ชาบี อลอนโซ่ เผยแท็กติก โชเซ่ มูรินโญ่ จัดการ ลิโอเนล เมสซี่ ใน เอล กลาซีโก้

ชาบี อลอนโซ่ อดีตกองกลางจอมคลาสสิก เปิดประเด็นน่าสนใจ เมื่อพูดถึงเรื่องราวเมื่อครั้งที่ยังเป็นผู้เล่นของ เรอัล มาดริด ภายใต้การคุมทีมโดย โชเซ่ มูรินโญ่ และต้องรับผิดชอบภารกิจ จัดการกับ ลิโอเนล เมสซี่ สุดยอดดาวเตะของ บาร์เซโลน่า ในเกม เอล กลาซีโก้

กองกลางจอมวางบอล กล่าวถึงวิธีการที่ มูรินโญ่ ใช้จัดการกับ เมสซี่ ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อบ้านเกิดว่า "เมสซี่ เล่นงานผมมาเยอะ ทั้งผม มูรินโญ่ และ เซร์คิโอ รามอส ต้องช่วยกันหาทาง ว่าเราโดนเขาเล่นงานยังไง ? และจะจัดการเขาได้อย่างไร ?"

"เวลา เมสซี่ ได้บอล ชาบี จะยืนต่ำกว่าเขาถัดไปด้านขวา แล้วพวกเขาก็จะหลอกล่อผม ชาบี จะพยายามดึงให้ผมเข้าไปแย่งบอล ซึ่งถ้าผมเข้าไป เมสซี่ ก็จะสลัดหลุดผมไป แล้ว เซร์คิโอ ก็ต้องหลุดตำแหน่งมาเพื่อคุม เมสซี่ แล้วตอนนั้นแหละที่พวกเขาเจาะแนวรับเราได้"

"เราต้องจัดการกับ เมสซี่ ตั้งแต่ที่ผมเลยไม่ใช่ เซร์คิโอ ถึง ชาบี จะดึงผมให้เข้าบอล ผมก็ยังจะตามติด เมสซี่ ซึ่งทำให้ เซร์คิโอ ไม่ต้องเสียตำแหน่ง ซึ่งพอเป็นอย่างนั้นเราก็เริ่มคุมเขาได้"

"เรายอมเสียผู้เล่นตำแหน่งของผมไปเลย 1 คนเพื่อตามประกบ เมสซี่ แต่พอเราคุมเขาได้ เกมของ บาร์ซ่า กับ มาดริด ก็พอจะสูสีกัน"

มูรินโญ่ เข้าไปคุมทีม เรอัล มาดริด ในฤดูกาล 2010-11 และผลงานใน เอล กลาซีโก้ นัดแรก "ราชันชุดขาว" ก็โดน บาร์ซ่า ไล่ต้อนซะเละเทะ 5-0 และเป็นฝ่ายแพ้ตกรอบในรอบตัดเชือก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างไรก็ตาม ในเกมลีกที่เจอกันอีกครั้ง มาดริด เป็นฝ่ายไล่ตีเสมอได้ 1-1 และการเจอกันครั้งสุดท้ายในฤดูกาลนั้น เกม โกปา เดล เรย์ นัดชิงชนะเลิศ ทีมของ มูรินโญ่ ก็เป็นฝ่ายเอาชนะได้บ้าง

"เกมที่เราแพ้ 5-0 นั่นทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนอะไรหลาย ๆ อย่าง ตอนนั้นเรายังสู้พวกเขาไม่ได้ แต่ปีต่อมาไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว บาร์เซโลน่า ยอดเยี่ยมจริง แต่ช่วงท้ายฤดูกาลเราก็หาวิธีจัดการได้นั่นคือ ต้องอัดพวกเขาให้อยู่หมัดไม่ให้สามารถต่อบอลได้เกิน 4 จังหวะ"

อลอนโซ่ ยังพูดถึงฟุตบอลของ มูรินโญ่ ที่กำลังเป็นประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในตอนนี้ว่า ย้อนกลับไปสมัยที่อยู่ เรอัล มาดริด วิธีการเล่นในตอนนั้นทำให้เกิดแนวคิดที่ว่าทีมสามารถคุมเกมได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายครองบอล

"มันมีหลายช่วงในเกมที่เราไม่ได้ครองบอล แต่ก็คุมสถานการณ์ได้ อย่างเช่นมันจะมีแนวคิดที่ว่าตอนที่เราเสียเตะมุม นั่นแหละเป็นโอกาสสำหรับเราที่เราจะได้เล่นสวนกลับ เรามี โอซิล ที่ดูเหมือนจะเหยาะ ๆ แหยะ ๆ แต่เขาสามารถพาบอลไปกับตัวได้ถึง 30 หลา คริสเตียโน่ โรนัลโด้ วิ่งทำทางไปอีกฝั่งหนึ่งโดยที่รู้ว่าเขาจะต้องไปคอยรับบอล รวมทั้ง คาริม (เบนเซม่า) และ ดิ มาเรีย นี่แหละเยี่ยมเลย" อลอนโซ่ กล่าว

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาบี อลอนโซ่ เผยแท็กติก โชเซ่ มูรินโญ่ จัดการ ลิโอเนล เมสซี่ ใน เอล กลาซีโก้ โพสต์เมื่อ 15 ธันวาคม 2560 เวลา 13:47:28 22,459 อ่าน
TOP