จับตา !! ฟีฟ่า เตรียมเคาะฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเพิ่มเป็น 48 ทีม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เตรียมที่จะลงมติขยายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย จาก 32 ทีม เป็น 48 ทีม ซึ่งจะทำให้ศึก เวิลด์ คัพ เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่ขึ้น สร้างรายได้มากขึ้น แม้จะมีหลายฝ่ายมองว่าอาจจะเป็นการลดทอนคุณภาพของเกมการแข่งขันลงก็ตาม

เว็บไซต์ espnfc.com รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2560 ว่า จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า มั่นใจว่าการประชุมสภากรรมการในวันอังคารนี้ จะมีการลงมติปรับการแข่งขันรอบสุดท้ายเป็น 48 ทีม แบ่งเป็น 16 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม เริ่มตั้งแต่ ฟุตบอลโลก 2026 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม คาดกันว่าการลงมติอาจจะยังไม่สามารถเสร็จสิ้นเรียบร้อยลงได้ในการประชุมนัดนี้ เนื่องจากสมาชิกสภาบางราย ยังคงอยากจะเป็นรูปแบบที่ชัดเจนว่า หากมีการเพิ่มจำนวนทีมจริง แต่ละทวีปจะได้โควต้าทีมที่เข้ารอบสุดท้ายเพิ่มเติมอย่างไร ขณะที่บางส่วนมองเห็นว่า รูปแบบปัจจุบันที่มี 32 ทีมซึ่งใช้มาตั้งแต่ ฟุตบอลโลก 1998 เหมาะสมลงตัวดีอยู่แล้ว

ฟีฟ่า ฟุตบอลโลก

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า

ก่อนหน้านี้ อินฟานติโน่ เคยกล่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนทีมที่เพิ่มขึ้น 16 ทีม จะเป็นโควต้าทีมเพิ่มขึ้นของแอฟริกาและเอเชียเป็นหลัก พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่าแนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนจากชาติสมาชิกฟีฟ่าทั้ง 211 ชาติ ขณะที่ ฟีฟ่า น่าจะจะมีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และเงินจากสปอนเซอร์เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์

"ในแง่ของรายได้ การแข่งขัน 48 ทีมคือรูปแบบที่น่าสนใจและจะประสบความสำเร็จแน่นอน เพราะการแข่งขันมันก็จะเข้มข้นมากขึ้นและทุกแมตช์จะมีความสำคัญ"

"แน่นอนว่าการตัดสินใจครั้งนี้มันไม่ควรจะถูกผลักดันด้วยเหตุผลเรื่องรายได้หรือเรื่องเงินอย่างเดียว แต่มันต้องเป็นเหตุผลเรื่องการพัฒนากีฬาฟุตบอล และยกระดับฟุตบอลทั่วโลกด้วย" ประธานฟีฟ่ากล่าว

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา !! ฟีฟ่า เตรียมเคาะฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเพิ่มเป็น 48 ทีม โพสต์เมื่อ 9 มกราคม 2560 เวลา 14:22:31 4,127 อ่าน
TOP