รวมหมายเลขเสื้อที่ถูกรีไทร์ในวงการฟุตบอล

หลังจากความความโศกเศร้ากับการเสียชีวิตของ ดาวิเด้ อัสโตรี่ กองหลังกัปตันทีม ฟิออเรนติน่า ทำให้ "ม่วงมหากาฬ" และ กายารี่ ทีมเก่าของเขา เตรียมรีไทร์เสื้อเบอร์ 13 เพื่อไว้อาลัย และเป็นเกียรติแก่ดาวเตะวัย 31 ปี

"เดอะ มิเรอร์" สื่อชื่อดังของอังกฤษจึงได้รวบรวมหมายเลขเสื้อที่ถูกรีไทร์ในวงการฟุตบอล มาให้ได้ชมกัน :

โยฮัน ครัฟฟ์, เบอร์ 14, อาแจ็กซ์

อาแจ็กซ์ ตัดสินใจถอดเสื้อเบอร์ 14 ออกตั้งแต่ฤดูกาล 2007-08 เพื่อเป็นเกียรติแด่หนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะเทวดาผู้ยิงประตูไปกว่า 200 ลูก ซึ่งผู้เล่นคนสุดท้ายที่ได้สวมเสื้อหมายเลข 14 นี้ก็คือ โธมัส แฟร์มาเล่น

เปาโล มัลดินี่, เบอร์ 3, เอฟซี มิลาน

มัลดินี่ คือต้นแบบ เป็นรากฐานที่สำคัญ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับกองหลัง เอซี มิลาน และ ทีมชาติอิตาลี ในยุคปัจจุบัน ว่ากันว่าเสื้อหมายเลข 3 ของทัพ "ปีศาจแดง-ดำ" กำลังรอผู้สืบทอดจาก คริสเตียน หรือ ดาเนี่ยล ลูกชายทั้งสองของเขา

ดีเอโก้ มาราโดน่า, เบอร์ 10, นาโปลี และทีมชาติอาร์เจนตินา

หนึ่งในผู้เล่นที่สร้างสีสันที่สุดให้กับวงการลูกหนัง มาราโดน่า คือสุดยอดดาวเตะระดับตำนานของโลก เสื้อเบอร์ 10 ของเขาได้รับการรีไทร์จาก นาโปลี ซึ่งเป็นสโมสรที่เขาลงเล่นให้มากที่สุด ขณะที่ ทีมชาติอาร์เจนตินา ก็พยายามทำเช่นเดียวกันในปี 2001 แต่งานนี้ถูกปฏิเสธโดย ฟีฟ่า

บ็อบบี้ มัวร์, เบอร์ 6, เวสต์แฮม

บ็อบบี้ มัวร์ คือหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาะอังกฤษ เวสต์แฮม รีไทร์เสื้อหมายเลข 6 เมื่อปี 2008 เพื่อเป็นเกียรติแด่ กัปตันทีมชาติอังกฤษ ชุดแชมป์โลก 1966 ที่รับใช้ทีม "ขุนค้อน" มานานถึง 16 ปี

มิกิ โรเก้, เบอร์ 26, เรอัล เบติส

โลกลูกหนังต้องพบกับความสูญเสียอีกครั้งเมื่อ มิกิ โรเก้ เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเดือนมิถุนายน 2012 เขาเคยอยู่กับ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ปี 2005-2009 แต่ยังไม่เคยลงเล่นในทีมชุดใหญ่ เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งกระดูกเชิงกรานตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2001 และอีกไม่กี่ปีต่อมาเขาก็จากไปแบบไม่มีวันกลับ เบติส จึงประกาศยกเลิกใช้เบอร์ 26 เพื่ออุทิศให้กับเขา

มาร์ค วิเวียน โฟเอ้, เบอร์ 23 ของ แมนซิตี้ และเบอร์ 17 ของ ล็องส์

สองสโมสรของ มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ ต่างพร้อมใจกันยกเลิกเบอร์เสื้อเพื่ออุทิศให้กับ มิดฟิลด์ทีมชาติแคเมอรูน โฟเอ้ เล่นให้กับ ล็องส์ ตั้งแต่ปี 199-1999 ก่อนจะย้ายไปร่วมทีม เวสต์แฮม เขาลงเล่นให้กับ แมนซตี้ ด้วยสัญญายืมตัวเขาล้มลงก่อนจะเสียชีวิตในเกมรอบรองชนะเลิศ คอนเฟดเดอเรชันส์ คัพ ปี 2003 ด้วยโรคหัวใจ

เปเล่, เบอร์ 10, นิวยอร์ค คอสมอส

นอกจากเป็นตำนานดาวยิง ทีมชาติบราซิล ที่สโมสร นิวยอร์ค คอสมอส เปเล่ก็คือตำนาน ถึงขนาดมีการรีไทร์เบอร์เสื้อให้กับเขาถึง 2 ครั้ง เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยเล่นให้กับสโมสร นิวยอร์ค จึงประกาศยกเลิกเสื้อหมายเลข 10 ในปี 1977 และเมื่อปี 2013 หลังจากมีการเปลี่ยนสโมสรเกิดขึ้น และได้กลับมาเล่นเกมอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี 1984 พวกเขาจึงประกาศรีไทร์เบอร์เสื้อของ เปเล่ อีกครั้ง

