้ามปรามหรือจับกุม ซึ่งชาวเน็ตก็ได้โต้กลับว่า ไม่ควรเอาประเด็นชาวเวียดนามจุดพลุไฟก่อนมาอ้าง ส่วนประเด็นเรื่องตำรวจลาวหักด้ามธงชาติไทยนั้น หากดูในคลิปจะเห็นว่ากองเชียร์ไทยนำธงชาติไปตีฝ่ายเจ้าหน้าที่ก่อน  


 

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 กันยายน 2558 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กงสุลสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ ได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจนานกว่า 2 ชั่วโมง ในที่สุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวแฟนบอลทั้ง 25 คนแล้ว และได้เดินทางกลับมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย 

 


 


           

ภาพจาก คุณ บอลไทย ไปมวยโลก สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
มติชนออนไลน์, เดลินิวส์, ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจลาวปล่อยตัว 25 แฟนบอลก่อเหตุวุ่นแล้ว ส่งตัวกลับไทย อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2558 เวลา 14:07:37 51,556 อ่าน
TOP