อดัม สแตนฟิลด์, เบอร์ 9, เอ็กเซเตอร์ ซิตี้

สแตนฟิลด์ เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 31 ปีหลังจากการต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เอ็กเซเตอร์ ซิตี้ จึงประกาศเลิกใช้เสื้อหมาย 9 เพื่ออุทิศแก่เขาเป็นเวลา 9 ฤดูกาลด้วยกัน

อัลแดร์, เบอร์ 6, โรม่า

แนวรับทีมชาติบราซิล อำลา โรม่า เมื่อปี 2003 หลังจากรับใช้สโมสรมานานกว่า 13 ปี ทัพ "หมาป่า" จึงตัดสินใจที่จะให้เกียรติแก่เขาด้วยการรีไทร์เสื้อหมายเลข 6 แต่หลังจาก เควิน สตรูทมัน ย้ายเข้ามาเมื่อปี 2013 กองกลางทีมชาติฮอลแลนด์ จึงขอสวมเสื้อหมายเลขที่เป็นตำนานนี้

อิวาน ซาโมราโน่, เบอร์ 1+8, อินเตอร์ มิลาน

ซาโมราโน่ สวมเสื้อเบอร์ 9 เมื่อยามลงสนามให้กับ ทีมชาติชิลี แต่ช่วงเวลากับ อินเตอร์ มิลาน เขาต้องเปิดทางให้ โรนัลโด้ ยอดดาวยิงทีมชาติบราซิล สวมหมายเลขนี้ เขาจึงแก้ปัญหาด้วยการสวมเบอร์สุดอินดี้อย่าง 1+8 ลงสนาม แน่นอนว่าเขาเป็นนักเตะเพียงคนเดียวของ "งูใหญ่" ที่เคยสวมหมายเลข 1+8

มาติเยอ วัลบูเอน่า, เบอร์ 28, มาร์กเซย

วัลบูเอน่า ยุติ 8 ปีในกาค้าแข้งกับ มาร์กเซย ในปี 2014 สโมสรจึงประกาศยกเลิกเสื้อหมาย 28 ให้แก่เขา แต่หลังจากที่เขาย้ายจาก ดินาโม มอสโก ไปร่วมทัพ ลียง คู่แข่งสำคัญแห่ง ลีก เอิง งานนี้ มาร์กเซย จึงให้นำเสื้อเบอร์ 28 กลับมาใช้ได้ทันที

ดาเนียล ฆาร์เก, เบอร์ 21, เอสปันญ่อล

เพียงหนึ่งเดือนหลังจาก ดาเนียล ฆาร์เก ได้รับการประกาศให้เป็นกัปตันทีม เอสปันญ่อล เขาก็จากไปแบบไม่มีวันกลับ โดยในปี 2009 เขาประสบกับอาการหัวใจวายในขณะเดินทางทัวร์ปรีซีซั่นกับสโมสรที่อิตาลีด้วยอายุเพียง 26 ปีสโมสรจึงประกาศยกเลิกเบอร์ 21 เพื่อเป็นการอิทุศแด่เขา รวมถึงตั้งชื่อสนามซ้อมใหม่เป็นชื่อของปราการหลังรายนี้อีกด้วย

ชีค ติโอเต้, เบอร์ 24, ปักกิ่ง เอนเทอร์ไพรส์

อดีตกองกลาง นิวคาสเซิ่ล จากไปเพราะอาการหัวใจวายด้วยวัยเพียง 30 ปี ขณะที่ซ้อมอยู่กับ ปักกิ่ง เอนเทอร์ไพรส์ สโมสรจึงประกาศรีไทร์เสื้อหมายเลข 24 เพื่ออุทิศแด่ ติโอเต้ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2017

มิโกลช แฟเฮร์, เบอร์ 29, เบนฟิก้า

ความเศร้าสลดเกิดขึ้นระหว่างเกมที่ เบนฟิก้า พบกับ กิมาไรส์ เมื่อ แฟเฮร์ ล้มลงกลางสนามหลังจากเพิ่งลงเป็นตัวสำรองได้ไม่นาน หลังจากได้รับใบเหลือง เขาก็หมดสติล้มลง และเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย สโมสร เบนฟิก้า จึงทำการยกเลิกหมายเลข 29 เพื่อเป็นเกียรติให้แก่เขา

แฟแร็นตส์ ปุชกาช, เบอร์ 10, ฮอนเวด

ตำนานดาวยิงทีมชาติฮังการี และสโมสร เรอัล มาดริด นอกจากนี้เขายังสุดยอดกองหน้าของสโมสร ฮอนเวด ซึ่งนำไปสู่การย้ายไปร่วมทีมยักษ์ใหญ่ของสเปนอย่าง "ราชันชุดขาว" แน่นอนว่าสโมสรจึงรีไทร์เสื้อหมายเลข 10 เพื่อเป็นเกียรติแก่ตำนานผู้นี้

เนื้อหาจาก thesun.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมหมายเลขเสื้อที่ถูกรีไทร์ในวงการฟุตบอล โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2561 เวลา 16:54:38 29,127 อ่าน
TOP